Vùng "tam giác tử thần" trên mặt, tuyệt đối không được nặn mụn

( PHUNUTODAY ) - Các bác sĩ khuyến cáo không nên nặn mụn ở những khu vực này vì dễ gây các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe.

Tuyệt đối không được nặn mụn ở vùng "tam giác tử thần"

Chóp mũi

Phần dưới chóp mũi (hay phía trên môi) là nơi có huyệt đạo Nhân trung – huyệt đạo "hiểm", việc nặn mụn sẽ tác động vào huyệt và ảnh hưởng tới cả cơ thể gây choáng đầu, hoa mắt. Khi có mụn ở vị trí này, bạn không được nặn mà hãy sử dụng các loại thuốc đặc trị để làm mụn xẹp đi.

Trong trường hợp, mụn sưng to và có dấu hiệu bị viêm, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để được xử lý kịp thời.

Mép

Không nên nặn bởi đó có thể là mụn đinh râu, nếu nặn sẽ gây biến chứng xấu. Nếu đã lỡ nặn thì nên sử dụng cồn y tế để sát trùng rồi tới gặp bác sĩ để xử lý.

vi-tri-khong-duoc-nan-mun-02

Khóe mắt

Không nên bởi đó là vị trí huyệt đạo Tình minh. Đây là một loại huyệt đạo rất quan trọng. Nếu nặn mụn không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Bạn sẽ có nguy cơ bị hoa mắt, choáng hoặc nặng hơn có thể dẫn đến hôn mê nếu cố tình nặn mụn ở vị trí này.

Theo một số bác sĩ giải thích, việc nặn mụn khiến cho chất bẩn từ tay chúng ta và vi khuẩn trong không khí có thể nhiễm vào vết thương hở, gây ra nhiễm trùng nghiêm trọng. Các tĩnh mạch sau mắt tạo thành cục máu đông có chứa nhiễm trùng, từ đó làm tăng áp lực trong não dẫn đến liệt một phần hoặc cả người. Nếu không điều trị, nhiễm trùng cũng có thể dẫn đến mù, áp xe não và viêm màng não, gây tử vong.

Những loại mụn không được tự nặn tại nhà

Mụn đinh râu

Đây là loại mụn (dạng nhọt) rất độc, thường xuất hiện ở vùng miệng (môi, mép, cằm), xung quanh mũi (kể cả trong lỗ mũi…).

Nếu bị loại mụn này, bạn cần tới gặp bác sĩ da liễu để xử lý, điều trị bằng thuốc kháng sinh. Không tự ý dùng tay, nhất là tay bẩn để tự nặn. Dùng tay để nặn sẽ làm cho các vi khuẩn xâm nhập vào hệ thống tĩnh mạch, dẫn đến nhiễm trùng máu, thậm chí có biến chứng xấu. Đây là một dạng nhiễm trùng toàn thân tương đối nghiêm trọng, nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể gây tử vong.

vi-tri-khong-duoc-nan-mun-03

Mụn thịt

Loại mụn này nhỏ, đường kính từ 1-2mm, thường mọc thành đám ở vùng quanh mắt, dưới lông mày, trên mí mắt. Đây là những vị trí huyệt đạo quan trọng nên nếu cố mọi cách tự nặn mụn, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Khi mới xuất hiện, nó có kích thước khá nhỏ, thường có màu trắng hoặc vàng, nếu bị kích thích sẽ có màu đỏ. Bạn không nên dùng tay để cậy mụn mà phải tới cơ sở y tế để được đốt điện, mụn sẽ hết.

Mụn đầu đen

Đây là loại mụn thường xuất hiện quanh mũi và khá dễ nặn. Tuy nhiên, không được dùng móng tay để nặn loại mụn này vì dễ nhiễm trùng, trầy xước, khiến tình trạng mụn ngày càng nghiêm trọng hơn. Thường thì nhân viên y tế sẽ dùng dụng cụ có đầu tròn, nhỏ để ấn vào mụn để làm nhân mụn bật lên.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn