Khách nói có bom, máy bay Vietnam Airlines sơ tán khẩn cấp

22:30, Thứ bảy 14/05/2011

( PHUNUTODAY ) - 180 hành khách trên chuyến bay VN1316 của Vietnam Airlines từ TP.HCM đi Đà Nằng đã phải sơ tán khẩn cấp vì một hành khách nước ngoài dọa có bom trong hành lý.

(Phunutoday)- 180 hành khách trên chuyến bay VN1316 của Vietnam Airlines từ TP.HCM đi Đà Nằng đã phải sơ tán khẩn cấp vì một hành khách nước ngoài dọa có bom trong hành lý.

Vụ việc xảy ra vào sáng nay (14/5) tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.

Vnexpress đưa tin, trong lúc qua cửa soi hành lý, một hành khách nước ngoài mang quốc tịch Pháp có tên Mariano Agostini đã nói đùa với một nữ khách đi cùng rằng trong hành lý của mình có bom.

Câu chuyện đã bị một nữ khách nước ngoài cùng đi trong chuyến bay nghe được, khi lên máy bay, nữ hành khách này đã báo cáo với phi hành đoàn. Lập tức, ông Mariano Agostini đã bị nhân viên an ninh hàng không áp giải xuống sân bay.

Sự việc xảy ra khiến 180 hành khách trên chuyến bay phải nhận lệnh sơ tán khẩn cấp, bộ phận an ninh đã có mặt tiến hành kiểm tra, rà soát bom mìn trong khu vực nghi vấn, đảm bảo an toàn cho hành khách cũng như an ninh của sân bay.

Việc rà bom đã khiến chuyến bay bị hoãn lại đến gần 3h. Hiện cơ quan công an đang tiến hành xác minh đưa ra hình thức xử lý với hành khách trên.

Đây không phải lần đầu Vietnam Airlines bị đe dọa có bom. Ngày 7/5/2006, trong chuyến bay mang số hiệu VN 740 của hãng hàng không Vietnam Airlines từ TP.HCM đi Hà Nội đã xảy ra sự cố và phải hủy chuyến bay khẩn cấp do hai hành khách say xỉn đột ngột thông báo với tiếp viên rằng trong hành lý của họ có một quả bom hẹn giờ. Hai hành khách này là Bạch Trường Sơn (trú tại phường 17, quận Phú Nhuận - TPHCM)  và Nguyễn Xuân Hoàng (trú tại đường Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, quận 1 - TPHCM).

Ngay sau đó, hai hành khách này đã bị tạm giữ để bộ phận an ninh tiến hành kiểm tra máy bay, và soi lại toàn bộ hành lý của những hành khách tham gia chuyến bay đó. Chuyến bay đã bị hoãn lại hơn 4 tiếng đồng hồ, toàn bộ 240 hành khách tham gia chuyến bay sau đó đã được rời sang một chuyến bay khác.

Sáng 18/8/2006, hành khách Nguyễn Thái Sơn đi trên chuyến bay VN267 đã nói có “bom” trong hành lý buộc Cơ trưởng phải quyết định hoãn chuyến bay.

Tháng 10/2006, chuyến bay VN 783 của Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines từ Hà Nội đi TP HCM đã bị hoãn khẩn cấp vì câu nói đùa "Cẩn thận, lựu đạn trong hành lý nổ đấy" của hành khách Lâm Tấn Ngạn, (trú tại 287/2/A2, phường Thới An, quận 12, TP HCM). Hành khách Nguyễn Thái Sơn và Lâm Tấn Ngạn sau đó đã bị Công an Hà Nội đã quyết định khởi tố và buộc hai hành khách này phải bồi thường cho Vietnam Airlines trên 500 triệu đồng. Ngày 25/10, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam cũng đã ra thông cáo "cấm cửa" đối với 3 hành khách là Lâm Tấn Ngại, Nguyễn Thái Sơn, và Bạch Trường Sơn vì câu nói đùa không đúng chỗ.

Đến tháng 2/2007, chuyến bay VN210 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) tại sân bay Tân Sơn Nhất về Hà Nội lại bị hoãn vì hành khách lại dọa có mang bom lên máy bay. Hành khách này là Đinh Đình Đại, quê quán Hà Nam Ninh cũ, đang công tác tại TPHCM và về quê ăn Tết...

Gần đây nhất, vào ngày 9/11/2010, Trực ban Trung tâm khai thác Nội Bài, Vietnam Airlines và bà Phạm Thị Phương Hải, Trưởng đoàn tiếp viên của hãng bay này bất ngờ nhận được một tin nhắn đe dọa có bom trên chuyến bay Vn845 Hà Nội – Siêm Riệp (Campuchia). Ngay khi nhận được thông tin, các đơn vị nghiệp vụ đã thực hiện các biện pháp an ninh khẩn cấp và xác định lời đe dọa trên là sai sự thật.

Tiến hành điều tra, cơ quan an ninh xác định tác giả của tin nhắn nói trên là ông Nguyễn Bằng Việt (SN 1974, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Do mâu thuẫn cá nhân nên Nguyễn Bằng Việt đã dùng sim khuyến mãi nhắn tin đe dọa có bom trên máy bay.

Ông Nguyễn Bằng Việt sau đó đã bị  Cơ quan An ninh điều tra đề nghị Viện KSND tối cao truy tố về tội "cản trở giao thông đường không".

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, những câu nói đùa của khách không chỉ làm ảnh hưởng đến uy tín của hãng, gây hoang mang trong tâm lý hành khách mà mỗi lần hoãn chuyến vì những lời nói đùa như vậy, hãng phải chịu thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Các hành vi dọa bom, hoang tin uy hiếp an toàn các chuyến bay là vi phạm Điều 217, Khoản 1, Bộ Luật Hình sự. Đối tượng dọa bom, hoang tin có thể bị khởi tố và chịu hình phạt tù trong khung từ 1 năm đến 5 năm hoặc cải tạo không giam giữ từ 1 năm đến 3 năm.


Châu Anh

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc