Không muốn hại con mẹ tuyệt đối không cho trẻ dưới 1 tuổi sử dụng món này

( PHUNUTODAY ) - Tuy chứa nhiều dưỡng chất nhưng nếu cho trẻ sử dụng các thực phẩm này mẹ đang hại bé mà không hay biết.

Việc bổ sụng dưỡng chất cho trẻ trong giai đoạn này vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, không muốn hại con thì các mẹ không nên cho bé yêu sử dụng những thực phẩm dưới đây.

thuc-pham-khong-cho-tre-duoi-1-tuoi-an

 

Sữa bò

Chỉ cho bé bú sữa mẹ hoặc sữa bột công thức cho đến khi tròn 1 tuổi. Trẻ dưới 1 tuổi chưa thể tiêu hóa các enzim và protein trong sữa bò. Một số khoáng chất trong sữa tươi có thể gây hại cho thận hoặc kích ứng dạ dày và ruột của bé. Ngoài ra, sữa bò không cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ sơ sinh trong năm đầu đời.

Một số loại cá có hàm lượng thủy ngân cao như cá kiếm, cá mập, cá thu, cá kình

Hàm lượng thủy ngân là các loại kim loại nặng gây hại như sắt, kẽm đồng, chì, cadmium, arsenic,… trong các loại cá trên rất cao. Nếu bạn cho trẻ dưới 1 tuổi ăn sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thần kinh và khả năng tăng trưởng của bé sau này.

Hoa quả, nước trái cây chứa nhiều vitamin C và axit

Tránh cho trẻ dưới 6 tháng tuổi ăn các loại trái cây và nước trái cây như cam, quýt, bưởi, chanh. Những trái cây này chứa nhiều vitamin C và axit có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện của trẻ. Nếu muốn cho trẻ uống nước trái cây (sau khi có sự đồng ý của bác sĩ) hãy lựa chọn các loại nước ép táo, lê, nho trắng và pha loãng với nước.

Mật ong

Trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn mật ong dù nguyên chất hay nấu cùng các loại thực phẩm khác. Không chỉ vì nhiều đường, mật ong không tốt cho trẻ sơ sinh vì chứa vi khuẩn Clostridium botulinum. Mặc dù vô hại với người lớn nhưng những vi khuẩn này tiết ra độc tố có thể dẫn đến teo cơ bắp, kém ăn… và thậm chí bại liệt ở trẻ nhỏ. Hệ tiêu hóa của trẻ chưa đủ khỏe để chống lại các vi khuẩn và độc tố đó.

thuc-pham-khong-cho-tre-duoi-1-tuoi-an-1

 

Dâu

Những trái dâu ngọt ngào, giàu vitamin là lựa chọn hoàn hảo cho thực đơn của gia đình, tuy nhiên lại không phải của bé. Dâu không chỉ chứa nhiều axit ảnh hưởng lớn đến dạ dày và ruột của bé mà còn có thể gây kích ứng như nổi sảy.

Đường

Tránh cho thêm đường khi nấu đồ ăn của trẻ. Đường không hề có vitamin hay khoáng chất mà chỉ có những “calorie trống rỗng”. Trong sữa chua có vị (ví dụ sữa chua hoa quả bán sẵn), bánh, kẹo, kem, nước hoa quả, nước uống có gas (ví dụ như coca cola hay bò húc)… có chứa rất nhiều đường. Nên tránh cho trẻ sử dụng những đồ này càng lâu càng tốt.

Rau có lá to bản màu xanh

Trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn các loại rau có lá to bản màu xanh như các loại rau salad, rau chân vịt, rau cải, rau muống. Những loại rau này có chứa rất nhiều nitrat, sau khi ăn sẽ chuyển hóa thành nitrit. Ở trẻ dưới 1 tuổi, nitrit có thể cản trở sự vận chuyển oxy trong máu. Củ dền cũng là thứ trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn.

Các loại rau khác không thuộc nhóm này mà trẻ dưới 1 tuổi có thể ăn là: súp lơ xanh, súp lơ trắng, bí, mướp, cà tím, su su, đậu cô ve, các loại đậu (đậu Hà Lan, đậu đũa. đậu rồng...), dưa chuột, mướp đắng (trẻ chưa cảm nhận được vị đắng), ngô, nấm các loại, ớt chuông, măng tây, cà rốt, bơ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn