Kiểu Hà Nội: Mua bánh bằng gạch, ăn bằng tai

07:15, Thứ sáu 20/09/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Với những kiểu mua bánh trung thu bằng gạch, ăn phở hay bún bằng tai thì quả thực, văn hóa ẩm thực của người dân thủ đô xứng danh độc nhất vô nhị.

Có lẽ, trên đất nước này và cả trên khắp thế giới không có mấy nơi mà người dân có sự thưởng thức ẩm thực tinh tế như người dân ở Hà Nội. Với những kiểu mua bánh trung thu bằng gạch, ăn phở hay bún bằng tai thì quả thực, văn hóa ẩm thực của người dân Thủ đô xứng danh độc nhất vô nhị.

Những ngày gần đây khi không khí trung thu bao trùm mọi nơi thì cũng là lúc câu chuyện xếp hàng mua bánh trung thu ở một cửa hàng nổi tiếng tại Hà Nội cũng trở thành đề tài hot với những câu chuyện cười ra nước mắt về văn hóa mua bán hàng của người dân chúng ta.

Xếp hàng chửi nhau, mua bánh bằng gạch

Vì số lượng người quá đông nên nhiều người phải xếp hàng dài để chờ mua được bánh. Đến khi tới lượt, mỗi người lại chỉ được mua hai cặp bánh cùng với thái độ có phần không mấy thiện cảm của người bán hàng đã khiến cho nhiều người không khỏi bức xúc và có những hành động quá đà.

Chuyện lộn xộn, chen lấn, tranh cướp chỗ xảy ra thường xuyên nhưng chưa có xô xát. Những cuộc xô xát nhỏ giữa nhân viên nhà hàng và khách mua hàng cũng thường xuyên xảy ra và những cuộc cãi vã giữa các vị khách cũng là điều không tránh khỏi.

Một số người thì bực bội, sa sầm mặt mày tuôn ra những câu chửi vì không mua được bánh hay phải xếp hàng vài lượt mới mua được số bánh mình cần.  Thậm chí, có người do đợi lâu mà chỉ mua được hai cái bánh nên đã dùng gạch ném vào cửa hàng khiến hai nhân viên phải nhập viện.

Nhiều người vì quá tức với cửa hàng đã có những hành động trả thù khó tin như ném rác và phân vào cửa hàng lúc đêm khuya cho bõ tức.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên văn hóa ẩm thực của Hà Thành trở thành đề tài bàn tán cho mọi người. Trước đó, một loạt những cửa hàng nổi tiếng khác cũng có những nét bán hàng và thưởng thức ẩm thực không giống bất cứ nơi nào.

Ở quán bún nổi tiếng tại chợ Ngô Sĩ Liên, hễ bất cứ ai ăn hàng mà hỏi han hay thắc mắc điều gì thì nga lập tức sẽ bị bà chủ cho "ăn chửi".  Cũng giống như vậy là quán cháo gà có tiếng ở Lý Quốc Sư, bà chủ cũng sẵn sàng quay sang quát khách, mắng khách. Khách nào cũng bị quát nếu gọi xuất không thịt hay chỉ ăn bát bé mà đi đông người.

Một quán ốc ngon ở đường Hồ Đắc Di thì bị mệnh danh là ốc"lắm mồm" khi mà vị khách nào mà lỡ miệng thắc mắc liền bị bà chủ quán nhắc nhở. Khách thưởng thức quá lâu cũng bị đuổi về để nhường chỗ cho người khác.

Thậm chí, đến món ăn được mệnh danh là quốc hồn quốc túy của người Hà Thành là phở cũng tồn tại một quán mà người ăn phải xếp hàng chờ tới lượt, thậm chí có người phải vừa đứng vừa ăn. Ngay cả những vị khách nước ngoài cũng không phải là ngoại lệ.

Ăn phở, cháo, ốc, bún bằng... tai của người Hà Thành

Những chủ quán nói trên đã tạo nên một nét phong cách hàng quán rất đặc biệt cho Hà Nội. Phong cách này khiến nhiều người không hề dễ chịu vì khách hàng giờ đâ không còn là "thượng đế" mà cứ như kẻ chầu chực ăn mày ăn xin khốn khổ.

Ấy vậy mà, rất đông thực khách vẫn chấp nhận xếp hàng, mua bánh bằng gạch hay ăn phở, ăn bún bằng tai. Cả phong cách bán hàng lẫn thưởng thức ẩm thực của người Hà Nội quả là độc nhất vô nhị trên thế giới.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: