Khung giờ "hoàng đạo" cúng Rằm tháng 7, gia chủ cần làm đúng để được bình an, nhận nhiều may mắn

( PHUNUTODAY ) - Rằm tháng 7 là dịp lễ được người Việt rất coi trọng. Việc thực hiện đúng phong tục, nghi lễ trong tháng 7 âm lịch được xem là sẽ mang đến bình an, may mắn cho các gia đình.

Theo dân gian quan niệm, tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn. Tháng 7 âm lịch năm nay bắt đầu từ ngày 19/8 (tức 1/7 âm lịch) đến hết ngày 16/9 (tức 29/7 âm lịch).

Rằm tháng 7 năm 2020 (15 tháng 7 âm lịch) trùng với ngày lễ Quốc khánh, tức thứ Tư ngày 2/9 dương lịch.

Nên cúng Rằm tháng 7 vào ngày nào, giờ nào?

Rằm tháng 7 là dịp lễ quan trọng đối với người Việt. Trong ngày này, người ta làm lẽ cúng cô hồn, xá tội vong nhân. Ngoài ra, còn có lễ Vu Lan báo hiếu để con cháu ghi nhớ công ơn nuôi dưỡng của ông bà, cha mẹ.

Đây là hai phần lễ hoàn toàn khác nhau, tránh nhầm lẫn và gộp chung 2 lễ làm một. Trong khi lễ Vu Lan là lễ cầu siêu cho ông bà, bố mẹ, người thân đã khuất thì lễ cúng cô hồn là để bố thí cho những vong hồn không ai thờ nhằm làm phúc.

Người Việt Nam quan niệm cúng Rằm tháng 7 vào chính ngày sẽ không tốt. Do đó, lễ cúng Thổ công, Gia tiên, ông bà và cúng Rằm tháng 7 trước vài ngày.

Lễ cúng cô hồn được làm ngoài trời.

Lễ cúng cô hồn được làm ngoài trời.

Người xưa tin rằng, ngày Rằm tháng 7 là thời điểm Phật tổ xá tội vong nhân. Mọi vong hồn kẻ cả quỷ dữ sẽ được thả ra. Nếu cúng gia tiên, thần linh vào đúng ngày này sẽ bị các vong linh phá phách, rước thêm cô hồn vào nhà. Người thân đã khuất sẽ không nhận được đồ cúng tế.

Ngoài ra, cũng có người quan niệm rằng, ngày 15 tháng 7 âm lịch là giới hạn của kỳ "mở cửa" Quỷ Môn Quan. Sau ngày này, những người ở thế giới bên kia sẽ không thể nhận được đồ thờ cúng nữa.

Do đó, lễ cúng Rằm tháng 7 thường được thực hiện trước ngày 15 âm lịch. Các gia đình có thể làm lễ cúng Rằm từ ngày mùng 2 cho tới trước 12h trưa ngày 15 tháng 7 âm lịch. Nên làm lễ cúng Phật, cúng thần linh, gia tiên trước rồi mới cúng cô hồn.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link