Tuy nhiên, sự phát triển về số lượng ấy đang tỷ lệ nghịch với chất lượng và cách quản lý của cơ quan chức năng. Dân trong ngành dược phẩm nhận xét: TPCN tại Việt Nam đang loạn về cả chủng loại, chất lượng, giá và kênh phân phối.
Loạn giá, loạn công dụng
Khảo sát của PV tại thị trường Hà Nội cho thấy, trung bình một cửa hàng thuốc tân dược đang tiêu thụ không dưới 10 loại TPCN. Các mặt hàng đa dạng từ loại viên sủi hoạt huyết dưỡng não, vitamin tăng cường sức khỏe đến các loại giảm cân, làm đẹp da, bổ gan, xương khớp…
Nhiều chị em sẵn sàng chi hàng chục triệu đồng với mong muốn được thấy "tìm lại dáng thon", như những lời quảng cáo của các nhãn hàng. (Ảnh minh họa) |
Dược sĩ Nguyễn Thành Dũng – chủ một cửa hàng thuốc trên phố Chùa Bộc (Đống Đa) -khẳng định trong tất cả các tủ thuốc của các hiệu thuốc tân dược, không thể thiếu TPCN.
TPCN còn loạn về chủng loại khi các nhà sản xuất thi nhau đưa ra các loại multi, plus, bổ gan, xương khớp, tăng trí lực, sáng mắt… với hàng nghìn tên gọi khác nhau. Nhưng về chất lượng, nhiều sản phẩm còn chưa đảm bảo sự đồng nhất về nguyên liệu, quy trình sản xuất – một chuyên viên Cục vệ sinh an toàn thực phẩm thừa nhận.
Một dược sĩ cho biết, riêng về TPCN làm đẹp da, giảm cân cho chị em phụ nữ, trên thị trường hiện đã có khoảng 300 – 400 loại khác nhau, từ hàng sản xuất trong nước đến sản phẩm nhập khẩu. Giá thành các sản phẩm này cũng vô cùng đa dạng.
Giá của một loại TPCN có tác dụng giảm cân cho chị em được sản xuất trong nước thường dao động từ 60.000 - 400.000 đồng/hộp. Tuy nhiên, nếu là hàng xách tay hay nhập khẩu hoàn toàn từ Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản... thì giá thường không dưới 2 triệu đồng/hộp. Có nhiều loại được bán theo "liệu trình" điều trị khoảng 3 - 4 tuần với giá không hề rẻ từ 6 - 10 triệu đồng.
Một số sản phẩm có tác dụng trẻ hóa da cho phụ nữ như collagen dạng viên, gel tăng đàn hồi da mặt, viên uống được chiết xuất từ nhau thai cừu... cũng có nhiều mức giá khác nhau từ vài chục nghìn tới hàng triệu đồng/lọ. Nhiều chị em sẵn sàng chi hàng chục triệu đồng với mong muốn được thấy "điều kỳ diệu", "tìm lại dáng thon", "mãi mãi với thời gian" như những lời quảng cáo của các nhãn hàng.
Chị Minh Hiên - một "tín đồ" của các loại thức phẩm chức năng giảm cân than thở: "Tôi sinh đứa thứ 2 xong được cả năm rồi mà thân hình vẫn "bồ tượng" nên trở thành "con mồi" của không biết bao nhiêu hãng TPCN. Tôi đã theo đuổi cả năm trời với ít nhất là 3 hãng khác nhau mà kết quả không mấy khả quan". Chị Hiên cũng cho hay, các loại TPCN giảm cân cho chị em vô cùng đa dạng, từ dạng viên, dạng bột đến dạng gel.
Các nhà cung cấp luôn tìm mọi cách để khẳng định, nếu dùng sản phẩm của họ, chắc chắn sẽ "đánh thức được vẻ đẹp bên trong" nhưng kết quả đạt được thường không đúng như quảng cáo. Loại sản phẩm gần đây nhất chị đang dùng là một loại của Hàn Quốc, dạng sữa. Khi dùng sản phẩm này, tuyệt đối không được ăn bất kỳ một hạt cơm và thức ăn gì khác trong vòng 3 tuần liên tục.
Người dùng phải tuân thủ chỉ định là chỉ uống sản phẩm và nước lọc hàng ngày. Nhà cung cấp khẳng định, sau 3 tuần tuân thủ, người dùng sẽ giảm được từ 6 - 10 kg. Sau 3 tuần "khổ hạnh" chi Hiên giảm được 4kg nhưng cũng chấm dứt liệu trình điều trị vì từ tuần thứ 4 trở đi chị không xuống được 1 gram và giá thì "quá chát".
Giải thích cho hiện tượng xuống cân nhanh chóng như vậy, bác sĩ Vũ Đăng - Trung tâm điều trị thẩm mỹ và phòng khám P cho biết: "Số cân giảm xuống nhanh chóng như vậy thực ra là lượng mỡ mềm và nước trong cơ thể bị rút đi mà người dùng không biết. Sau khi lượng nước đó rút đi, chỉ còn lại các mô mỡ cứng mà nếu không luyện tập thể thao vào có chế độ dinh dưỡng hợp lý thì không thể nào giảm cân được nữa".
Bác sĩ Đăng cũng khuyến cáo chị em không nên quá tin vào quảng cáo chất lượng mà các loại TPCN đang lạm dụng hiện nay mà phải hiểu được bản chất của cấu tạo các mô mỡ trong cơ thể mình. Ông cũng khuyên việc giảm cân quá nhanh trong một thời gian ngắn sẽ "lợi bất cập hại" nhiều hơn khi cơ thể phải thay đổi quá nhanh mà chưa kịp thích nghi.