Không đăng ký tạm trú, tạm vắng ở Hà Nội muốn về quê cần những loại giấy tờ nào?

( PHUNUTODAY ) - Đây là thắc mắc của không ít người dân trong thời gian qua.

Đại tá Trần Ngọc Dương- Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội khẳng định: "Theo công văn số 22/CT-UBND của UBND TP.Hà Nội ban hành ngày 20/9, việc người dân di chuyển ra - vào thành phố vẫn được áp dụng như trước. Theo đó, mỗi người cần 3 loại giấy tờ: Giấy xét nghiệm âm tính virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR (có giá trị trong vòng 3 ngày), Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân và giấy đi đường do cơ quan/đơn vị cấp".

Quy định này khiến nhiều người thắc mắc, liệu với những trường hợp đến Hà Nội trước 24/7, mắc kẹt do dịch và ở lại nên không đăng ký tạm trú, tạm vắng thì làm cách nào để được về quê?

Ảnh minh hoạ Internet

Ảnh minh hoạ Internet

Thông qua đường dây nhánh số 4 tổng đài 1022 - Kênh tiếp nhận, giải đáp các kiến nghị, phản ánh và tư vấn liên quan đến phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội thông tin, nhân viên trực giải đáp: "Ngoài giấy xét nghiệm PCR âm tính với virus SARS-CoV-2 và Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân, trong trường hợp này, người dân có thể gọi cho CDC tỉnh/thành để đơn vị đó tiếp nhận nhu cầu của mình".

Địa phương căn cứ vào tình hình dịch tại Hà Nội và địa bàn. Sau đó, địa phương sẽ tập hợp, lập danh sách nhóm người có cùng nhu cầu và lên phương án đón người dân trở về. Khi trở về, người dân bắt buộc phải tuân thủ các quy định phòng chống dịch của địa phương, nhân viên tổng đài 1022 thông tin thêm.

Đối với trường hợp, người dân có đăng ký tạm trú ở Hà Nội và có mong muốn trở về địa phương trong thời gian này, điều kiện để cấp giấy đi đường là ra UBND phường (nơi đăng ký tạm trú) đăng ký nguyện vọng trở về quê. UBND phường sẽ thống kê, lập danh sách người có nhu cầu trở về quê sau đó sẽ ra quyết định cấp giấy xác nhận/giấy đi đường.

Với thắc mắc việc có thể xét nghiệp gộp với những người sinh sống trên 1 địa bàn phường tại Hà Nội và cùng có nhu cầu về 1 địa phương, có thể lấy mẫu gộp bằng phương pháp xét nghiệm PCR không, Đại tá Trần Ngọc Dương thông tin: "Mỗi người cần có 1 mẫu xét nghiệm PCR âm tính riêng là tốt nhất. Nếu muốn xét nghiệm gộp, nhóm người cần chứng minh được có họ đang chung sống cùng 1 nơi tại Hà Nội và sẽ cùng đến 1 điểm khi ra khỏi thành phố".

Theo:  khoevadep.com.vn copy link