Khô da, sọ tổn thương vì dùng thuốc tăng chiều cao

( PHUNUTODAY ) - Ông Đức cũng nhấn mạnh thêm: trẻ em không được dùng thuốc trên quá ba ống mỗi năm. Nếu dùng quá liều Auxergyl D3, trẻ bị tăng áp lực sọ não, khô da, rụng tóc, chán ăn, ngưng tăng trưởng.

Một số chế phẩm như thuốc Auxergyl D3, Super Growth Enhancement Plus, Growth Hormone Release, Caotaller, hormon tăng trưởng… được đồn đại có tác dụng phát triển chiều cao nên nhiều bà mẹ mua cho con uống, nhiều bạn trẻ cũng tuỳ tiện mua dùng với hy vọng có được “chân dài”. Theo các chuyên gia y tế, thực tế, thuốc không hề có tác dụng như vậy. Thậm chí dùng thuốc không đúng lúc sẽ bị ngộ độc, gây nguy hiểm đến tính mạng.
[links()]
Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Đức, Giảng viên chính bộ môn dược, đại học Y Dược TP.HCM, hiện không loại thuốc nào có tác dụng thần kỳ là làm cho người trưởng thành cao thêm.

Dùng thuốc tăng trưởng chiều cao có thể gây biến dạng tứ chi
Dùng thuốc tăng trưởng chiều cao có thể gây biến dạng tứ chi

Đối với trẻ em bị lùn do thiếu hormon tăng trưởng, có thể phải dùng thuốc chứa chất Auxergyl D3, nhưng đây không phải là hormon tăng trưởng mà là tên biệt dược của thuốc chứa vitamin A và vitamin D3 với liều rất cao và có dạng ống uống (mỗi ống 1,5ml chứa đến 50.000 IU vitamin A và 200.000 IU vitamin D).

"Tương tự là các chế phẩm Super Growth Enhancement Plus, Growth Hormone Release, Caotaller... Theo thông tin quảng cáo, chúng được làm từ những thảo dược thiên nhiên giúp người trong độ tuổi từ 17 trở lên có thể cao thêm nhanh chóng.

Quảng cáo không đưa ra giải thích bằng cách nào mà các thảo dược thiên nhiên không rõ loại gì lại có tác dụng thần kỳ, có thể làm hormon tăng trưởng trong não người tiết ra một cách bất thường như thế.

Do vậy, việc dùng thuốc làm tăng chiều cao cho người đã quá tuổi dậy thì và cao hết cỡ là điều khó thuyết phục".- PGS.TS Nguyễn Hữu Đức cho biết trên SGTT.

Ông Đức cũng nhận mạnh thêm: trẻ em không được dùng thuốc trên quá ba ống mỗi năm. Nếu dùng quá liều Auxergyl D3, trẻ bị tăng áp lực sọ não, khô da, rụng tóc, chán ăn, ngưng tăng trưởng.

Phụ nữ có thai nếu dùng quá liều sẽ ảnh hưởng đến thai (thừa vitamin A đưa đến quái thai, thừa vitamin D gây vôi hoá nhau thai). Auxergyl D3 còn có chống chỉ định với các trường hợp tăng canxi huyết, tăng canxi niệu, sỏi thận loại canxi.

Và không chỉ có trẻ em, nhiều người đã ngoài 20-30 tuổi vẫn vật vã tìm đến các loại hormon tăng trưởng, hi vọng mong manh mà hậu quả lại lớn...

Năm ngoái, chị N.T.N. (25 tuổi, Hà Nội) đã phải điều trị tại Bệnh viện Nội tiết trung ương do dùng GH để làm đẹp da và tăng chiều cao.

Song mục tiêu làm đẹp chưa đạt được thì phần đầu xương tứ chi và gò má đã bị tăng trưởng quá cỡ bất thường.

Thực tế, hội chứng “cuồng” GH không chỉ xảy ra ở nhiều gia đình có con thấp bé tại Việt Nam. Nước Úc đang phải đối mặt với tình trạng này trong suốt thời gian dài do ngành y tế chấp nhận miễn phí thuốc cho người dùng.

Giá thuốc đắt nhưng được chính phủ đài thọ nên phụ huynh ép con mình dùng - mặc kệ cảnh báo thuốc có thể làm tăng áp lực nội sọ, gây đau đầu.

Bác sĩ Vũ Chí Dũng, trưởng khoa nội tiết - chuyển hóa - di truyền Bệnh viện Nhi trung ương, cho hay trước “vấn nạn” này, Hội nghị nội tiết châu Á - Thái Bình Dương tháng 11/2010 đã phải đưa ra khuyến cáo không được dùng GH bừa bãi trong cộng đồng.

Theo GS Trần Ngọc Ân, Chủ tịch Hội Thấp khớp học Việt Nam, các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng giúp tăng chiều cao được rao bán trên mạng chỉ là quảng cáo.

Cho đến nay chưa có một công trình khoa học nào nghiên cứu chứng minh những loại thuốc đó có tác dụng tăng chiều cao hay không. Tại nước ta, cũng chưa cấp phép lưu hành và sử dụng loại thuốc, thực phẩm chức năng nào có tác dụng tăng chiều cao.

“Chiều cao phụ thuộc vào gen, dinh dưỡng chứ thuốc không đóng vai trò quyết định. Theo tính toán, cơ thể nam có độ di truyền vào khoảng 75 – 80%. Có nghĩa là người bố có chiều cao tương đối tốt thì đứa con cũng được thừa kế.

Ngược lại, người bố có chiều cao hạn chế thì dù có dùng bất kỳ thần dược gì cũng khó có thể cải thiện chiều cao ở thế hệ sau”- GS Trần Ngọc Ân cho hay.

 

  • Vũ Hằng (Tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn