Kỳ 3: Án chưa kết, oan tình chưa hết

15:20, Thứ tư 27/04/2011

( PHUNUTODAY ) - Được ra tù sau 2 tháng bắt giam, dù được trả tự do nhưng dưới góc độ luật pháp, chị Thu vẫn là người bị tước mất quyền công dân và không được rời khỏi nơi cư trú.

(Phunutoday) - Thời gian cứ lặng lẽ trôi qua, Mai Anh, Ngọc Ánh mỗi ngày một lớn. Được ra tù sau 2 tháng bắt giam, dù được trả tự do nhưng dưới góc độ luật pháp, chị Thu vẫn là người bị tước mất quyền công dân và không được rời khỏi nơi cư trú.
[links()]

 Một lần Toà trả lại hồ sơ để điều tra lại. Lần thứ hai Toà trả lại hồ sơ để tiếp tục điều tra. Lần thứ ba Toà lại trả hồ sơ để điều tra bổ xung các vấn đề…
anh1.JPG
Chị Nguyễn Thị Thu tại phiên tòa.

2 tháng tù, 3 năm "giam lỏng" 

Vui mừng vì được trả tự do, chị Thu dồn hết công sức để chứng minh sự trong sạch của mình. Với sự giúp đỡ của 3 luật sư có tiếng, cùng những nhân chứng có mặt tại hiện trường trong ngày bé Mai Anh hắt nước bẩn vào nhà cô Hương, vụ án của mẹ con chị Thu đã được lật ngược. Nhiều tình tiết được làm sáng tỏ đã chứng minh sự vô tội của chị Thu. Song, cả ba lần vụ án của chị được đưa ra xét xử là cả ba lần Toà án nhân dân huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) tuyên trả lại hồ sơ để điều tra. 

“…Vụ án của tôi từ năm 2009 đến nay đã được 3 năm, trả hồ sơ đến 3 lần và tôi vẫn là người có tội. Cứ thế này thì làm sao mà tôi nuôi con được với số tiền ít ỏi từ việc bán rau? Nhiều khi tôi muốn đi làm ăn xa để kiếm nhiều tiền hơn nuôi các cháu mà sao khó quá…” - chị Thu thở dài.

Ba năm trôi qua thật nhanh, nhưng đối với người “mang tội” như chị Thu thì quả là quãng thời gian dài. Từng ngày, từng ngày trôi qua với ba mẹ con chị là cả những phiền muộn, trăn trở luôn đè nặng. Chồng đi theo người phụ nữ khác và đứng đằng sau ủng hộ người tình để kiện vợ con mình, người mẹ trẻ và hai đứa con nhỏ hàng ngày phải nương tựa vào nhau mà sống, mà chờ đến ngày được giải oan. 

Mai Anh cũng trở nên già dặn hơn và không còn vẻ hồn nhiên như những cô cậu đồng trang lứa. Đôi mắt của em luôn ẩn chứa một nỗi buồn sâu thẳm mà mỗi khi nhìn vào không khỏi khiến cho người khác phải nao lòng. Bà con làng xóm ai cũng biết chuyện, cũng thương cảm cho hoàn cảnh của mẹ con chị Thu mà bất bình với cặp nhân tình nọ. 

anh6.JPG
Tiếng la ó, phẫn uất từ phía người dân vọng vào trong mỗi phiên toà, khiên cho phiên toà nhiều khi phải tạm hoãn.

Ngày chị ra hầu toà, hàng trăm người đứng kín cổng Toà án để dõi theo. Có nhiều người ở tỉnh xa, biết được vụ án của mẹ con chị Thu qua báo đài cũng cất công đến tận nơi để động viên ba mẹ con chị. Hàng trăm bức thư, lời bình luận được gửi về từ khắp mọi nơi. Ai ai cũng ủng hộ, cũng đứng về phía chị Thu... Tiếng la ó, phẫn uất từ phía người dân vọng vào trong mỗi phiên toà, khiên cho phiên toà nhiều khi phải tạm hoãn. Vậy mà, đã ba năm trôi qua, vụ án vẫn lơ lửng như thách thức sự cam chịu của chị. 

Nỗi trăn trở của người mẹ và những đứa con 

Một mong ước giản đơn nhưng lại rất đỗi lớn lao với chị Thu lúc này. Nỗi trăn trở của người mẹ trẻ có lẽ không chỉ đơn thuần là bản thân được trả lại sự trong sạch, tự do, mà đó là làm sao có đủ điều kiện để nuôi các con mình. 

“… Mong muốn lớn nhất, nguyện vọng lớn nhất của tôi lúc này là chỉ mong Toà án, các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm đưa vụ án của tôi ra giải quyết, giải oan và trả lại sự trong sạch cho mẹ con tôi…để tôi còn làm ăn và nuôi các cháu…”

Chị hiểu được nỗi bất hạnh của những đứa trẻ sớm thiếu đi tình yêu của cha và phải chứng kiến sự đổ vỡ của gia đình. Chị tự hào về Mai Anh vì sự dũng cảm nhận lỗi và dám đứng ra bảo vệ mẹ mình. Nhưng chị cũng chua xót khi thấy con mình còn nhỏ mà phải ra hầu toà để minh oan cho mẹ. Tất cả những tâm tư đó hàng ngày đè nặng lên tấm thân nhỏ bé, gầy guộc của chị Thu làm chị thêm phần tiều tụy. 

 

anh3.JPG
Mai Anh vẫn không hề ghét bố, em vẫn mong ngày mà bố em quay trở về.

“…Cháu biết mẹ đang rất vất vả để nuôi hai chị em cháu. Sáng nào mẹ cháu cũng phải dậy sớm đi bán rau, rồi chiều mới về nhà, nên giờ mẹ con cháu sống khổ cực hơn trước kia. Điều cháu mong muốn lúc này chỉ là mong mẹ con cháu sớm được giải oan. Cháu rất giận bố nhưng không ghét bố. Cháu muốn bố cháu sẽ quay về, lại yêu thương mẹ con cháu như ngày xưa. Bây giờ, cháu chỉ mong có thế…”  

Đó là những tâm sự của một cô bé 11 tuổi, đã có thể viết đơn kêu oan cho mẹ, đã biết đòi đi tù cùng mẹ. Ẩn trong thân hình nhỏ bé, có phần yếu ớt kia là cả một cá tính vô cùng mạnh mẽ. Tuy còn nhỏ, nhưng Mai Anh đã hiểu được đúng - sai, biết thương yêu mẹ mình. Trên hết, dù bố có làm rất nhiều điều có lỗi với mẹ con em, nhưng Mai Anh vẫn không hề ghét bố, em vẫn mong ngày mà bố em quay trở về. 

Mong muốn tìm gặp anh Thái - chồng chị Thu để trò truyện, để lắng nghe anh nói trước những sự việc xảy ra mà không có cơ hội. Anh không có nhà, và điện thoại thì thường xuyên không liên lạc được hoặc anh không nghe máy. Ghé thăm bố mẹ chồng chị Thu để thăm hỏi mà ông bà lại khước từ. Điều duy nhất mà chúng tôi nhận được là sự tiếp đón nồng hậu, những tâm sự chân tình từ phía gia đình chị Thu và những người dân cùng thôn xóm. 

Dẫu biết những gì nghe thấy, nhìn thấy vẫn là chưa đủ, nhưng một vụ án có mức độ thiệt hại 8 triệu đồng mà phải kéo dài 3 năm, bị cáo bị bắt giam 2 tháng không khỏi khiến cho dư luận phải suy nghĩ và khó hiểu. Với những nỗi khổ ải và đắng cay đã trải qua, liệu ai đó có thể hy vọng một kết cục có hậu cho mẹ con chị Thu? 

  • Tôi sẽ sát cánh đến cùng

    luatsuTranDinhTrien.jpg
    Luật sư Trần Đình Triển
    Sau khi biết được hoàn cảnh của chị Thu qua các phương tiện truyền thông đại chúng, Luật sư Trần Đình Triển - Trưởng văn phòng Luật sư Vì dân (số 28, ngõ 81 Đặng Văn Ngữ, quận Đống Đa, TP Hà Nội) đã nhận lời bào chữa miễn phí cho mẹ con chị Thu.

    Ông Triển cho biết: “Vụ án của mẹ con chị Thu thật ra rất đơn giản vì mọi thứ đều quá rõ ràng. Cái phức tạp trong vụ án này nằm ở quyết định bắt tạm giam chị Thu 2 tháng. Với cáo trạng do Viện kiểm sát nhân dân đưa ra, tội của chị Thu chưa đến mức phải bắt giam, nhưng sự thật là chị đã phải ngồi tù 2 tháng đã dẫn đến sự phẫn nộ từ phía người dân.

    Tất cả những người chứng kiến sự việc đều tự nguyện đứng ra làm nhân chứng cho chị. Riêng tôi luôn luôn tin tưởng rằng chúng tôi sẽ thắng trong vụ này và tôi sẽ sát cánh với mẹ con chị Thu đến cùng...”

    Mong mỏi của dư luận                                                                                

    Chị Nguyễn Thị Thu Thuỷ (xã Trung Kiên, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc): Hoàn cảnh của chị Thu thật đáng thương. Cả làng, cả xã ai cũng biết chị Thu vô tội nên luôn luôn ủng hộ và động viên chị. Tôi và người nhà tôi đã tham dự tất cả các phiên toà xét xử chị Thu. Mong toà án sớm giải quyết, minh oan cho mẹ con chị.

    Chị Đỗ Thị Lan (xã Trung Hà, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc): Người phụ nữ sống vì gia đình nên việc bị chồng phản bội là rất đau đớn. Thế mà lại còn bị người tình của chồng kiện nữa, thật là vô lý… Đã rất nhiều lần toà trả hồ sơ điều tra bổ sung nhưng có điều tra được cái gì mới đâu. Nay toà lại trả hồ sơ, không biết điều tra cái gì nữa. Chị Thu đã khổ nhiều rồi, đừng để chị ấy phải khổ nữa.

    Ông Bùi Văn Nhân (xã Hồng Châu, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc): Mặc dù tôi không sống cùng xã với chị Thu, nhưng qua báo chí tôi biết hoàn cảnh của chị nên đã đến toà theo dõi và mong chị sớm được minh oan. Dù con đường đấu tranh phía trước của chị vẫn còn nhiều gập ghềnh, chông gai, nhưng mong chị luôn vững tin vì có rất nhiều người ủng hộ mẹ con chị.

Duyên Duyên

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc