Không phải 49, 53 là hai tuổi "nguy hiểm", theo khoa học, đây mới là 2 độ tuổi con người cần lưu ý

17:40, Thứ tư 18/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng con người già đi ở cấp độ phân tử nhanh hơn nhiều vào 2 thời điểm, đầu tiên là ở tuổi 44 và sau đó là ở tuổi 60.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Aging, các nhà khoa học tại Đại học Stanford và Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore đã theo dõi 108 người tham gia trong nhiều năm để quan sát những thay đổi lão hóa trong các phân tử của họ - RNA, protein và hệ vi sinh vật.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, quá trình lão hóa của con người không diễn ra theo cách tuyến tính, dần dần. Thay vào đó, phần lớn các phân tử mà họ nghiên cứu cho thấy những thay đổi tăng tốc, không tuyến tính ở độ tuổi 44 và 60.

Các nhà nghiên cứu cho thấy những thay đổi tăng tốc, không tuyến tính ở độ tuổi 44 và 60. (Ảnh minh họa)

Xiaotao Shen, trợ lý giáo sư về y học hệ vi sinh vật tại Đại học Công nghệ Nanyang và là tác giả đầu tiên của nghiên cứu, cho biết: "chúng ta không già đi dần dần", có một số thời điểm đặc biệt quan trọng đối với quá trình lão hóa và sức khỏe của chúng ta.

Ví dụ, khả năng chuyển hóa caffeine giảm đáng kể – đầu tiên là vào khoảng 40 tuổi và một lần nữa là vào khoảng 60 tuổi.

Các thành phần liên quan đến quá trình chuyển hóa rượu cũng giảm, đặc biệt là vào khoảng 40 tuổi, Michael Snyder, chủ tịch khoa di truyền học tại Stanford và là tác giả của nghiên cứu cho biết.

Ông cho biết thêm, "Mọi người thường bị chấn thương cơ và thấy lượng mỡ tích tụ ở độ tuổi 40 (liên quan đến quá trình chuyển hóa lipid) và chắc chắn chứng teo cơ (mất cơ) xảy ra ở những người ở độ tuổi 60, đây là một vấn đề rất lớn".

Cả hai nhóm tuổi đều trải qua những thay đổi về protein giữ các mô lại với nhau, điều này có thể giúp giải thích những thay đổi về da, cơ và tim mạch, ông nói thêm.

Nguy cơ mắc bệnh cũng tăng nhanh hơn, đặc biệt là sau 60 tuổi. Nghiên cứu phát hiện ra rằng những người từ 60 tuổi trở lên dễ mắc các rối loạn tim mạch, các vấn đề về thận và tiểu đường loại 2 hơn.

Theo nghiên cứu, việc tìm ra các mô hình như thế này có thể giúp chẩn đoán và phòng ngừa bệnh tật, đồng thời nghiên cứu cũng đã xác định được "các dấu hiệu có thể hành động trên lâm sàng" có thể được sử dụng để cải thiện việc quản lý chăm sóc sức khỏe và sức khỏe của nhóm dân số già.

Các nhà nghiên cứu khuyên nên thay đổi lối sống như uống ít rượu hơn và tập thể dục nhiều hơn khi đến gần những năm quan trọng này ở độ tuổi 40 và 60.

Những người sắp bước sang tuổi 60 nên theo dõi lượng carbohydrate nạp vào và uống nhiều nước để hỗ trợ chức năng thận. Và cuối cùng, hãy chăm sóc bản thân chặt chẽ hơn vào những thời điểm cụ thể trong suốt cuộc đời.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link