Kể từ 1/8: 7 trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất không cần xin phép

16:43, Thứ sáu 16/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Luật Đất đai 2024 quy định thêm nhiều trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất không phải xin phép từ ngày 01.08.2024.

Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất là nhu cầu phổ biến trong quá trình sử dụng đất đai của người dân. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng cần phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi thay đổi mục đích sử dụng đất. Theo quy định tại Luật Đất đai 2013, có 7 trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất không cần xin phép nhưng vẫn phải đăng ký biến động tại cơ quan đăng ký đất đai. Dưới đây là chi tiết các trường hợp này:

7 trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất không cần xin phép

7 trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất không cần xin phép

1. Chuyển đổi từ đất trồng cây hàng năm sang đất nông nghiệp khác

Trong trường hợp người dân muốn chuyển đổi từ đất trồng cây hàng năm sang các loại đất nông nghiệp khác như đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, thì không cần phải xin phép. Tuy nhiên, chủ sử dụng đất phải đăng ký biến động đất đai tại Văn phòng Đăng ký đất đai để cập nhật thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

2. Chuyển đổi từ đất nuôi trồng thủy sản sang đất trồng cây hàng năm

Đất nuôi trồng thủy sản có thể được chuyển đổi sang đất trồng cây hàng năm mà không cần xin phép cơ quan chức năng. Người sử dụng đất chỉ cần thông báo và thực hiện đăng ký biến động theo đúng thủ tục pháp lý.

3. Chuyển đổi từ đất trồng cây hàng năm sang đất trồng cây lâu năm

Việc chuyển đổi từ đất trồng cây hàng năm sang đất trồng cây lâu năm là một hình thức sử dụng đất trong cùng nhóm đất nông nghiệp. Do đó, việc này không cần phải xin phép, nhưng người sử dụng đất vẫn phải đăng ký biến động đất đai theo quy định.

4. Chuyển đổi từ đất trồng cây lâu năm sang đất nuôi trồng thủy sản

Trường hợp này tương tự như các trường hợp trên, người sử dụng đất có thể tự do chuyển đổi mà không cần xin phép, chỉ cần thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai tại cơ quan có thẩm quyền.

5. Chuyển đổi từ đất ở sang đất phi nông nghiệp không phải là đất ở trong cùng thửa đất

Nếu mảnh đất có một phần là đất ở và một phần là đất phi nông nghiệp không phải là đất ở (như đất làm nhà xưởng, kho bãi), việc chuyển đổi từ đất ở sang đất phi nông nghiệp trong cùng thửa đất này không cần phải xin phép. Tuy nhiên, người sử dụng đất cần làm thủ tục đăng ký biến động để cập nhật thông tin.

6. Chuyển đổi từ đất thương mại, dịch vụ sang đất sản xuất phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ

Trường hợp này áp dụng cho việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất thương mại, dịch vụ sang đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp mà không cần xin phép. Người sử dụng đất cần tuân thủ các quy định về đăng ký biến động và cập nhật giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

7. Chuyển đổi từ đất sản xuất phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ

Ngược lại với trường hợp trên, khi chuyển đổi từ đất sản xuất phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ, người sử dụng đất cũng không cần phải xin phép cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, vẫn cần phải đăng ký biến động tại cơ quan đăng ký đất đai để điều chỉnh thông tin trên giấy chứng nhận.

Điều cần biết khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Điều cần biết khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Lưu ý quan trọng:

  • Mặc dù không cần xin phép, nhưng việc đăng ký biến động đất đai là bắt buộc để đảm bảo quyền lợi và tránh những rắc rối pháp lý sau này.
  • Người sử dụng đất cần tuân thủ đúng quy trình và thủ tục đăng ký biến động tại Văn phòng Đăng ký đất đai hoặc UBND cấp huyện nơi có đất.

Kết luận: Chuyển đổi mục đích sử dụng đất là một quyền lợi của người sử dụng đất, nhưng cần phải tuân thủ các quy định pháp luật để đảm bảo sự hợp pháp. 7 trường hợp trên là những trường hợp không cần xin phép khi chuyển đổi, tuy nhiên, việc đăng ký biến động là bắt buộc để bảo vệ quyền lợi của mình.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc