ới quan điểm của luật sư tôi tin chắc rằng mức án dành cho Hoài phải là mức án tối đa đó là tử hình." />

Kẻ cuồng dâm giết bé gái được giảm tội vì say rượu?

( PHUNUTODAY ) - align: justify; ">ới quan điểm của luật sư tôi tin chắc rằng mức án dành cho Hoài phải là mức án tối đa đó là tử hình.

"Đối với việc Hoài khai ra mình say rượu rồi phạm tội thì đấy chính là tình tiết tăng nặng vì nhà nước ta không khuyến khích mọi người dùng chất kích thích trong đó có rượu, bia..." - LS Trần Đình Triển cho biết.
[links()]
Xung quanh vụ án Đặng Trần Hoài hiếp dâm em nhỏ 8 tuổi, sát hại em nhỏ mới 4 tuổi tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội; các luật sư đã đưa ra nhận định khung hình phạt cho hung thủ và quan trọng hơn là tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ tội cho đối tượng này.

 Đối tượng Đặng Trần Hoài. Ảnh: Tuổi Trẻ
Đối tượng Đặng Trần Hoài. Ảnh: Tuổi Trẻ

Luật sư Trần Đình Triển, Trưởng Văn phòng luật sư Vì Dân: Tôi thấy thật man rợ!

Luật sư Trần Đình Triển
Luật sư Trần Đình Triển

Theo luật sư Triển, với hành vi của Đặng Trần Hoài vừa hiếp dâm bé 8 tuổi, vừa giết bé 4 tuổi và khi có một người đến can ngăn Hoài đã có một hành động cầm dao chém tổn thương một người nữa, cần phải khởi tố vụ án của Hoài về hai tội danh: một là tội hiếp dâm trẻ em, hai là tội giết người.

Gộp hai tội danh đó, tổng hợp hình phạt theo quy định của pháp luật và tính chất của hành vi vụ án, với quan điểm của luật sư, tôi tin chắc rằng mức án dành cho Hoài phải là mức án tối đa đó là tử hình.

Đối với việc Hoài khai ra mình say rượu rồi phạm tội thì đấy chính là tình tiết tăng nặng vì nhà nước ta không khuyến khích mọi người dùng chất kích thích trong đó có rượu, bia.

Việc biết dùng chất kích thích gây lên hành vi không làm chủ được mình, gây nguy hiểm cho xã hội mà còn sử dụng thì đây còn là tình tiết tăng nặng chứ không phải là giảm nhẹ.

"Theo tôi, vấn đề không phải chỉ xử phạt Hoài về tính chất hành vi nguy hiểm cho xã hội mà qua việc xử phạt này vấn đề cần rút ra đối với nhà nước là cần phải nâng cao dân trí, phổ biến pháp luật, giúp cho mọi người biết tôn trọng lẫn nhau, thương người như thể thương thân.

Những sự việc xảy ra vừa qua như cướp tiệm vàng, thầy trò đánh chém nhau, bố mẹ anh em đánh nhau... gióng lên sự xuống cấp của đạo đức xã hội, chưa kể những chuyện về mặt trật tự. Phải phổ biến tuyên truyền pháp luật cho từng người dân để hiểu biết về pháp luật.

Hơn nữa, đó là trách nhiệm của gia đình, xã hội cần phải có giáo dục thường xuyên và tuyên truyền, động viên người dân tôn trọng pháp luật. Nhưng điều quan trọng nhất muốn làm được điều đó phải nâng cao dân trí.

Tình trạng hiện nay với một số vụ án, dưới góc độ luật sư, tôi thấy thật man rợ, người ta coi mạng người không bằng một con vật. Đấy là sự báo hiệu cho nguy hiểm cho một xã hội". - Luật sư Triển khẳng định.

Luật sư Nguyễn Hồng Bách – công ty luật Hợp danh Hồng Bách và Cộng sự: Trường hợp phạm tội của Hoài có rất nhiều tình tiết tăng nặng

Luật sư Hồng Bách
Luật sư Hồng Bách

Đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Nó xâm phạm tới sự an toàn tính mạng, quyền sống của công dân được pháp luật bảo vệ.

Đặc biệt là hành vi của tên Hoài cùng một lúc phạm vào hai tội danh là hiếp dâm trẻ em và tội giết người (nạn nhân là một em bé mới 4 tuổi) trong khi Đảng, Nhà nước ta và toàn thể dân tộc đang hết sức chăm lo cho trẻ em.

Đồng thời, nó có thể ảnh hưởng không tốt tới dư luận quốc tế khi mà ngày 20 tháng 2 năm 1990 chúng ta đã ký phê chuẩn công ước của liên hợp quốc về quyền trẻ em.

Vụ án gây phẫn nộ trong xã hội và cũng là một phần cảnh tỉnh tới các ông bố, bà mẹ rằng chúng ta cần phải chăm sóc, giám sát các cháu tốt hơn để tránh được những vụ án tương tự trong tương lai.

Trường hợp phạm tội của Hoài có rất nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1 điều 48 Bộ luật hình sự như Phạm tội có tính chất côn đồ, Phạm tội đối với trẻ em, người già (nếu bác của nạn nhân là người già). Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng, rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng…

Tình trạng say rượu không có ý nghĩa trong pháp luật hình sự do đó khi Hoài phạm tội trong tình trạng say rượu sẽ không được coi là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Theo quy định của bộ luật hình sự thì các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự phải được quy định tại điều 46 Bộ luật hình sự hoặc các tình tiết  theo hướng dẫn của hội đồng thẩm phán tòa án nhân dân tối cao. Hành vi thực hiện tội phạm của Hoài trong tình trạng say rượu không được quy định trong điều 46 nên không phải là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Mọi công dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình. Trong trường hợp phạm tội của Hoài thì tôi cho rằng tòa án sẽ ra phán quyết nghiêm khắc đối với loại tội phạm này.

Khi một người không tôn trọng tới tính mạng của người khác, cướp đi quyền sống của người khác thì có lẽ anh ta cũng sẽ không có cơ hội để luật pháp cho anh ta được sống. Tôi thiết nghĩ bản án tử hình cho hành vi của Hoài là không oan.
 

Chiều 30/7, Công an TX Sơn Tây (Hà Nội) đã chuyển hồ sơ vụ việc và Đặng Trần Hoài (26 tuổi, P. Dương Nội, Q. Hà Đông) - nghi phạm giết người, hiếp dâm trẻ em lên cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội.
 
Cùng ngày, cơ quan công an đã khởi tố vụ án “giết người, hiếp dâm trẻ em”, đồng thời ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Đặng Trần Hoài.
 
Trước đó, vào chiều ngày 29/7, Đặng Trần Hoài đã có hành vi hiếp dâm cháu Khuất Thị H. (8 tuổi) và giết hại dã man cháu Khuất Thị Q. đều là con anh Khuất Duy Hiền (trú tại xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
 
Ngay sau đó, đối tượng Hoài đã bị quần chúng nhân dân và lực lượng công an bắt giữ.
 
Tại cơ quan CA thị xã Sơn Tây, Hoài đã cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi phạm pháp của mình.

 

Ảnh nóng: Đường đi tội ác của kẻ sát hại bé gái
  • Khải Nguyên
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn