Người dân "săn lùng" thẻ đeo diệt khuẩn phòng Covid-19, chuyên gia đưa ra cảnh báo nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - Thời gian gần đây, thị trường xuất hiện sản phẩm thẻ đeo diệt khuẩn được quảng cáo là có tác dụng chống virus corona. Tuy nhiên, sự thật không phải như vậy.

Mới đây, trên thị trường xuất hiện một loại thẻ đeo kháng khuẩn được quảng cáo là hàng được xách tay từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Nga... Người bán nói rằng đây là sản phẩm được ngành y tế các nước khuyên dùng khi có dịch bệnh, đặc biệt có thể diệt các loại virus trong đó có cả virus corona chủng mới (nCoV).

Theo giới thiệu của người bạn, thành phần chính của chiếc thẻ là hợp chất Chlorine dioxide (ClO2) ở dạng hạt rắn. Sau khi mở bao bì sản phẩm, các phân tử ClO2 sẽ phát tán ra không khí thông qua các lỗ thoát khí trên thẻ. ClO2 sẽ oxy hóa các cấu trúc protein của virus, vi khuẩn xung quanh, ngăn chặn và vô hiệu hóa chúng.

Ngoài ra, chiếc thẻ này còn dùng được cho mọi đối tượng, kể cả trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai.

Thẻ đeo diệt khuẩn được quảng cáo có thành phần chính là ClO2, có khả năng phát tán ra không khí và tiêu diệt vi khuẩn.

Thẻ đeo diệt khuẩn được quảng cáo có thành phần chính là ClO2, có khả năng phát tán ra không khí và tiêu diệt vi khuẩn.

Có loại thẻ dùng liên tục trong 1 tháng và 2 tháng với mức giá từ 150 nghìn đến hơn 400 nghìn đồng.

Chiếc thẻ này được nhiều người săn lùng. Đặc biệt, nhiều phụ huynh tìm mua loại thẻ này để đeo cho con đi học. Giá sản phẩm vì thế mà cũng "leo thang" từng ngày.

Tuy nhiên, các chuyên gia có suy nghĩ hoàn toàn khác về mức độ an toàn của loại thẻ này.

the-deo-diet-khuan-02

Trả lời trên báo Pháp luật TP. HCM, BS Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm – Thần kinh Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cảnh báo các bậc phụ huynh nên tìm hiểu rõ thông tin trước khi mua và sử dụng loại thẻ này.

BS Khanh phân tích, thẻ đeo diệt khuẩn được quảng cáo chứa chất Chlorine dioxide (ClO2) dạng rắn và sẽ từ từ phát tán ra trong môi trường, bán kính 1m giúp diệt khuẩn. Tuy nhiên, virus corona chủng mới không bay lơ lửng trong không khí mà theo các giọt bắn bám vào mặt khi người mang virus ho, hay hắt... Từ đó, virus sẽ xâm nhập vào cơ thể, đi vào phổi.

Ngoài ra, ClO2 là một chất oxy hóa mạnh, được sử dụng để xử lý nguồn nước và tẩy trắng, khi sử dụng phải tính toán nồng độ rất rõ ràng, liều lượng lớn sẽ rất nguy hiểm. Chất này đã được nén lại thành dạng tinh thể ở nhiệt độ -56 độ C để phóng thích ra từ từ trong chiếc thẻ diệt khuẩn. Trẻ nhỏ có thể táy máy, tò mò mở thẻ ra và hít vào rất nguy hiểm.

Báo Người Lao động dẫn lời của PGS-TS Trần Đắc Phu, cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế), cho biết hiện Bộ Y tế và Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 chưa có khuyến cáo về phương pháp phòng bệnh bằng loại thẻ này. Cơ quan y tế của Việt Nam cũng chưa nhận được thông tin chính thức từ các nhà khoa học hay chuyên gia phòng bệnh truyền nhiễm, chống dịch của các tổ chức quốc tế về việc đeo thẻ giúp phòng dịch bệnh. Trên thế giới cũng chưa có quốc gia nào khuyên người dân sử dụng để phòng bệnh Covid-19. Một số bác sĩ cũng cho biết hiện nay chưa có "vũ khí" nào chống dịch Covid-19 nào thần kỳ đến vậy. Đây chỉ là cách phòng tránh virus corona mơ hồ từ cư dân mạng, người dân nên cảnh giác kẻo "tiền mất, tật mang" vì chủ quan khi đeo thẻ mà lơ là phòng bệnh.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn