Kinh hãi phát hiện xác ướp bên trong tượng Phật 1.000 tuổi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mới đây, các nhà khoa học vừa phát hiện xác ướp một vị hòa thượng bên trong bức tượng Phật gần 1.000 tuổi khiến nhiều người bất ngờ.

Bức tượng có niên đại từ khoảng thế kỷ 11 hoặc thế kỷ 12. Nó được bác sĩ Reinoud Vermeijden và chuyên gia phóng xạ Ben Heggelman cho chụp cắt lớp tại Trung tâm Y tế Meander ở thành phố Amersfoort, Hà Lan. Tại đây, các chuyên gia phát hiện hình ảnh bộ xương người trên màn hình chụp cắt lớp vi tính CT.

Nhóm nghiên cứu đồng thời lấy các mẫu nghiên cứu từ xác ướp và phát hiện những mẩu giấy có chữ Trung Quốc.

Được biết, xác ướp bên trong bức tượng Phật không có nội tạng và được xác định là của vị thiền sư có tên Liuquan của Trung Quốc. Sau khi qua đời, người này có thể từng được tôn thờ như một bậc giác ngộ.

Mô tả ảnh.
Xác ướp bên trong tượng Phật 1.000 tuổi.

Các nhà khoa học cho biết, chưa rõ Liuquan được ướp xác ở đâu. Tuy nhiên, theo dự đoán, nơi đó có thể là Trung Quốc hoặc Nhật Bản, Lào hay Hàn Quốc. Đây là những quốc gia có truyền thống về tự ướp xác.

Các nhà nghiên cứu châu Âu đánh giá bức tượng xác ướp này là “độc nhất vô nhị” tại châu Âu và thế giới. Hiện các phân tích ADN đang được tiến hành và có thể giúp tiết lộ thêm nhiều thông tin về Liuquan.

Trước khi được mang đi “khám nghiệm”, bức tượng Phật độc đáo này đã được trưng bày tại Bảo tàng Drent, thành phố Assen (Hà Lan). Sau đó, bức tượng được chuyển đến Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia tại thành phố Budapest (Hungary) đến tháng 5-2015.

Trước đó, xác ướp nguyên vẹn của một nhà sư trong tư thế thiền có niên đại khoảng 200 năm được phát hiện ở Mông Cổ. Tuy nhiên, thông tin cho rằng nhà sư được ướp xác ở Mông Cổ có thể chưa chết mà chỉ đang thực hành một hình thức thiền sâu, đã dấy lên nhiều ý kiến hoài nghi.

Nhà sư được ướp xác 200 năm có thể vẫn còn sống
Nhiều người cho rằng xác ướp trong tư thế hoa sen, tay trái mở ra, tay phải như đang giảng kinh của nhà sư Mông Cổ có thể chưa chết.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT