Hướng dẫn cách chăm sóc cho người bị bệnh u tuyến nước bọt

20:57, Thứ tư 31/01/2018

( PHUNUTODAY ) - Đối với những gia đình có người thân bị bệnh u tuyến nước bọt thì cần phải chăm sóc ra sao? Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách chăm sóc người bị bệnh u tuyến nước bọt.

Các yếu tố dẫn đến bệnh u tuyế nước bọt

Các yếu tố gây u tuyến nước bọt hiên nay vẫn chưa rõ ràng nhưng các bác sỹ biết bệnh ung thư tuyến nước bọt xảy ra khi một số tế bào trong tuyến nước bọt bị đột biến và phát triển lớn mạnh, xâm lấn, tiêu diệt các tế bào lành tính khác.. Các đột biến cho phép các tế bào phát triển và phân chia nhanh chóng. Các tế bào đột biến tiếp tục sống khi các tế bào khác sẽ chết. Các tế bào tích tụ thành một khối u có thể xâm nhập vào mô lân cận. Các tế bào ung thư có thể vỡ ra và lây lan (di căn) tới các vùng xa của cơ thể.

Dù không biết được chính xác nguyên nhân gây ung thư tuyến nước bọt nhưng người ta có thể xác định được các yếu tố nguy cơ gây bệnh đó là:

Uống rượu, hút thuốc : những người uống rượu, hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư tuyến nước bọt cao gấp nhiều lần những người không uống rượu, hút thuốc.

Tuổi: Mặc dù ung thư tuyến nước bọt có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, ung thư tuyến nước bọt thường được chẩn đoán ở người lớn tuổi, độ tuổi từ 55 – 65.

96.cach-cham-soc-nguoi-bi-u-tuyen-nuoc-bot-phunutoday.vn
 

Phơi nhiễm bức xạ . Bức xạ, chẳng hạn như bức xạ được sử dụng để điều trị ung thư đầu và cổ, làm tăng nguy cơ ung thư tuyến nước bọt. Dưới bức xạ mạnh, chẳng hạn như được sử dụng trong chẩn đoán X-quang, cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến nước bọt.

Nơi làm việc tiếp xúc với các chất nhất định . Những người làm việc với các chất nhất định, chẳng hạn như các hợp kim niken và bụi silica, có thể có tăng nguy cơ ung thư tuyến nước bọt.

Nguyên nhân gây ra u tuyến nước bọt là gì?

Nguyên nhân gây u tuyến nước bọt vẫn chưa được làm rõ. U tuyến nước bọt không phải bệnh truyền nhiễm và không di truyền. Một số nguyên nhân gây ra sưng u tuyến nước bọt chủ yếu có thể là do:

Phẫu thuật ổ bụng;

Bệnh xơ gan;

Nhiễm trùng;

Các bệnh ung thư khác;

Nhiễm trùng tuyến nước bọt;

Hội chứng Sjogren.

Các loại phổ biến nhất của u tuyến nước bọt là khối u lành tính, thường phát triển ở tuyến mang tai. Các khối u sẽ dần dần tăng kích thước của tuyến này. Một vài trường hợp có thể phát triển thành khối u ác tính (ung thư).;

Cách chăm sóc và điều trị u tuyến nước bọt

Điều trị bệnh

Phẫu thuật: Trường hợp khối u ung thư nhỏ và nằm tại vị trí thuận lợi để phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được cắt bỏ khối u và một phần nhỏ các mô lân cận. Nếu khối u lớn bắt buộc phải phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến nước bọt. Đối với bệnh nhân được chẩn đoán đã di căn hạch bạch huyết ở cổ, bác sỹ sẽ tiến hành cắt hạch bạch huyết và loại bỏ các cơ, dây thần kinh ở cổ. Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân có thể phải chịu một số tác dụng phụ như tê mặt, tê vai, gáy.

Xạ trị:Tia xạ giữ vai trò hỗ trợ, bổ sung cho phẫu thuật trong điều trị ung thư tuyến nước bọt. Đa số được chỉ định tia xạ hậu phẫu. Tia xạ tiền phẫu được chỉ định cho một số hoàn cảnh đặc biệt như u dính, xâm lấn rộng…

Các chỉ định chính của tia xạ hậu phẫu: Khối u có độ ác tính cao, khối u ở phần sau của thùy, u đã xâm lấn thần kinh, u tái phát sau phẫu thuật, di căn hạch vùng.

Phương pháp hóa trị: Hóa trị một trong những phương pháp chính cho những người bị bệnh ung thư tuyến nước bọt đã lan rộng đến các vùng xa của cơ thể.  Phương pháp này sẽ điều trị bệnh bằng thuốc có sử dụng hóa chất để tiêu diệt tế bào ung thư.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc