Kim Jong-un muốn gì khi tiết lộ tên con gái?

13:52, Thứ ba 10/09/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Rodman nói: “Tôi đã bế bé Ju-ae và đã nói chuyện với vợ của Kim Jong-un, phu nhân Ri Sol-ju. Ông ấy là một người cha tốt và có một gia đình hạnh phúc”.

VOV dẫn nguồn theo AFP cho biết Rodman đã trả lời phỏng vấn với tờ Guardian sau khi trở về từ chuyến thăm Bình Nhưỡng dài 5 ngày lần thứ 2 của mình rằng anh đã trải qua “quãng thời gian thư thái bên bờ biển” với gia đình của nhà lãnh đạo Triều Tiên này.

Rodman nói: “Tôi đã bế bé Ju-ae và đã nói chuyện với vợ của Kim Jong-un, phu nhân Ri Sol-ju. Ông ấy là một người cha tốt và có một gia đình hạnh phúc”.

Mặc dù nhà lãnh đạo Kim Jong-un có vẻ hướng ngoại hơn cha của mình là Kim Jong-Il nhưng đời sống cá nhân của ông vẫn rất ít khi được tiết lộ.

Chưa có xác nhận chính thức về sự ra đời của đứa bé nhưng Rodman cho biết sau chuyến thăm đầu tiên của anh tới Bình Nhưỡng, vợ nhà lãnh đạo này thường xuyên nói về cô con gái. Đệ nhất phu nhân Triều Tiên đã chụp ảnh cùng Dennis Rodman trong chuyến thăm được thông tin công khai của cựu sao bóng rổ này tới Bình Nhưỡng.

Trong khoảng 6 tháng qua, các báo chí quốc tế vẫn luôn đặt ra câu hỏi: “Vợ của Kim Jong-un, tức Ri Sol Ju là ai?”. Điều đó cho thấy Ril Sol Ju đã lọt vào danh sách những người nổi tiếng trên thế giới gây tò mò cho mọi người.

Từ khi chính thức xuất hiện với vai trò phu nhân của nhà lãnh đạo Triều Tiên vào cuối tháng 7/2012, các báo lớn vẫn tiếp tục suy đoán về người phụ nữ bí ẩn của Đông Á. Sau đó đã rộ lên một loạt tin đồn rằng phu nhân Ri Sol-ju mang thai sau khi truyền thông đưa lên một loạt các bức ảnh trong đó bà trông có vẻ như đang mang thai vào tháng 12/2012.

Đây có phải là việc Rodman lỡ miệng hay nghệ thuật của Kim Jong-un

Có tờ báo còn bình luận “đây là biểu tượng có ý nghĩa quan trọng. Ông Kim Jong Il không bao giờ xuất hiện công khai cùng vợ, nhưng con trai ông có vẻ đang chuyển sang phong cách hiện đại hơn”.

Một số nhà hoạt động, nhà báo và nhà phê bình còn nói Ri Sol Ju là nhân tố khiến báo chí xao nhãng về thực tế cuộc sống của phần đông người dân Triều Tiên.

Vào tháng 5, các phương tiện truyền thông nhà nước của Bắc Triều Tiên không còn gọi bà Ri Sol-ju, vợ nhà lãnh đạo Kim Jong-un là Đệ nhất phu nhân như trước mà chỉ gọi đơn giản bằng họ tên của bà. Dư luận nghi ngờ ngoài vai trò làm vợ của Kim Jong - Un nhiều khả năng người phụ nữ này còn nắm giữ một chức vụ quan trọng khác trong bộ máy chính quyền. Giống người vợ thứ 2 của nhà sáng lập nhà nước Triều Tiên Kim Nhật Thành trước kia cũng thường được gọi là "bà Kim Song-ae" bởi bà là người đứng đầu của một tổ chức phụ nữ lớn.

Theo đánh giá của giới quan sát, việc cựu sao bóng rổ Mỹ tiết lộ về con gái của Kim Jong Un với thế giới có thể được xem như một bước đi mang tính “nghệ thuật” về truyền thông của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Đây là một cách tiết lộ thông tin rất tế nhị, tránh được định kiến “tuyên truyền” vốn đã gắn chặt vào các nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Có thể nói, Kim Jong Un vẫn đang nỗ lực duy trì môt hình ảnh “kép”: trong nước là một vị lãnh tụ cao quý của người dân, với thế giới lại là một con người giản dị trong cuộc sống đời thường.

Ba thế hệ nhà họ Kim đã lãnh đạo Triều Tiên, từ cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, nhà cố lãnh đạo Kim Jong Il, và Kim Jong Un. Hãng tin Reuters đánh giá, theo truyền thống gia đình, cô bé Ju-ae khó có khả năng “kế vị” cha, cho dù những người họ hàng nữ thân cận của Kim Jong Un đều được trao những cương vị quan trọng trong Chính phủ Triều Tiên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc