Khi luộc gà bạn nhớ cho thêm thứ này vào chẳng bao giờ bị đỏ, chín vừa tới thơm ngọt không nứt da

( PHUNUTODAY ) - Khi luộc gà bạn nhớ cho thêm thứ này vào chẳng bao giờ bị đỏ, chín vừa tới thơm ngọt không nứt da ai ăn cũng thích.

luoc-ga-ngon

 


Vì sao luộc gà thường còn màu đỏ bên trong?

Chúng ta vẫn thường nghĩ rằng thịt gà muốn chín hẳn thì phải có màu trắng hoàn toàn. Tuy nhiên, sự thật lại không như vậy.

Tiến sĩ Greg Blonder, nhà vật lý, tác giả của nhiều cuốn sách về thực phẩm giải thích, những vị trí có màu đỏ hồng trong miếng thịt gà luộc hay thậm chí cả phần nước hồng chảy ra từ con gà đều không phải là máu, cũng không có nghĩa thịt gà đó chưa chín.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do chất myoglobin có trong tủy xương gà phản ứng với không khí trong quá trình nấu. Phản ứng này khiến cho một số phần thịt ở vị trí quanh xương gà có thể xuất hiện màu đỏ. Tương tự với phần nước màu đỏ hồng chảy ra khi chặt thị gà, đó đơn giản chỉ là nước luộc gà bị lẫn với myoglobin.

Cách duy nhất để xác định xem gà nấu đã thực sự chín chưa, đó là sử dụng nhiệt kế thực phẩm. Bạn có thể đo nhiệt độ ở khu vực sâu nhất phía bên trong đùi, cánh cũng như phần dày nhất ở ức gà. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ USDA, miễn tất cả các bộ phận trong miếng thịt gà được nấu đạt đến nhiệt độ tối thiểu 74 độ C thì nó hoàn toàn đủ an toàn để ăn.

Chọn gà là khâu rất quan trọng

Bạn nên chọn mua gà ta, nếu chọn mua gà sống thì bạn nên chú ý chọn gà khoẻ mạnh, có lông bóng mượt, áp sát thân, màu lông sáng. Với gà ta đã làm sẵn, chọn con có da màu vàng nhạt tự nhiên và mỏng đều toàn thân, thịt săn chắc, phao câu nhỏ, mỡ vàng không nhiều ở phần cổ và phần đùi. Gà công nghiệp luộc thịt sẽ bị mềm bở, không giòn và ngon, vì vậy bạn nên chọn gà ta hoặc gà thả vườn.

Mẹo luộc gà chín vừa tới

Gà tươi sau khi rửa sạch, cho vào nồi, ngập nước, thêm một dúm muối nhỏ. Đun sôi ở nhiệt độ bình thường (không quá to hoặc quá nhỏ lửa). Khi nước sôi, vặn nhỏ lửa liu riu, đun thêm 15 phút là tắt bếp. Tiếp tục để nguyên gà trong nồi thêm 10 phút (nhớ đậy nắp) rồi bắc vào đĩa cho ráo. Lúc chặt ra, bạn đã có một đĩa gà ngon vừa chín tới.

Cho gà vào nước lạnh rồi mới đun sôi

Cho gà vào nồi ngay khi nước còn lạnh, như vậy thịt sẽ chín dần từ ngoài vào trong. Nếu để nước sôi mới cho vào, gà khó chín đều, da sẽ nứt. Nếu là gà đông lạnh, cần để rã đông hoàn toàn rồi mới luộc. Còn không, chẳng những bạn phải luộc rất lâu và không biết khi nào thịt mới chín hẳn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link