Khi ngoài 60 tuổi, dù con cái có hiếu thảo hay không, nếu làm tốt 4 điều này thì bạn sẽ viên mãn

( PHUNUTODAY ) - Ai rồi cũng có lúc già đi, và thực tế cho chúng ta biết rằng khi già đi, thà dựa vào chính mình còn hơn dựa vào người khác, chỉ khi chuẩn bị sẵn sàng về tinh thần, vật chất và thể chất thì chúng ta mới có thể sống hạnh phúc trong những năm cuối đời.

Nếu bạn hoàn toàn dựa vào con cái trong những năm cuối đời thì đây chắc chắn là một canh bạc lớn. Nếu con cái hiếu thảo thì tốt biết mấy. Tuy nhiên, một khi con cái không hiếu thảo sẽ phải đối mặt với tuổi già không chỗ nương tựa và đau khổ thê lương.

Thực ra, trong cuộc sống này, thà dựa vào chính mình còn hơn dựa vào bất cứ ai. Vì vậy, khi tuổi già đến, cần phải làm tốt bốn điều sau đây, dù con cái có hiếu thảo hay không hiếu thảo thì tuổi già cũng có thể sống tốt.

1. Duy trì mối quan hệ thân mật cùng với người bạn đời

Khi còn trẻ, chúng ta có cha mẹ yêu thương, có con cái gắn bó, còn có sự nghiệp để phấn đấu, nhiều người không nhận thức được tầm quan trọng của bạn đời, không biết cách quản lý tốt mối quan hệ cùng với người bạn đời. Bạn luôn tỏ ra bình tĩnh nhất với người ngoài, nhưng lại để sự nóng nảy nhất cho người bạn đời của mình, khiến mối quan hệ vợ chồng trở nên căng thẳng, thậm chí là rạn nứt.

Khi về già có mối quan hệ với người bạn đời tốt mới là quan trọng. (Ảnh minh họa)

Khi về già có mối quan hệ với người bạn đời tốt mới là quan trọng. (Ảnh minh họa)

Mãi đến khi lớn lên, tôi mới nhận ra rằng sở dĩ người ta kết hôn ở đời này không phải để nối dõi tông đường mà để có một người bạn đồng hành trên con đường tương lai. Cha mẹ rồi sẽ qua đời trước chúng ta, con cái cũng sẽ có gia đình nhỏ của riêng mình, người có thể đi cùng chúng ta đến già và không bao giờ rời xa chúng ta chính là người bạn già.

Loại mối quan hệ nào nên quản lý tốt nhất trong cuộc sống này không phải là mối quan hệ với cha mẹ, cũng không phải mối quan hệ với con cái, mà là mối quan hệ với người bạn đời.

2. Có nơi ở riêng và một khoản tiền tiết kiệm nhất định

Khi về già, nhất định phải tiết kiệm để đảm bảo về vật chất cho mình, không nên giao nhà cửa, tiền dành dụm cho con cái quá sớm. Phải biết cho đi thì dễ nhưng lấy lại mới khó, đừng đánh giá quá cao hiếu tâm của con cái.

Khi về già, người ta có thể tin tưởng vào hiếu tâm của con cái, nhưng không cần thiết phải đi khảo nghiệm lòng hiếu thảo của con cái. Lòng người không thể chịu đựng được thử thách, bạn khó có thể tưởng tượng được con cái sẽ đối đãi với bạn như thế nào khi bạn chẳng có gì.

Về già, người ta phải yêu lấy bản thân mình trước rồi mới đến con cái, để lại đủ vật chất cho chính mình và không để mình trở thành gánh nặng cho con cái. Về phần cuộc sống tương lai của con cái, hãy để chúng tự mình nỗ lực, cha mẹ không thể đảm bảo cho con cái cả đời.

3. Rèn luyện tốt và bảo trì thân thể khỏe mạnh

Kỳ thật, chỗ dựa lớn nhất của con người trong cuộc đời này chính là bản thân mình, có được một thân thể khỏe mạnh mới là nền tảng của mọi việc.

Khi con người đến tuổi già, họ phải chăm sóc cơ thể của mình thật tốt. Có một cơ thể khỏe mạnh, không bị bệnh tật hành hạ, có thể tự chăm sóc bản thân, không phải lo lắng cho bạn già, không trở thành gánh nặng cho con cái, đó là niềm hạnh phúc lớn nhất khi về già.

hKhi về già có thể tự chăm sóc bản thân là hạnh phúc nhất. (Ảnh minh họa)

hKhi về già có thể tự chăm sóc bản thân là hạnh phúc nhất. (Ảnh minh họa)

Về già, nếu một người mất đi sức khỏe, không chỉ bản thân mình đau khổ mà còn trở thành gánh nặng cho con cái và còn bị chúng ruồng bỏ.

Nhiều khi đối mặt với cha mẹ bệnh tật kinh niên, không phải con cái không có hiếu tâm, mà là con cái lực bất tòng tâm, suy cho cùng thì con cái vẫn còn có gia đình riêng, sự nghiệp riêng, gánh vác nhiều trách nhiệm và nghĩa vụ, không thể lúc nào cũng đồng hành, chăm sóc cha mẹ ốm đau.

Vì vậy, để giảm bớt gánh nặng cho con cái và vì hạnh phúc của chính bạn trong những năm cuối đời, bạn phải rèn luyện thể dục tốt và bảo trì thân thể khỏe mạnh.

4. Nuôi dưỡng những sở thích, thú vui và có mối quan hệ xã hội của riêng mình

Những người cao tuổi sống một mình có thể tìm thấy những điều khiến họ cảm thấy hứng thú, như vậy có thể giải tỏa nỗi cô đơn và tăng thêm niềm vui cho cuộc sống, cũng có thể mở rộng mối quan hệ xã hội và kết giao với một vài người bạn, như vậy những lúc gặp khó khăn cũng có thể có người bầu bạn và giúp đỡ.

Chỉ khi về già người ta mới hiểu, con cái mỗi người đều có sự tình riêng, chỗ dựa tinh thần hay chỗ dựa cuộc sống của mình cũng không thể trông cậy vào con cái. Người ta nói bà con xa không bằng láng giềng gần, con cái không ở bên cạnh không bằng bạn bè xung quanh.

Trong những năm cuối đời, việc nuôi dưỡng những sở thích, thú vui riêng cũng như có mối quan hệ xã hội riêng không chỉ có thể khiến con bạn yên tâm mà còn khiến cuộc sống sau này của bạn trở nên trọn vẹn hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link