Khách sạn, nhà nghỉ có được giữ CMND, CCCD của khách hay không, nhiều người chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Khi thuê phòng khách sạn, nhà nghỉ, nhiều nơi sẽ giữ giấy tờ tùy thân (CMND, CCCD) của khách hàng. Liệu như vậy có đúng luật hay không?

Khách sạn, nhà nghỉ có được giữ CMND, CCCD của khách hay không?

Luật Căn cước công dân 2014 quy định CCCD là thông tin cơ bản về lai lịch, nhân dạng (đặc điểm cá biệt và ổn định bên ngoài của một người để phân biệt người này với người khác) của công dân.

Theo quy định tại Điều 44 Nghị định 96/2016, khi khách đến nghỉ ngơi, các nhà nghỉ, khách sạn (gọi tắt là cơ sở lưu trú) có trách nhiệm như sau: Kiểm tra giấy tờ tùy thânnhư CMND/CCCD… của khách lưu trú; Ghi đầy đủ thông tin của khách lưu trú vào sổ quản lý (hoặc nhập đầy đủ thông tin vào máy tính) trước khi để khách vào phòng nghỉ.

cccd-01

Theo đó, kiểm tra giấy tờ tùy thân của khách nghĩa là cơ sở lưu trú sẽ yêu cầu khách xuất trình giấy tờ tùy thân (như CMND, CCCD...). Sau đó, cơ sở lưu trú ghi đầy đủ thông tin của khách vào sổ lưu trú của mình để khi cần có thể đối chiếu, kiểm tra. Ngoài ra, Cơ sở lưu trú không được giữ CMND, CCCD của khách.

Hiện nay, Luật Du lịch 2017 và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Du lịch đều chưa có quy định liên quan đến CCCD. Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch cũng không ban hành hay phê duyệt quy chế quản lý hay nội quy cụ thể của từng khách sạn, không can thiệp vào thỏa thuận dân sự giữa khách và cơ sở lưu trú du lịch. Vì vậy, mọi hoạt động của cơ sở lưu trú du lịch, khách du lịch, khách nghỉ tại cơ sở lưu trú du lịch phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành.

Ai/đơn vị nào được tạm giữ CCCD của người dân?

Theo Điều 28 Luật CCCD 2014, cơ quan thi hành lệnh tạm giữ, tạm giam, cơ quan thi hành án phạt tù, thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc có quyền tạm giữ thẻ CCCD của công dân.

cccd-02

Các trường hợp bị tạm giữa thẻ CCCD gồm: Người đang chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; Người đang bị tạm giữ, tạm giam, chấp hành án phạt tù.

Trong thời gian bị tạm giữ thẻ CCCD, công dân được cơ quan tạm giữ thẻ CCCD cho phép sử dụng thẻ CCCD của mình để thực hiện giao dịch theo quy định của pháp luật.

Khi hết thời hạn tạm giữ, tạm giam, chấp hành xong án phạt tù, chấp hành xong quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc, công dân sẽ được trả lại thẻ CCCD.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link