Kẻ gây tai nạn phải chịu án sau 2 năm thoát tội

( PHUNUTODAY ) - Không phục, người mẹ Raylene Wallace trong 2 năm liền đã liên tiếp thực hiện các cuộc gọi điện thoại, viết thư gửi các chính trị gia địa phương, quốc gia Canada, và soạn đầy đủ hồ sơ kiện tụng,

Cô gái Kylee Wallace 15 tuổi chết thảm trong vụ tai nạn xe hơi. Nhưng Nicholas Pike - kẻ gây tai nạn nghiêm trọng trong tình trạng say rượu lại không bị kết án và phải chịu một khoản tiền bồi thường nào, vì theo kết luận của cảnh sát: do hệ thống định vị chiếc xe bỗng dở chứng, khiến Pike lạc đường và rồi chẳng may tông phải.
[links()]
 Không phục, người mẹ Raylene Wallace trong 2 năm liền đã liên tiếp thực hiện các cuộc gọi điện thoại, viết thư gửi các chính trị gia địa phương, quốc gia Canada, và soạn đầy đủ hồ sơ kiện tụng, gửi thẳng lên tòa án yêu cầu pháp luật phải được thay đổi. Được sự giúp đỡ của Sở Tư pháp, vụ án được điều tra, xem xét lại.

Lái xe cán chết người rồi bỏ chạy

Theo hồ sơ, vào khoảng 11h30 đêm 26/6/2010, sau một bữa tiệc tại bãi biển Florida, nữ sinh Kylee Wallace (15 tuổi) cùng 5 bạn học đang đi bộ dạo trên đường New Brunswick thì bất chợt một chiếc xe lao tới đâm điên loạn vào họ.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, lợi dụng đêm khuya, chủ chiếc xe vội vã lén lút chạy trốn khỏi hiện trường.

Sau đó các nạn nhân đã được một người qua đường phát hiện và gọi xe đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa khu vực Saint John. Tuy nhiên, do chấn thương nặng nên nữ sinh Kylee Wallace đã tử vong ngay đêm hôm đó, còn 5 người khác đều bị thương nặng.

Ông bà Wallace nhận tin báo con gái họ bị tai nạn giao thông và họ không kịp nhìn mặt con lần cuối.

Nhiều người nhà của nạn nhân cho rằng, nếu như, thời điểm xảy ra tai nạn, chủ lái xe gọi điện, đưa Kylee đi cấp cứu kịp thời thì có thể cô bé sẽ có cơ hội được sống như 5 người bạn kia.

Nữ sinh Kylee Wallace
Nữ sinh Kylee Wallace

Là một công nhân, bà Wallace không có nhiều khiến thức về pháp luật, nhất là về vấn đề tố tụng hình sự. Nên ngoài số sách mua được, bà Wallace chăm chỉ đến các hiệu sách thuê những cuốn sách Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng Hình sự về đọc.

Khi nắm được một số điều luật cơ bản, bà Wallace dũng cảm viết thư gửi cho Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Tổng chưởng lý (Canada).

Trong nội dung bức thư có viết: Nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng (đã cướp đi tính mạng của con gái Kylee Wallace) đã được làm rõ là do lỗi của lái xe điều khiển xe ô tô trong tình trạng uống rượu bia, chạy quá tốc độ quy định, không làm chủ tay lái…

Bà Wallace cũng nêu rõ quan điểm của mình khi đặt ra câu hỏi với người làm luật: Uống rượu lái xe có phải là cố ý giết người hay không?

Đây là tội danh dùng phương tiện để giết hại người khác có chủ ý. Xin luật pháp làm nghiêm để làm gương cho người khác nếu muốn tai nạn ở Canada giảm bớt.

Được sự đồng ý của Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Tổng chưởng lý (Canada), vụ tai nạn giao thông vào 11h30 đêm 26/6/2010, làm chết Kylee Wallace và 5 người khác bị thương được điều tra lại. Điều tra viên Trevor Jones được giao nhiệm vụ làm trưởng nhóm điều tra.

Theo kết quả điều tra, hồ sơ vụ tai nạn này có nhiều điểm bất thường. Hơn 1 tháng kể từ khi vụ tai nạn xảy ra, cơ quan giao thông đường bộ mới dựng lại hiện trường vụ tai nạn.

Cảnh sát không chụp ảnh hiện trường mà chỉ có bản vẽ hiện trường, không khám xe kỹ thuật, không giữ xe, không truy tìm và giữ người lái xe, mà mãi đến hơn 1 tháng sau, do sức ép từ gia đình nạn nhân và phía dư luận mới tìm ra chủ lái xe gây tai nạn là Nicholas Pike và dựng lại hiện trường.

 Như thế, các kết quả đều chỉ còn là gián tiếp, thiếu tính khách quan và tính xác thực của vụ việc.

 Bởi theo quy định thì phải lập biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, thương tích phải có người chứng kiến.

Mặc dù hồ sơ của vụ tai nạn có những điểm bất thường như trên, song cơ quan giao thông đường bộ đã nhận định: lỗi trong vụ tai nạn này do hệ thống định vị chiếc xe của Nicholas Pike bỗng dở chứng, khiến chủ xe lạc đường và rồi chẳng may gây ra vụ tai nạn.

Tranh luận gay gắt trong phiên xử

Tại phiên tòa, Nicholas Pike vẫn khẳng định bị oan. Luật sư bào chữa của Nicholas Pike cho rằng không cần thiết phải tranh luận về tội danh. Bởi căn cứ buộc tội chưa đầy đủ, thiếu thuyết phục.

 Lời khai của nhân chứng không đủ cơ sở để nói rằng anh ta lái xe gây tai nạn, rồi gây ra cái chết đáng thương của nữ sinh 15 tuổi.

Theo Hội đồng xét xử, việc truy tố Nicholas Pike về tội danh trên là có căn cứ. Crystal - một nhân chứng hoảng hốt kể lại: “Thật kinh hoàng. Vụ tai nạn khủng khiếp ấy xảy ra ngay trước nhà của tôi. Sự việc xảy ra quá nhanh, tưởng chừng trong số họ không có cơ hội sống sót.

Chúng tôi đã không nghe thấy bất cứ điều gì cho đến khi nghe thấy các nạn nhân la hét. Tôi nhìn thấy một cậu thanh niên bị thương nặng, mặt be bét máu.

Tôi cố gắng bình tĩnh hô hoán người đến giúp đỡ và gọi xe cấp cứu. Còn chồng tôi cố gắng giải cứu Kylee từ đống đổ nát…”.

Đặc biệt, Crystal cung cấp thông tin sơ bộ về người lái chiếc xe gây tai nạn đó là một thanh niên trẻ, có tuổi đời không quá 20: “Với vẻ mặt hoảng sợ, anh ta hé cánh cửa xe ngó xuống hiện trường được vài giây rồi vội vã lái xe chạy trốn…”. Qua nhận dạng, Crystal xác định được người thanh niên ấy chính là Nicholas Pike - kết quả này trùng với kết quả điều tra của các điều tra viên.

Hồ sơ bệnh án tại Bệnh viện đa khoa Saint John khẳng định: không có bất cứ sai sót nào trong quá trình cấp cứu bệnh nhân Kylee. Tất cả ca kíp y, bác sĩ trực đêm hôm đó đều cố gắng hết sức để cứu tính mạng của cô gái, nhưng Kylee Wallace đã tử vong do những va đập mạnh vào đầu.

 Lời nhận định của Bệnh viện đa khoa Saint John đã được Hội đồng y khoa quốc gia kiểm chứng.

Đã ở thế bất lợi, nhưng vị luật sư bào chữa cho Nicholas Pike vẫn tiếp tục đưa ra lý lẽ nhằm tìm hướng lật ngược tình thế.

Theo ông, sau khi bị tai nạn, Kylee Wallace vẫn còn sông, cô còn được chuyển tới Bệnh viện đa khoa Saint John và được cấp cứu trong suốt 45 phút.

 Theo giả định của luật sư bào chữa, có thể trong quá trình vận chuyển hoặc trong quá trình cấp cứu có điểm nào sai sót dẫn đến sự ra đi của Kylee Wallace.

 Và nếu như vậy thì cái chết của Kylee Wallace không thể hoàn toàn đổ hết trách nhiệm lên đầu bị cáo. Trong trường hợp này, bị cáo chỉ bị khởi tố vụ án dân sự chứ không phải hình sự.

Nhắc tới việc khởi tố vụ án dân sự, bên nguyên được phép hỏi tòa một vấn đề có liên quan. Đó là vấn đề vì sao 5 nạn nhân khác (nhất là Amy Paradis hiện đang bị bại não, phải ngồi xe lăn) trong vụ tai nạn giao thông này, nhưng phía cảnh sát lại không trưng cầu giám định để xem xét khởi tố vụ án hình sự.

Ban đầu, tòa từ chối trả lời, nhưng trước phản ứng kiên quyết của luật sư bên nguyên và bà Wallace: “Luật sư bào chữa cho rằng, bị cáo chỉ bị khởi tố dân sự chứ không phải hình sự trước cái chết của con gái tôi. Vậy chúng tôi cần biết bị cáo đã chịu trách nhiệm dân sự ra sao với các nạn nhân khác”.

Đại diện công tố viên cho biết: “Việc giám định là để phục vụ tố tụng, còn ở đây là câu chuyện dân sự do lỗi của nạn nhân, và giữa gia đình nạn nhân với chủ xe gây tai nạn đã có cam kết không khiếu kiện nên cơ quan giao thông đường bộ không giám định.

Hơn nữa phía cảnh sát cũng đã có văn bản trao đổi với viện kiểm sát nên chúng tôi không giám định thương tật của nạn nhân”.

Bà Wallace
Bà Wallace

Đứng trước tòa làm chứng, mẹ của Amy Paradis, cho biết: Sau khi con gái bị tai nạn hơn 2 tháng, cảnh sát có gọi gia đình bà lên làm việc. Họ khuyên ông bà nên hòa giải với người lái xe chứ không nên khiếu kiện, sẽ vừa mất thời gian vừa mất tiền bạc theo kiện.

 Thà hai bên thỏa thuận số tiền đền bù, việc nhanh gọn, còn ông bà lại có thêm tiền chi trả cho con mình tiếp tục chạy chữa. Nghe xuôi, nên gia đình ông bà nghe lời cảnh sát không khiếu kiện gì cả. Nhưng số tiền bồi thường thực tế ông bà nhận được rất ít.

Căn cứ theo những chứng cứ có được, đại diện Ban hội thẩm giữ quyền công tố tại tòa, công tố viên Bill Ferguson đã nhận định, bị cáo Nicholas Pike điều khiển xe ô tô tốc độ cao trong tình trạng say rượu lại chưa có giấy phép lái xe đã xảy ra hậu quả là tai nạn thảm khốc.

Vì vậy, vị công tố viên cho rằng bị cáo phải nhận mức hình phạt giam giữ, cách ly ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ sức răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung nên đề nghị Hội đồng xét xử mức án dành cho bị cáo từ 5 năm tù giam trở lên.

Ý kiến của công tố viên Bill Ferguson nhận được sự ủng hộ của nhiều người. Kết quả bất ngờ, trong phiên tòa vào đầu tháng 2/2012, Nicholas Pike bị kết án 10 năm tù giam.
 

  • Hà Nam
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn