’Không lừa bán thôn nữ, cháu biết làm gì để có tiền?’

( PHUNUTODAY ) - Thế mà chỉ vì những đồng tiền, ả đã nhẫn tâm lừa bán và đẩy những cô gái cùng lứa với ả, có hoàn cảnh cũng khốn khó như gia cảnh nhà ả vào vũng bùn mà ả từng bước qua.

Vô cảm là bởi ả cũng đã từng bị đẩy vào con đường phải làm cái nghề bán thân nhơ nhớp, tủi hổ. Ả đã quá hiểu và cảm thấy đau đớn, chán chường nhường nào khi bị dồn vào hoàn cảnh như vậy.
[links()]
Thế mà chỉ vì những đồng tiền, ả đã nhẫn tâm lừa bán và đẩy những cô gái cùng lứa với ả, có hoàn cảnh cũng khốn khó như gia cảnh nhà ả vào vũng bùn mà ả từng bước qua.

Khi bị bắt, ả chẳng hề tỏ ra hối hận về những việc ả đã làm, thậm chí ả còn ráo hoảnh “chia sẻ”: “Không làm thế thì cháu biết làm gì để có tiền…”.

Từ vụ giải cứu 12 thôn nữ bị lừa bán vào động mại dâm

Trước hết phải nói rõ hơn về trường hợp 12 cô gái may mắn được lực lượng Bộ đội Biên phòng Việt Nam và Công an Biên phòng tỉnh Vân Nam, Trung Quốc phối hợp giải cứu, theo đó, qua lời khai của các nạn nhân, ả buôn người chuyên nghiệp kia mới lộ diện.

 Cô ta tên là Bùi Thị Thu, sinh năm 1991, dân tộc Mường, trú tại thôn Bản Quẩn, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

Cô ta là một đầu mối quan trọng trong đường dây lừa bán người sang bên kia biên giới, do vậy, việc bắt được cô ta là một thắng lợi lớn của lực lượng Công an hai nước.

Thực hiện chương trình hợp tác về đấu tranh phòng, chống tội phạm trên biên giới giữa lực lượng Bộ đội Biên phòng Việt Nam và lực lượng quản lý bảo vệ biên giới Trung Quốc, thời gian gần đây, lực lượng Bộ đội Biên phòng Lào Cai (Việt Nam) đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an Biên phòng tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) trong đấu tranh với các loại tội phạm trên biên giới hai nước, đặc biệt là tội phạm buôn bán người.

Xuất phát từ nội dung ghi nhớ trong biên bản hội đàm định kỳ giữa Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai với Chi đội Công an Biên phòng châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam và thực tế tình hình tội phạm hiện nay, hai bên đã thống nhất quan điểm, xác lập chuyên án đấu tranh triệt phá các đường dây mua bán người qua địa bàn Lào Cai sang Trung Quốc và giải cứu nạn nhân bị lừa bán.

Sở dĩ chuyên án này nhanh chóng được triển khai là bởi xuất phát từ thực tế rất “nóng” hiện nay, đó là nạn buôn bán người ở khu vực biên giới diễn ra nhiều, các nạn nhân là những cô gái trẻ bị lừa bán liên tục, do đó lực lượng Công an và Bộ đội Biên phòng hai nước đã bắt tay vào việc điều tra, giải cứu.

 Sau một thời gian thu thập thông tin, rà soát và điều tra, bước đầu lực lượng chức năng hai nước đã thực hiện thành công chuyên án, giải cứu được 12 nạn nhân là phụ nữ Việt Nam bị lừa bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm tại các động chứa.

Từ lời khai của những cô gái này, Công an Trung Quốc đã bắt được ả mẹ mìn Bùi Thị Thu – một đối tượng chính trong đường dây mua bán người.

Trong hai ngày mùng 1 và mùng 6/4/2012, phía Công an nước bạn Trung Quốc đã trao trả đối tượng và các nạn nhân cho lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai.

Khi đặt chân về đất mẹ, tất cả các cô gái đều òa khóc vì nhiều nỗi niềm, nhưng tựu chung lại, họ đều thấy hạnh phúc vì cuối cùng, họ đã được trở lại quê hương, điều mà trước đó họ chẳng dám nghĩ đến.

Bùi Phương N, 18 tuổi, quê ở Kiến Xương, Thái Bình trông xơ xác, tiều tụy đến thương. Mái tóc của thiếu nữ 18 xổ tung, cứng đơ như rễ tre, khuôn mặt tuy có nét xinh xắn nhưng đã bị nhòe nhoẹt, tàn úa bởi những tháng ngày bị vắt kiệt sức.

Nói trong hai dòng nước mắt, N cho biết: “Cháu cũng như hầu hết các chị ở đây, đều bị bọn buôn người dụ đi tìm công việc ổn định, có lương cao. Vì ở quê chẳng va chạm bao giờ, học vấn lại thấp nên chúng cháu dễ bị lừa.

Mà không phải người lạ lừa, toàn người quen chuyện trò, rủ rê nên chúng cháu mới tin và đi theo.

 Có lúc cháu tưởng mình bỏ xác ở nơi đất khách, chẳng ngờ lại có ngày hôm nay, cháu mong sau này không có cô gái nào bị lừa để phải khốn khổ như chúng cháu nữa…”.

Trong khi N đầy tâm trạng về quá khứ thì Thân Thị P, người dân tộc Tày, quê ở Lạng Sơn lại đau đáu và lo lắng cho tương lai của mình và những cô gái cùng cảnh ngộ với mình.

P cho rằng, hầu hết những nạn nhân như các cô đều rất tự ti, mặc cảm và rất khó khăn để hòa nhập với cuộc sống. P cho biết, với những cô gái trẻ bị lừa bán, khi trở về quê họ sẽ rất khó tìm được một người đàn ông biết chia sẻ, cảm thông với quá khứ của mình.

Còn với những người đã có gia đình như P, cô không dám tự tin rằng chồng mình cùng gia đình nhà chồng sẽ không bao giờ nghĩ đến quãng thời gian cô làm nghề bán thân xác ở xứ người.

P thậm chí đã lên kế hoạch rằng, nếu cô bị gia đình nhà chồng xa lánh, hắt hủi, cô sẽ chỉ về thăm con một chút rồi đến một nơi xa lạ, không người quen để làm lại từ đầu.

Đến chân dung ả mẹ mìn trẻ tuổi

Trong khi những bị hại ngổn ngang với bao tâm trạng buồn, vui thì ả mẹ mìn Bùi Thị Thu ngồi đong đưa chân ráo hoảnh trong một căn buồng nhỏ ở gần đó.

Đối tượng Bùi Thị Thu
Đối tượng Bùi Thị Thu


Các chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai đã tách cô ta ngồi riêng ra, vì sợ rằng nếu những cô gái kia nhìn thấy Thu, họ sẽ sống chết lao vào băm vằm ả ra thành từng mảnh, bởi vì ả mà tương lai, cuộc sống của họ mới ra nông nỗi đó.

Tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, bị hại Hứa Thị M, quê ở Yên Sơn, Tuyên Quang đã viết đơn tố cáo về việc bị Bùi Thị Thu lừa bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm.

 M cho biết, cô và Thu từng có thời gian làm nhân viên ở một nhà hàng ở Lào Cai. Sau đó mỗi người đi mỗi nơi, gần 2 năm sau gặp lại, M được Thu rủ sang bên kia biên giới bán hàng thuê.

Thu lấy bản thân mình ra làm ví dụ, rằng cô ta làm ăn tốt, nhàn hạ và đang hưởng cuộc sống thoải mái, rủng rỉnh.

M thấy háo hức ngay, bởi với một cô gái quê mùa, không học hành như cô và Thu, thì để có được công việc ổn định với mức lương cao như vậy là quá tốt. Thế là M theo Thu lên đường.

Sau đó, cô đã được Thu đưa bằng đường tiểu ngạch sang Trung Quốc rồi bán cho một chủ chứa nơi đất khách, và bắt đầu từ đó, cuộc sống của cô đã hoàn toàn thay đổi, đầy bất trắc, tủi nhục và khốn khó.

Khi đã tuyệt vọng về tương lai, thật may mắn M đã được lực lượng Công an Trung Quốc giải cứu và đưa trở về quê hương. Ngày trở về M mới biết rằng, cùng đợt giải cứu đó, lực lượng Công an Trung Quốc đã giúp được 11 cô gái như cô thoát khỏi những động mại dâm ở đây.

Qua đấu tranh, khai thác đối tượng Thu khai nhận, trước đây cô ta cũng là nạn nhân bị lừa bán sang Cô Cầu - Trung Quốc làm gái bán dâm. Ngày đó, cô ta mới 18 tuổi, là một thiếu nữ Mường xinh đẹp, ngây thơ và tràn đầy tình yêu cuộc sống.

 Thu có người yêu là một thanh niên cùng thôn, hai người cùng “thoát ly” khỏi quê nghèo để ra thành phố làm ăn, hòng dành dụm chút vốn nhỏ để sau này về quê lập nghiệp.

Nhưng rồi Thu bị một “mẹ mìn” lừa sang bên kia biên giới làm gái mại dâm, cuộc đời của cô ta rẽ sang ngả khác. Gần 2 năm làm cái nghề khốn khổ nơi đất khách, điều khiến Thu đau khổ nhất là đánh mất tình yêu của anh người yêu hiền lành.

Sau gần 2 năm, khi đã được chủ chứa tin tưởng, cô ta đã chủ động đặt vấn đề với chủ chứa người Trung Quốc sẽ về Việt Nam tìm phụ nữ đưa sang làm gái bán dâm để kiếm tiền. Chủ chứa đồng ý, đến cuối tháng 11/2011, cô ta trở về Việt Nam.

Thu kể rằng, điều quan trọng nhất thúc giục cô ta trở về chính là anh người yêu, cô ta hy vọng anh sẽ gạt bỏ mọi định kiến, sẽ thông cảm cho hoàn cảnh của cô ta để hai người tiếp tục đi tiếp cuộc hành trình của mình.

Nhưng rồi đúng như nhận định của Thu, anh người yêu khi biết tin bạn gái mình làm gái mại dâm nơi đất khách, anh ta đã sợ và lặn không sủi tăm.

Thu chán chường nên quay ra trả thù đời bằng cách lừa bán những cô gái có hoàn cảnh như mình vào động chứa để làm cái nghề khốn khổ, nhơ nhớp như mình từng trải qua. Bước đầu theo lời khai của Thu, cô ta đã lừa bán hai cô gái 18 tuổi cho bà chủ chứa nơi cô ta làm việc.

 Trong suốt câu chuyện của mình, khi nhắc đến những cô gái bị mình lừa bán, Thu vẫn nói với giọng dửng dưng, vô cảm.

Cô ta thừa biết khi đẩy những cô gái nhẹ dạ vào cuộc sống đầy biến động và bất trắc, họ cảm thấy đau đớn thế nào, gia đình họ khổ sở ra sao, vậy mà cô ta cũng chẳng thèm quan tâm, vẫn nhẫn tâm đẩy họ vào vũng bùn khốn khổ như mình…

Dựa vào kết quả điều tra, xác minh và qua lời khai của đối tượng, đầu tháng 4/2012, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đã bắt khẩn cấp Bùi Thị Thu, khởi tố vụ án để tổ chức điều tra theo thẩm quyền, các nạn nhân đã được bàn giao cho Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lào Cai chăm sóc.

Việc triệt phá thành công chuyên án buôn bán người và giải cứu những nạn nhân trong các vụ án là thắng lợi của lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai với với Chi đội Công an Biên phòng châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).
 

  • Lam Khê
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn