Thái Thùy Linh và “chiêu độc” vờ giận hờn với con

( PHUNUTODAY ) - Sự đồng cảm, sẻ chia và tình yêu thương là những điều luôn làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, Thái Thùy Linh đang gieo mầm yêu thương ấy vào con gái nhỏ bé của mình.

Nữ giám khảo đầy cá tính và rất nhí nhảnh của Đồ Rê Mí là bà mẹ của cô con gái gần 3 tuổi, bé Thái An. Thái Thùy Linh có cuộc sống riêng tư không được tròn trịa, nhưng Thái An là cả thế giới với cô, bao trọn lấy trái tim, tình yêu cô…
[links()]
Rất nhiều động lực và sức mạnh làm từ thiện nhờ con gái

Thái Thùy Linh là người sáng lập quỹ từ thiện có tên “Vì học sinh dân tộc miền núi” với chương trình mà cô đang thực hiện trong mùa đông này là “Mặc ấm cho học sinh dân tộc miền núi”. Quỹ mới được thành lập nhưng hoạt động của nó được biết đến khá rộng rãi với sức lan toả mạnh.

Thái Thùy Linh không phải một nữ ca sĩ giàu có tới mức để có thể chi vài chục triệu hay vài trăm triệu thành lập quỹ, vác tiền đi làm từ thiện mà sự giàu có nhất ở cô chính là tấm lòng yêu thương và cảm thông thực sự đối với đời sống các em dân tộc miền núi mà cô đã gặp.
 

Thái Thùy Linh chia sẻ, cũng vì con gái còn nhỏ nên cô buộc phải chia chặng để đi và khoảng thời gian giữa các chặng chính là thời gian dành cho con.
Thái Thùy Linh chia sẻ, cũng vì con gái còn nhỏ nên cô buộc phải chia chặng để đi và khoảng thời gian giữa các chặng chính là thời gian dành cho con.

Cô đã không thể làm ngơ khi nhìn thấy những đứa bé chỉ bằng tuổi con mình tím môi, tái mặt dưới cái giá lạnh của mùa đông. Mùa đông nơi miền núi lạnh hơn Hà Nội rất nhiều, ngồi ở Hà Nội mặc đủ các loại áo còn thấy lạnh, nghĩ tới các em chỉ có manh áo mỏng, Linh chẳng thể cầm lòng.

Thái Thùy Linh làm nhiệm vụ liên kết giữa những tấm lòng hảo tâm trong xã hội, kêu gọi thu gom quần áo ấm còn thừa ở các gia đình thành phố và chuyển lên cho các em.

Chỉ trong mấy tháng thực hiện mà Linh và nhóm tình nguyện của mình đã đi tới vài ngàn cây số để mang quần áo, tặng phẩm và cả học bổng tới cho các em.

Có những lời kêu gọi trên web nghệ thuật bình dị: “Có ai còn dư 360 ngàn không?”. Số tiền ấy với người thành phố, có thể chỉ là bữa cơm trưa, nhưng đó là một suất học bổng với các em miền núi nghèo mà học giỏi.

Việc của Linh là góp những cái nho nhỏ, giản đơn thế để thành công việc lớn. Linh từng tâm sự trên một số báo, cô coi từ thiện là sự nghiệp của mình và cô sẽ phải dành rất nhiều thời gian, công sức cho việc này.

Linh tâm sự, thực tình nếu cách đây chừng 4,5 năm, dù cũng gặp những giá lạnh, những xót xa với các em học sinh miền núi như thế, chắc Linh cũng chưa đủ động lực để có thể thực hiện hành trình từ thiện dài hơi, khá gian khổ và bài bản như bây giờ.

Nhưng, bây giờ cô có đủ động lực bởi vì đã có con. Người mẹ khi có con nhỏ, bao giờ cũng nhìn thấy trong những đứa trẻ xung quanh mình có hình ảnh của con mình và có chút so sánh nào đó, nhìn thấy những giá lạnh mà các em miền núi phải chịu, trong lòng cô thấy đồng cảm hơn nhiều.

Cũng vì có con mà Linh luôn đặt câu hỏi đầu tiên khi thấy một em bé phải chịu rét chịu lạnh, chịu những vất vả… rằng bố mẹ em đâu? Tại sao em lại phải chịu như vậy? Có một điều mà Linh thấy rất xót xa khi nghe thấy người ta bảo:

Người dân tộc họ không quan tâm đến con đâu, trời sinh voi thì sinh cỏ, trẻ dân tộc sinh ra cứ lăn lông lốc như vậy rồi lớn lên theo số trời mà thôi…

Với Thái Thùy Linh, lúc này, cô hạnh phúc với những gì mình đã có và đang làm được.
Với Thái Thùy Linh, lúc này, cô hạnh phúc với những gì mình đã có và đang làm được.

Linh rất buồn bởi với trái tim người mẹ, cô nghĩ bất kỳ ai mang nặng đẻ đau sinh ra đứa trẻ cũng muốn nó lớn lên đàng hoàng, khỏe mạnh, chẳng ai muốn con mình vất vả, chỉ là điều kiện, hoàn cảnh không cho phép mà thôi.

Linh cảm của trái tim người mẹ nơi Thái Thùy Linh hoàn toàn đúng, những đứa trẻ chịu lạnh, chịu rét cũng chỉ vì gia đình các em không có điều kiện mua áo ấm cho các em. Công việc của Linh chính là đem một chút hơi ấm tới các em.

Nhìn Linh công việc thì bận rộn, con gái còn nhỏ quá mà cứ phân thân ra đi khắp nơi như thế, mỗi chuyến đi tới 3000 km chứ nào có ít đâu, tự dưng thấy thương bé Thái An của Linh hay phải xa mẹ.

Thái Thùy Linh chia sẻ, cũng vì con gái còn nhỏ nên cô buộc phải chia chặng để đi và khoảng thời gian giữa các chặng chính là thời gian dành cho con. Trước Tết, Linh đã đi 3 chuyến lớn và sau Tết là chặng đi lớn thứ 1 vừa mới hoàn thành cách đây mấy ngày.

Những việc của con gái, việc nhà, Linh phải cậy nhờ hết vào bố mẹ, gia đình. Trước khi đi, Linh phải họp cả gia đình lại trình nói rõ rằng thời gian này con phải đi làm những công việc như vậy, bố mẹ giúp con chăm sóc bé An.

Thực ra, mẹ của Thái Thùy Linh không có nhu cầu mong muốn con phải nổi tiếng hơn và cũng không thích con đi làm việc xã hội nhiều. Điều mà mẹ cần ở Linh là hãy làm một người phụ nữ chăm lo gia đình, chăm con gái cho khỏe mạnh là được.

Thế nhưng, khi Thái Thùy Linh kể cho mẹ nghe những câu chuyện về các em bé miền ngược, đưa cho mẹ xem những hình ảnh cô đã ghi lại suốt chuyến đi thì mẹ Linh đã phải nói: “Đúng là mẹ cũng xót cháu lắm nhưng nếu đi mà giúp được cho nhiều em bé như thế thì con cứ đi đi”.

Có sự hỗ trợ lớn của mẹ nhưng Thái Thùy Linh vẫn phải cắt đặt các công việc hết sức gọn gàng để không “đánh cắp” thời gian của con gái. Trước Tết, cô dành toàn bộ thời gian ưu tiên cho chương trình với những chuyến đi miệt mài, 3 ngày trước Tết cô trở về Hà Nội là dành toàn bộ thời gian cho con.

Dù cận Tết bao nhiêu việc phải lo nhưng Linh vẫn đưa con đi chợ, tập gói bánh chưng để con được cảm nhận trọn vẹn không khí Tết truyền thống như thế nào. Nhà không có đủ điều kiện gói bánh, Linh đưa con đến nhà bạn để xem gói bánh… nhờ.

Mấy ngày Tết là hai mẹ con cứ quanh quẩn với nhau không rời, sau rằm tháng giêng đổ ra lại là thời gian Linh dành cho chương trình từ thiện của mình. Trước khi đi, bao giờ Linh cũng lo hết mọi việc cho con, nhất là những việc liên quan đến sức khỏe, làm sao có thể yên tâm nhất rồi mới đi.

Làm ca sĩ đã phải đi nhiều, giờ làm sự nghiệp từ thiện lại càng phải đi nhiều hơn, nên ngay từ bé Linh đã “luyện” cho con gái tính cách cứng rắn một chút theo kiểu “bộ đội”- một hình ảnh mà Linh thích từ bé và đã rất thành công với album “Bộ đội” năm vừa rồi.

Cách mà Linh “luyện” là để cho cả con và mình không có nhiều cảm xúc bịn rịn, quyến luyến nhau mỗi khi đi xa. Từ khi Thái An còn bé xíu, mỗi lần đi diễn xa, Linh đều dặn người nhà là khi nào cần thiết quá mới được gọi điện cho mình, cần thiết vô cùng thì mới cho con gái nói chuyện điện thoại.

Mỗi ngày, Linh gọi điện về nhà 2 - 3 lần đấy nhưng là gọi cho người khác để biết một điều là con gái vẫn bình yên và tốt đẹp, khi nào con gái đang rất vui vẻ thì Linh mới nói chuyện điện thoại với con.

Thái Thùy Linh nghĩ, nếu gọi điện thoại suốt ngày sẽ không tốt cho cả hai, con gái sẽ nhớ mẹ và ngược lại Linh cũng không tập trung công việc được. Mẹ con luôn có một sợi dây tình cảm vô hình giống như giác quan đặc biệt, điều này Linh đã chiêm nghiệm từ khi còn mang thai.

Ngày đó, Linh thấy tâm trạng của mình luôn ảnh hưởng đến con, nếu mình buồn con sẽ buồn và nếu mình vui nó cũng vui, cho đến giờ Linh thấy giác quan vẫn đúng.

Đi xa thì thế nhưng khi về đến nhà thì với Thái An, mẹ là nhất trên đời, bé luôn thần tượng mẹ, thích nhất được giống mẹ và ước lớn lên làm những việc giống mẹ.

Những “độc chiêu” vờ buồn, hờn giận của Thái Thùy Linh

Mỗi khi Thái Thùy Linh đi xa làm từ thiện, nếu hỏi bé Thái An, bé sẽ nói rất rành rọt rằng: “Mẹ đang mang quần áo cũ của các bạn khác lên phát cho các bạn trên miền núi”.

Sở dĩ, Thái An phải dùng chữ “của các bạn khác” vì ngày đầu chiến dịch, Thái Thùy Linh về nhà vơ vét hết quần áo cũ của Thái An mang đi nên bé nói tránh vì sợ mẹ mang nốt cả chiếc áo mình đang mặc đi.

Thái Thùy Linh luôn chia sẻ công việc từ thiện của mình với con, đó là một cách cô nói cho con biết cuộc sống cần phải có sự giúp đỡ những người khó khăn hơn  mình.

Điều đầu tiên mà Thái Thùy Linh quan tâm trong việc dạy con chính là sự nhân ái và quan tâm đến người khác. Từ khi còn bé xíu, Linh đã hướng con làm việc thiện và không được làm người khác buồn hay tổn thương.

Linh biết, bé còn quá nhỏ, rất khó để mà hiểu được thấu đáo mọi chuyện nhưng cứ “luyện” theo kiểu học vẹt cũng được. Linh luôn nói với Thái An: “Nếu con không muốn người khác làm cho con buồn thì con không được làm cho người khác buồn”. Đôi khi, An phải chịu những “xử lý” để biết về bài học đó.

Trẻ con hay cáu gắt, khi cáu thì đánh người lớn, Linh nhắc con không được làm như thế tới lần thứ 3 mà con không chịu thì Linh sẽ đánh lại bé như bé đã đánh.

Bé bực bội càng đánh mạnh thì Linh cũng càng đánh mạnh theo dù rất xót ruột. Cho đến khi con hiểu ra vấn đề là làm người khác tổn thương thì mình cũng sẽ bị tổn thương như thế, bé sẽ dừng lại.

Nhiều người hay bảo Linh, con gái còn nhỏ mà bắt nó phải suy nghĩ những điều to tát như thế là làm khổ nó, bé xíu phải ưu tư trăn trở chuyện buồn bã hay tổn thương. Thế nhưng, Linh là người hiểu con mình nhất và biết cách nào để có thể “luyện” được cô bé.

Thái An cá tính và cũng bướng bỉnh chẳng kém gì… mẹ, đôi khi roi vọt, quát tháo không ăn thua mà phải là sự tác động tới nhận thức, hiểu biết của bé. Nhiều lúc, Thái Thùy Linh phải giả vờ buồn hay hờn dỗi với con. Đầu tiên có thể bé không để ý, đôi khi biết đấy nhưng mải chơi quên mất.

Đến khi hết chơi, bé quay lại lân la nói chuyện thì Linh nói với bé mẹ không nói chuyện với con vì con làm mẹ buồn quá. Cứ thế dần dần, bé hiểu khi làm mẹ buồn thì mẹ không nói chuyện nữa, bây giờ thì bé đã rất sợ mẹ không nói chuyện.

Có lúc, Thái Thùy Linh giả vờ đóng kịch với vẻ mặt mẹ đang rất buồn đây, bé  An cảm nhận được sự buồn đó là đến hỏi: “Mẹ buồn à?”, “Vì sao mẹ buồn?”, “Mẹ buồn con à?”, Linh trả lời: “Ừ mẹ buồn”. Bé sẽ hỏi: “Mẹ buồn ít hay buồn nhiều”. Và Linh nói buồn ít hay nhiều phụ thuộc vào mức độ phạm lỗi của bé ít hay nhiều.

Những bài học nho nhỏ, dễ thương như thế của “cô” giám khảo Đồ Rê mí vui nhộn Thái Thùy Linh đã tác động rất lớn đến con gái.

Giờ, Linh tự hào rằng con gái đã có sự đồng cảm với mọi người, ví thử có lúc nhắc con chào khách, trẻ con thi thoảng tự dưng bướng bỉnh, không chịu chào, Linh chỉ cần nói với An: “Con không chào mọi người rất buồn” là cô bé hiểu ngay buồn là như thế nào.

Sự đồng cảm, sẻ chia và tình yêu thương là những điều luôn làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, Thái Thùy Linh đang gieo mầm yêu thương ấy vào con gái nhỏ bé của mình. Với Thái Thùy Linh, lúc này, cô hạnh phúc với những gì mình đã có và đang làm được.

  • Khải Thanh
     
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn