Kẻ trốn truy nã dưới vỏ tên giết mổ gà

( PHUNUTODAY ) - Đồng chí trinh sát tiếp cận Thành đã nhanh chân trèo lên sau xe của hắn. Khi xe đi ngang qua trụ sở Công an phường, anh trinh sát liền nói: “Hoàng Văn Thái, anh đã bị bắt”. Vừa nghe vậy, Thái kêu thất thanh: “Thôi chết em rồi”hellip;

Gã là Hoàng Văn Thái, quê ở xã Nam Thanh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định. Thái bị Công an tỉnh Nam Định ra quyết định truy nã về tội giết người vào những năm 90 của thế kỷ trước. Gần 20 năm sống yên phận dưới một vỏ bọc hoàn toàn khác, với cái tên khác và một gia đình khác, những tưởng quá khứ tội lỗi của mình đã bị chôn vùi, nhưng những cán bộ tầm nã Công an tỉnh Nam Định đã vén lên bức màn bí mật mà kẻ trốn nã này đã cố tình che giấu mấy chục năm trời…


“Mò kim đáy bể”

Công việc tầm nã được ví như việc “mò kim đáy bể”, bởi kẻ trốn nã hầu hết đều thay tên đổi họ, thay đổi hình dáng, bỏ trốn trong một thời gian dài, nên rất khó để tìm ra được chúng. Với đối tượng trốn truy nã Hoàng Văn Thái cũng vậy.

Thái bỏ trốn khi hắn mới ngoài 20 tuổi, qua bức ảnh nhận dạng được chụp từ tấm chứng minh nhân của Thái, khi ấy mặt hắn vẫn non nớt với những nét ngô nghê của cậu thanh niên nông thôn ít va chạm.

Thái từng có vợ, nhưng từ khi bỏ trốn anh ta cũng bỏ bẵng luôn cô vợ mới cưới vì hai người chưa có đứa con chung để ràng buộc. Như vậy cũng có nghĩa anh ta sẵn sàng rũ bỏ quá khứ để trốn chạy bằng được.

Hoàng Văn Thái là kẻ tội phạm giết người, được xác định là mục tiêu truy bắt quyết liệt của lực lượng tầm nã, bởi nếu còn để hắn lởn vởn ngoài vòng pháp luật thì rất có thể hắn sẽ gây ra nhiều tai họa.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ và qua công tác điều tra cơ bản, các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC 52), Công an tỉnh Nam Định được biết Hoàng Văn Thái đang trốn ở thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Sau khi đã có đầy đủ thông tin về Thái cũng như địa điểm hắn ta đang ẩn náu, các trinh sát của phòng đã lên đường. Nói về hành trình bắt giữ đối tượng này, một lãnh đạo của phòng đã chia sẻ rằng:

Với chuyến đi đó các anh rất có niềm tin, tuy thời gian đi truy bắt đối tượng vô cùng vất vả, nhưng các anh tin chắc rằng lần này đối tượng sẽ sa lưới. Đối tượng trốn ở một vùng đất khá xa, bởi vậy mà các anh đã phải tính toán thời điểm và tìm hiểu thật kỹ mọi thông tin liên quan rồi quyết định lên đường.

anh trinh sát liền nói: “Hoàng Văn Thái, anh đã bị bắt”. Vừa nghe vậy, Thái kêu thất thanh: “Thôi chết em rồi”…
Khi bị bắt Hoàng Văn Thái nói: “Em biết rồi cũng đến ngày này, nhưng khi nó đến thật thì em lại thấy quá bất ngờ. Sao các anh biết em ở đây, đã lâu quá rồi mà?”. (Ảnh minh họa)

Đồng Nai là vùng đất có rất nhiều người dân Bắc vào đó lập nghiệp, đất lạ, người đông, thông tin về kẻ trốn nã đã gần 20 năm lại vô cùng mong manh.

Do vậy, các anh đã phải rà soát, xác minh thông tin một cách tỉ mẩn, cho dù là một chi tiết nhỏ nhất về đối tượng trốn truy nã cũng được các anh ghi chép cẩn thận vào sổ công tác để đối chiếu.

Thời gian ở Đồng Nai, gần như các anh đã xới tung từng viên gạch, mò mẫm từng ngóc ngách để tìm dấu vết của đối tượng. Thời gian truy tìm rất mất thời gian bởi địa hình, địa thế ở vùng đất lạ các anh không am hiểu.

Hơn nữa khí hậu, thời tiết ở đây cũng khác biệt, lúc nắng lúc mưa nên có trinh sát đã bị ốm vì chưa thích nghi. Nhiều hôm mải đi “săn” dấu vết của đối tượng, anh em bỏ cả ăn uống, thậm chí khi lê được đôi chân mệt mỏi về chỗ nghỉ thì kim đồng hồ đã chỉ 11h đêm, lúc ấy mọi người chỉ ăn qua loa gói mỳ rồi đi ngủ để lấy sức sáng hôm sau lên đường sớm.

Sở dĩ các trinh sát phải kiếm tìm đối tượng lâu như vậy là bởi, cho dù đã có thông tin rất chính xác rằng đối tượng đang ở Biên Hòa, Đồng Nai, vậy nhưng cho dù đã “quần thảo” rất kỹ mà các anh vẫn không thể tìm được vết tích của kẻ trốn nã Hoàng Văn Thái.

Cho đến lúc tưởng như đã hết hy vọng thì các anh nhận được tin: Có một người đàn ông gốc Nam Định chuyển vào Đồng Nai sinh sống gần 20 năm nay, anh ta làm nghề giết mổ gà ở một chợ trong thành phố, chỉ có điều người này tên là Thành chứ không phải tên là Thái như cơ quan Công an đang tìm.

Không bỏ qua thông tin này, các anh đã tiến hành tìm hiểu, xác minh người đàn ông tên Thành đó. Khi nhìn tấm ảnh của Thái, hầu hết những người dân ở khu chợ có người đàn ông tên Thành đang làm nghề giết mổ gà ở đó đều khẳng định đó chính là Thành.

Được biết người đàn ông tên Thành này đã có một vợ và một cô con gái, tuy nhiên đó là con gái nuôi chứ không phải con đẻ của Thành. Vợ chồng Thành sau nhiều năm sống chung mà không có con, dù đã chữa chạy nhiều nhưng cũng vô vọng, do đó họ quyết định nhận con nuôi.

Chi tiết này đã khiến các trinh sát có thêm cơ sở khẳng định Thành chính là Hoàng Văn Thái. Bởi theo người nhà của Thái ở Nam Định cho biết, lần anh ta lấy vợ đầu tiên, do lâu không thấy bầu bí gì nên vợ chồng đưa nhau đi khám. Rồi bác sỹ kết luận Thái bị bệnh lãnh tinh, không thể có con.

Trưa hôm đó, tổ công tác đã có mặt ở nhà người đàn ông tên Thành. Đi cùng tổ công tác lúc ấy là một đồng chí cảnh sát khu vực. Vào nhà Thành, khi nhìn những tấm ảnh mà vợ chồng anh ta treo trên tường, các trinh sát như reo lên khi biết rằng đó chính là kẻ trốn truy nã mà các anh đang cất công săn tìm.

Để Thành không nghi ngờ về sự có mặt bất ngờ của tổ công tác, anh cảnh sát khu vực ra sân bảo với Thành rằng: “Có người nói sáng nay anh tạt xe máy vào xe người ta rồi bỏ chạy có phải không?”.

Thành sửng sốt cãi: “Mọi người nhầm đấy chứ, sáng nay em chở gà ra chợ, đi xe Wave chẳng va chạm với ai”. “Nếu không có vấn đề gì thì anh lên phường nói rõ với người ta”. Thành lưỡng lự một lát, nhưng thấy anh cảnh sát khu vực mặt rất nghiêm trọng thì cũng quày quả vào dắt xe ra.

Đồng chí trinh sát tiếp cận Thành ngay từ đầu đã nhanh chân trèo lên sau xe của anh ta. Khi xe đi ngang qua trụ sở Công an phường, anh trinh sát liền nói: “Hoàng Văn Thái, anh đã bị bắt”. Vừa nghe vậy, Thái kêu thất thanh: “Thôi chết em rồi”…

Hàng chục năm cầu nguyện mà vẫn bị bắt

Vào trụ sở Công an, Thái tỏ ra rất bình tĩnh, anh ta thú nhận với các cán bộ tầm nã: “Em biết rồi cũng đến ngày này, nhưng khi nó đến thật thì em lại thấy quá bất ngờ. Sao các anh biết em ở đây, đã lâu quá rồi mà?”.

Thái trầm ngâm rất lâu, rồi anh ta kể lại quãng thời gian gần hai chục năm sống cuộc sống khác, của một con người khác cho các anh trinh sát nghe.

Hồi ấy, sau khi gây án và quyết định bỏ quê hương, bỏ người vợ mình từng gắn bó để trốn đi, anh ta đã tự xác định coi như mình đã chết, có như thế mới không bị bắt. Biết chắc đất Nam Định không có đất sống, Thái chạy một mạch vào các tỉnh phía Nam.

Sau một thời gian lang thang, cuối cùng Thái chọn Đồng Nai là điểm dừng chân, bởi ở đây có nhiều người dân ở các tỉnh phía Bắc vào đó lập nghiệp, điều đó giúp Thái dễ trà trộn hơn.

Do ở quê có biết chút ít việc thu mua gà, nên khi vào đây Thái làm công việc là giết mổ gia cầm thuê ở chợ, và anh ta chọn  cái tên Thành để che giấu sự thật về mình.

Thái cho biết, hồi đầu công việc cũng khó khăn vì không có nhiều khách, nhưng dần dà thấy Thái chăm chỉ và hay đưa ra những lời khuyên tốt cho các bà nội trợ là nên mua loại gia cầm nào thì ngon, nên anh ta ngày càng có đông khách tìm đến.

Rồi có một người phụ nữ miền Trung vào Nam lập nghiệp, cũng vì thấy sự chịu khó của Thái mà đã phải lòng anh ta. Thoạt đầu Thái cũng chưa dám đón nhận tình yêu này vì sợ chân tướng của mình sẽ bị bại lộ, nhưng về sau anh ta nghĩ rằng nếu mình lấy vợ mới, có cuộc sống mới thì đó sẽ là tấm bình phong che chắn anh ta chắc chắn hơn, do đó Thái đã quyết định đáp trả tình yêu của người phụ nữ đó.

Sau gần một năm tìm hiểu, hai người quyết định dọn về sống chung mà chẳng cần cưới xin dềnh dang, vì cả hai gia đình đều ở xa. Khi về ở cùng nhau, đã nhiều lần vợ Thái đề nghị đi đăng ký kết hôn cho phải lẽ, nhưng lần nào Thái cũng lấy lý do giấy tờ từ khi chuyển vào đây bị thất lạc, chưa có thời gian làm lại.

Để vợ khỏi nghi ngờ về mình, Thái kể bố mẹ anh ta mất từ lâu, anh ta được một người bác họ xa nhận làm con nuôi, và khi lớn lên Thái vào Nam lập nghiệp và chẳng còn liên lạc với ai ngoài Bắc nữa.

Vợ Thái cũng vì cuộc sống mưu sinh bận rộn nên cũng chẳng có nhiều thời gian để nghi ngờ chồng, mọi điều Thái nói cô ta đều tin tưởng.

Chỉ có điều hai vợ chồng lấy nhau đã lâu mà chẳng có con, Thái thì biết bệnh của mình, nhưng vợ Thái thì không biết nên rất cố gắng chữa chạy. Cuối cùng hai người quyết định nhận một cô con gái về nuôi để nhà cửa được vui vẻ, đầm ấm.

Khi bế đứa trẻ về nhà, Thái nghĩ rằng cuộc sống của mình như thế là ổn, quá khứ đã khép lại, chắc chẳng còn ai nhớ đến anh ta nữa. Ngôi nhà vợ chồng Thái thuê ở gần trụ sở công an phường, sở dĩ anh ta chọn thuê ở đó là với mục đích:

Hằng ngày đi qua xem có điều gì khác thường không, có chiếc xe ô tô biển xanh lạ nào không, nếu có thì cứ thế chuồn êm. Không chỉ vậy, tối nào trước khi đi ngủ Thái cũng cầu nguyện để mình không bị bắt.

Hàng chục năm trời như vậy, cuộc sống của anh ta trôi qua trong sự phấp phỏng, lo âu, lúc nào cũng canh cánh mà chưa có phút giây nào được thanh thản.

Thái nói rằng, bao năm bỏ trốn như vậy anh ta không dám liên lạc về nhà, thậm chí đến giờ anh ta cũng chẳng biết bố mẹ mình sống chết thế nào. Thái tự nhận mình là đứa con bất hiếu và càng mong không bao giờ phải quay về, thà bố mẹ coi như anh đã chết còn hơn là phải quay về với quá khứ tội lỗi và đối diện với những người thân trong gia đình.

Tuy nhiên, các cán bộ tầm nã Công an tỉnh Nam Định không cho hắn được toại nguyện, bởi hắn phải chịu trách nhiệm với những gì mình gây ra.

Đường về từ Đồng Nai ra Bắc rồi đến Nam Định là quãng đường dài, và với tên tội phạm trốn truy nã Hoàng Văn Thái, đó là chuyến trở về để trả nợ đời.

  • Minh Hà  

[links()]
 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn