Kinh nguyệt không đều dấu hiệu cảnh báo những căn bệnh cực nguy hiểm có thể là ung thư

( PHUNUTODAY ) - Kinh nguyệt không đều dấu hiệu cảnh báo những căn bệnh cực nguy hiểm có thể là ung thư cần đi khám ngay kẻo hối hận thì quá muộn.

Tình trạng kinh nguyệt không đến vào đúng ngày dự định hay kinh nguyệt ra không đều thì nhiều khả năng là cơ thể bạn đang gặp vấn đề lớn tới sức khoẻ.

1. Bạn đang bị ung thư

Rosser giải thích: “Thật không vui khi nghĩ đến nguyên nhân này, nhưng việc chảy máu bất thường có thể liên quan đến ung thư nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung và sarcoma tử cung (một loại ung thư của mô cơ tử cung).”

Nhưng bà nhấn mạnh rằng phụ nữ không nên hoảng sợ về bệnh ung thư, vì ung thư chỉ chiếm một tỉ lệ rất nhỏ gây ra hiện tượng chảy máu bất thường. Rosser khẳng định, đa phần những vấn đề liên quan đến kinh nguyệt đều do những nguyên nhân lành tính.

kinh-nguyet-khong-deu

2. Nguy cơ vô sinh

Ngoài nguy cơ mắc bệnh phụ khoa thì hiện tượng kinh nguyệt không đều còn có thể do hội chứng đa nang buồng trứng gây ra. Những người mắc bệnh đa nang buồng trứng, phần lớn thường có tỉ lệ vô sinh rất cao và nếu không được điều trị kịp thời thì còn có thể gây ra ung thư nội mạc tử cung, gây nguy hại nghiêm trọng đến sức khoẻ và tính mạng.

Qua đó, bạn có thể thấy hiện tượng kinh nguyệt không đều đang ngầm cảnh báo những vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng như thế nào đối với cơ thể chúng ta. Do đó, nếu thấy có hiện tượng này thì tuyệt đối đừng nên chủ quan bỏ qua mà nên đi khám và điều trị càng sớm càng tốt, tránh để lại hậu quả gây ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản về sau.

3. Mắc bệnh phụ khoa

Hiện tượng kinh nguyệt không đều cũng có thể là biểu hiện ngầm cảnh báo của một vài bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, ung thư buồng trứng... Nghiêm trọng hơn, nếu không tìm hiểu và chữa trị kịp thời thì còn có thể chuyển thành ung thư ác tính, gây nguy hại đến sức khoẻ về lâu về dài.

4. Bạn đang bị ảnh hưởng bởi thuốc

Tất cả các loại thuốc đều có tác dụng phụ. Một số có thể thay đổi chu kì của bạn. Những loại thuốc kiểm soát sinh sản thông qua nội tiết tố như thuốc viên, chích ngừa, cấy ghép,… đều có thể gây chảy máu bất thường và đôi khi làm biến mất kì kinh nguyệt hoàn toàn.

Một loại thuốc chống ung thư vú tên là Tamoxifen, hay các chất làm loãng máu, hoá trị liệu, kháng sinh hay thuốc chống rối loạn thần kinh cũng ảnh hưởng nhiều đến chu kì của bạn.

5. Bạn đang hút quá nhiều thuốc lá

Rosser nói: “Chúng tôi cũng thấy rằng hút thuốc lá có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chu kì kinh nguyệt”. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC), không có gì đáng ngạc nghiên khi các nghiên cứu chỉ ra rằng hút thuốc lá có hại cho “gần như mọi cơ quan của cơ thể”.

6. Mắc bệnh vùng kín

Theo Rosser, các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục như bệnh lậu, giang mai, chlamydia… có thể gây ra chảy máu giữa các kì kinh nguyệt mà chúng ta thậm chí không thể kiểm tra ra, ví dụ như bệnh viêm vùng chậu.

Bên cạnh đó, chảy máu bất thường có thể bắt nguồn từ căn bệnh u xơ tử cung.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn