Kế hoạch "kiến tha lâu cũng đầy tổ" của 1 sinh viên

13:44, Thứ ba 23/10/2012

( PHUNUTODAY ) - Đầu năm 2012, em xin được việc làm nhân viên lễ tân cho một công ty xây dựng tư nhân. Lương của em chỉ được 2 triệu. Mỗi tháng em tiêu 1 triệu còn tiết kiệm được 1 triệu.

Đầu năm 2012, em xin được việc làm nhân viên lễ tân cho một công ty xây dựng tư nhân. Lương của em chỉ được 2 triệu. Mỗi tháng em tiêu 1 triệu còn tiết kiệm được 1 triệu.
[links()]
Chào mọi người!

Đọc những bài về chi tiêu và thu nhập của các anh chị mà em thấy choáng váng quá. Em không biết các anh chị kiếm tiến bằng cách nào mà lương tháng toàn mấy chục triệu với mấy ngàn đô. Và em cũng rất kinh ngạc khi với số tiền đó mà các anh chị toàn kêu la chẳng đủ chi tiêu hay chi tiêu vẫn thiếu thốn.
 
Em cũng chạnh lòng khi nhớ tới bản thân vì lương của em từ lúc ra trường đến giờ chưa bao giờ vượt quá 3 triệu. Dẫu vậy em vẫn tiết kiệm được tốt.
 
Như năm 2007, vì thi trượt đại học ở Hà Nội nên em phải về học ở trường của tỉnh ở gần nhà. Vì muốn có tiền thi lại đại học trên Hà Nội năm nữa nên em quyết tâm vừa học vừa làm.
 
Vì thế ngoài giờ học, em xin đi đóng thêm nước ngọt. Do phải đi học nên mỗi tháng em chỉ đi làm được số công tính ra bằng 800k.
 
Ảnh MH
Tuy vừa học vừa làm được 1 năm nhưng tính đến thời điểm đó, em tiết kiệm được 8 triệu.
 
800k tiền làm thêm mỗi tháng em chỉ tiêu 100k tiền điện thoại. Ngoài ra, thi thoảng em cũng dành để đóng các khoản lặt vặt của lớp. Còn tất cả em để tiết kiệm. Ngày đó, em cũng thuộc tuýp mặc giản dị, suốt ngày chỉ quần bò áo phông nên một năm chỉ mua 2 bộ em cũng đủ mặc.
 
Một năm sau, tức năm 2008. Tuy vừa học vừa làm được 1 năm nhưng em quyết định không thi đại học nữa bởi em biết sức mình không đủ khả năng. Nhưng tính đến thời điểm đúng một năm đó, em tiết kiệm được 8 triệu.
 
Năm 2009, em vừa đi học vừa đi làm thêm. Lương tháng lúc này cũng được tăng lên 1 triệu. Song bắt đầu thời điểm này em có người yêu nên cũng dành tiền chăm sóc bản thân nhiều hơn.
 
Vì thế, mỗi tháng em cũng chỉ tiết kiệm được 700k. Nếu tháng nào có việc cưới xin, sinh nhật nhiều, em cũng cố gắng không phạm đến số tiền này. Và cuối năm 2009, em tiết kiệm được số 8,5 triệu.
 
Năm 2010, em thôi không làm thêm đóng nước ngọt nữa mà chuyển sang bán hàng quần áo thời trang. Lương cứng khi bán hàng này chỉ được 700k. Nhưng ở shop này cũng tính theo doanh thu. Em huy động bạn bè người nhà kéo qua xem hàng và mua bán.
 
Vì thế, tháng nào thu nhập của em cũng được ít nhất 1,5 triệu. Có tháng em còn được 4 triệu. Cuối năm đó, em tiết kiệm được 27 triệu.
 
Năm 2011, vì là năm cuối nên em không đi làm thêm nữa. Em quyết định tập trung cho thi tốt nghiệp. Vì thi cử năm cuối nên chi phí em bỏ ra cho những khoản đi thầy khá tốn kém. Chúng phạm vào số tiền tiết kiệm của em khoảng 7 triệu.
 
Khi thi xong tốt nghiệp đại học, ba mẹ em quyết định đầu tư cho con gái yêu một chiếc xe Lead tay ga. Thời điểm đó, xe ga này có giá 34,5 triệu. Em nằng nặc xin mẹ cho em được góp một nửa tiền của chiếc xe này.
 
Nửa năm sau ngày ra trường, em vẫn thất nghiệp. Trong khi bạn bè cưới xin ngày càng nhiều. Có mỗi 4 tháng cuối năm này, em tiêu các khoản linh tinh cũng mất đứt 2 triệu/ tháng.
 
Đầu năm 2012, em xin được việc làm nhân viên lễ tân cho một công ty xây dựng tư nhân. Lương của em chỉ được 2 triệu. Mỗi tháng em tiêu 1 triệu còn tiết kiệm được 1 triệu.
 
Thi thoảng ở công ty không có việc, em vẫn viết bài thêm bài cộng tác cho một vài báo. Tuy nhiên, bài cộng tác này không đều nên mỗi tháng của em cũng có thêm 500-700k/ tiền nhuận bút.
 
Đi làm được 5 tháng thì trời bắt đầu nóng. Em lấy hết số tiền tiết kiệm 5 tháng qua mua được 1 chiếc điều hòa cho cả nhà với trị giá 7 triệu.   
 
Hiện em vẫn đang chiến dịch tiết kiệm chi tiêu như vậy. Nhà em bố mẹ đều là cán bộ nhân viên nhà nước nên kinh tế cũng chỉ đủ ăn chứ không dư dả nhiều. Do nghĩ nếu 1,2 năm nữa có lấy chồng, chắc em cũng chả được bố mẹ đẻ cho nhiều như nhà các bạn gái khác.
 
Do vậy em luôn có tư tưởng phải tiết kiệm chi tiêu để có ít vốn. Sau 5 năm học và vừa đi làm được 1 năm, tổng số tiền em tiết kiệm được giờ còn 8 triệu các chị em ạ.
 
Vài chia sẻ về kế hoạch tiết kiệm kiến tha lâu cũng đầy tổ của em để những anh chi vung tay quá trán nhìn lại kế hoạch chi tiêu của mình nhằm điều chỉnh hợp lý hơn.
 
  • Lê Thanh Minh (Thành phố Thái Nguyên)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc