Khi nghe được 3 lời nói này người khôn ngoan chỉ mỉm cười, người dại lại vội vàng tin nên thất vọng tràn trề

19:26, Thứ hai 16/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Những lời nói này nghe rất hay nhưng nếu vội tin thì rất có thể sẽ khiến bạn hụt hẫng thất vọng tràn trề.

Nghe ai đó hứa trên bàn nhậu

Khi ăn uống, có chút rượu vào con người thường hưng phấn hơn nên khó kiềm chế cảm xúc. Những lúc này người ta thường hào phóng và sĩ diện hơn. Việt Nam vẫn còn nhiều người dùng bàn nhậu để giao tiếp, làm thân, để trao đổi thông tin về dự án làm ăn, về hợp tác nhưng đó chính là cách không chắc chắn, dễ bị "đau tim" "hụt hẫng. Đặc biệt khi nam giới nhậu mà có phụ nữ ngồi cùng thì các anh hay nói đại, nói bốc đồng lên. Những lời nói khi say có thể thật lòng, là ý nghĩ và mong muốn của họ thực nhưng lại không dễ thực hiện khi áp vào hoàn cảnh thực tế của họ. Do đó khi tỉnh lại khi thực hiện họ vẫn biết họ thất hưa nhưng sẽ vẫn chọn cách thất hứa. 

Nói trên bàn nhậu rất khó tin

Nói trên bàn nhậu rất khó tin

Do đó những người khôn ngoan sẽ không bao giờ vội tin lời hứa trên bàn nhậu. Nếu có họ chỉ dùng cách đó để thể hiện sự thân thiện thân tình hơn, còn sau đó họ luôn đợi người kia tỉnh táo, bình tĩnh để trao đổi cho chắc chắn. Đừng bao giờ vội tin khi người say nói những câu  "Được, chuyện này đơn giản", "Ok anh đồng ý mà", "Rồi, chúng ta sẽ chính thức bàn bạc và ký kết vào hôm sau ở văn phòng"...

Khi ra khỏi bàn nhậu, khi có góp ý của người khác, khi tự phân tích vấn đề họ có thể nhận ra họ nói hớ rồi, nói bốc đồng rồi. Thế nên muốn một sự hợp tác chắc chắn, một lời đồng ý vững chãi thì bạn nên tìm người ta khi người ta hoàn toàn tỉnh táo và sẵn sàng tiếp nhận câu chuyện của bạn. Còn bàn nhậu chỉ để cho câu chuyện thêm vui để mối quan hệ thêm thân tình, dễ dẫn tới buổi nói chuyện chính thức mà thôi. 

Lời nói khi có rượu vào có thể rất thật lòng nhưng không thật với hiện thực, trong đời sống nhiều chuyện "thân bất do kỷ" nên thay vì đi trách cứ họ đã hứa hươu thì hãy tỉnh táo cho mình tin đúng lúc.

Hứa khi cao hứng

Người ta nói cảm xúc lên cao trí thông minh đi xuống. Thế nên khi cao hứng người ta dễ mất làm chủ bản thân, vội hứa, dễ hứa. Người muốn người kia hứa thì cứ tâng bốc làm họ cao hứng lên nhưng lời hứa đó lại ít chắc chắn như khi họ bình tĩnh. Vì thế khi làm việc lớn đừng chỉ dùng cách tạo cảm xúc cao hứng cho họ để họ đồng thuận. Hãy dùng những lý lẽ và dữ liệu cứ liệu vững chãi để họ đồng thuận khi đã phân tích chắc chắn. Người khôn ngoan sẽ không vội mừng khi ai đó hứa lợi ích gì đó cho họ trong lúc đang cao hứng, trong lúc họ đang có niềm vui lớn.

Nói khi cao hứng khó thành hiện thực

Nói khi cao hứng khó thành hiện thực

Trong đời sống cũng đừng vội tin những lời nói khi họ đang cao hứng để rồi lại dễ thất vọng vì sau đó họ không làm được. Khi vui vẻ, cao hứng thì có thể nói cho anh em cái này cái kia, có thể làm cái này cái kia... Nhưng khi bình tĩnh lại có thể họ sẽ nhận ra điều đó không hợp lý. Thực ra khi vui họ hay tưởng tượng lãng mạn lên và nghĩ điều đó dễ thực hiện nhưng khi bình tĩnh thì cuộc đời trần trụi hơn nhiều và dẫn tới thất hứa.

Hứa khi đang bận rộn việc khác

Nhiều người khi đang tập trung chú ý việc khác, họ sẽ hưa đại với đề nghị của bạn để cho xong việc, cho khỏi bị làm phiền. Những lời nói khi này thường không chắc chắn và thường là vấn đề họ xem nhẹ.

Bởi họ cho rằng sau đó hoàn toàn có thời gian để giãn cách để lùi với bạn thì họ nói một chữ "ok để mai bàn" hoặc "tôi không quan tâm" để "dừng" lại sự làm phiền của bạn.

Bởi thế nếu họ bật ra tín hiệu ừ được, ok nói chuyện sau cũng đừng vội tin là họ sẽ đồng ý. Hoặc họ xua đuổi bạn cũng đừng vội buồn ngay là họ không quan tâm. Bởi lúc đó tâm trí của họ không dành cho việc mà bạn đề cập. Thế nên người thông minh sẽ không tin ngay khi khách hàng, đối tác của họ đang bận quan tâm việc khác. 

Trong đời sống, chúng ta gặp nhiều tình huống như thế. Vì thế mà có những ông vua khi say được người đẹp chuốc rượu mà trót hứa nên mất giang sơn, còn có người đẹp vì vội tin đàn ông nói khi say mà mất một đời. Những người khôn ngoan và có tu dưỡng sẽ không tự đa đoan, đa tình, không tự tin tưởng những lời nói trong 3 trường hợp này, cũng không lợi dụng tình huống này để lấy được lời hứa của người khác. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên