Hướng dẫn cách đổi giấy phép lái xe tại nhà, không cần xếp hàng chờ đợi

( PHUNUTODAY ) - Những người có nhu cầu đổi giấy phép lái xe có thể thực hiện các thủ tục ngay tại nhà với những thao tác rất đơn giản.

Thời gian gần đây, nhu cầu đổi giấy phép lái xe của người dân tăng cao. Trước thực tế này, mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra hướng dẫn đổi bằng lái xe trực tuyến trên cổng thông tin dịch vụ công để người dân không phải đi lại và mất công chờ đợi ở các điểm giao dịch.

Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết

Khi muốn thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe tại nhà, người đân cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau: Bản chụp giấy phép lái xe và bản chụp căn cước công dân hoặc hộ chiếu (định dạng pdf hoặc doc); giấy khám sức khỏe bản điện tử hoặc đã được chứng thực điện tử; ảnh chân dung (định dạng jpg).

Các bước đổi giấy phép lái xe tại nhà

Bước 1: Người dân truy cập vào cổng dịch vụ công tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn.

cap-giay-phep-lai-xe-truc-tuyen-01

Bước 2: Đăng nhập bằng tài khoản cá nhân. Nếu chưa có tài khoản, người dân cần nhấn vào nút đăng ký và làm theo hướng dẫn.

Bước 3: Khi đăng nhập thành công, người dân tìm kiếm mục "Đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp".

Tiếp đó, chọn mục "Nộp trực tuyến".

Thực hiện thao tác theo yêu cầu:

- Chọn cơ quan tiếp nhận, địa chỉ tiếp nhận và lý do cấp đổi.

- Nhập số giấy phép lái xe và tra cứu. Nhập số giấy khám sức khỏe điện tử hoặc đính kèm giấy khám sức khỏe đã chứng thực điện tử.

- Đính kèm ảnh chân dung, bản chụp giấy phép lái xe, bản chụp CMND/CCCD/hộ chiếu; điền địa chỉ email và số điện thoại liên hệ.

- Chọn hình thức nhận kết quả. Thanh toán lệ phí.

Để theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ, người dân cần bấm vào tên tài khoản và xem danh sách hồ sơ đã nộp.

Để được hướng dẫn và hỗ trợ, người dân có thể liên hệ với đường dây nóng của Sở Giao thông vận tải Hà Nội theo số điện thoại 1900272704.

Các trường hợp phải đổi giấy phép lái xe

doi-giay-phep-lai-xe-tai-nha-02

Khoản 3 Điều 17 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT được bổ sung bởi khoản 3 Điều 2 Thông tư 01/2021/TT-BGTV quy định thời hạn của giấy phép lái xe hạng A4 và B2 là 10 năm, tính từ ngày cấp. Thời hạn sử dụng sẽ được ghi ngay trên giấy phép lái xe.

Những người có giấy phép lái xe hạng B2 hoặc A4 cấp vào 15/10/2013 hoặc trước đó sẽ phải thực hiện việc đổi giấy phép lái xe mới trước ngày 15/10/2023.

Sau thời hạn này, giấy phép lái xe cũ sẽ sẽ không còn hiệu lực. Người dân có thể sẽ bị xử phạt nếu sử dụng giấy phép lái xe cũ và điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Mức phạt khi sử dụng giấy phép lái xe quá thời hạn

Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự sử dụng giấy phép lái xe hết hạn sẽ bị xử phạt như sau:

- Phạt tiền từ 5-7 triệu đồng đối với giấy phép lái xe hết hạn dưới 3 tháng.

- Phạt tiền từ 10-12 triệu đồng đối với giấy phép lái xe hết hạn từ 3 tháng trở lên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link