Lại xuất hiện clip vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) Chiều nay 12/6, Ban chỉ đạo thi TP.Hà Nội xác nhận thông tin có đoạn clip ghi lại những hành vi vi phạm quy chế thi của cả giám thị và thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Quang Trung, Q.Hà Đông, Hà Nội.

Chiều nay 12/6, Ban chỉ đạo thi TP.Hà Nội xác nhận thông tin có đoạn clip ghi lại những hành vi vi phạm quy chế thi của cả giám thị và thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Quang Trung, Q.Hà Đông, Hà Nội.



Mức độ phản ánh trong clip này được cả lãnh đạo Bộ Giáo dục - Đào tạo, Sở Giáo dục - Đào tạo TP.Hà Nội chung nhận định là tuy không nghiêm trọng như vụ việc Đồi Ngô (Bắc Giang) trước đây (không có hiện tượng giải bài và ném bài giải tập thể) nhưng cũng cho thấy cả giám thị, thí sinh đều có hành vi vi phạm quy chế.

Cụ thể, thí sinh quay cóp bài thi của nhau mà giám thị không hề xử lý; giám thị bỏ ra hành lang đứng nói chuyện với giám thị biên để mặc học sinh “mất trật tự”…

Hiện Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội đang báo cáo, xin ý kiến UBND TP.Hà Nội về hình thức kỷ luật đối với cán bộ, giáo viên liên quan.

Lãnh đạo Bộ Giáo dục - Đào tạo cho biết đã nhận được báo cáo và xin ý kiến của Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội về kết luận và hình thức xử lý. Tuy nhiên, Bộ giao cho Ban chỉ đạo thi của Hà Nội chịu trách nhiệm công bố thông tin này.

Cảnh trong clip gian lận phòng thi THPT năm 2012 tại trường Đồi Ngô.
Cảnh trong clip gian lận phòng thi THPT năm 2012 tại trường Đồi Ngô.

Tổng kết kỳ thi an toàn, nghiêm túc

Trong khi đó, ngay sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013 kết thúc, Bộ GD-ĐT đã tổ chức họp báo để đánh giá sơ bộ về khâu tổ chức cũng như coi thi là đúng kế hoạch, an toàn, nghiêm túc....

Tổng hợp cả 3 ngày thi có 49 thí sinh bị xử lý kỷ luật đình chỉ thi do mang tài liệu, điện thoại di động vào phòng thi, trong đó có một trường hợp nhờ người thi hộ. 2 giám thị bị đình chỉ do mang điện thoại di động vào khu vực thi. Ban Chỉ đạo thi của Bộ GD&ĐT đã tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất, không báo trước tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và kiểm tra thực tế tại một số Hội đồng coi thi, kịp thời phát hiện và yêu cầu khắc phục những thiếu sót, hạn chế trong công tác chỉ đạo thi và coi thi.

Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013 được tổ chức đúng kế hoạch, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Công tác chuẩn bị của Bộ GD&ĐT, của các địa phương được triển khai sớm, tích cực và chu đáo. Đề thi được bảo mật tuyệt đối; nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, phù hợp chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình, không có sai sót về nội dung và hình thức. Đề thi các môn Khoa học xã hội tiếp tục ra theo hướng mở, phát huy tính tích cực và năng lực tư duy sáng tạo, có tác động tốt đến tình cảm, đạo đức thí sinh. Đặc biệt, công tác tổ chức thi có sự phối hợp đồng bộ, sự giúp đỡ tích cực, hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương và các đoàn thể, các tổ chức xã hội. Nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ tổ chức thi được ghi nhận tại các địa phương.

Trước phản ánh của phóng viên vẫn còn hiện tượng phao thi, ông Phạm Ngọc Trúc đưa thông tin: Kỳ thi vừa rồi, việc thí sinh mang tài liệu vào phòng thi đã giảm. Tuy nhiên, sau kết thúc kỳ thi, vẫn còn tình trạng thí sinh ném phao ngoài hành lang, dưới sân trường... Ngay sau khi biết được tình hình đó, Ban Chỉ đạo thi trung ương đã chỉ đạo địa phương, theo quy định của quy chế, nếu thi xong nhưng chưa ra khỏi khu vực thi, thí sinh ném tài liệu ra phòng thi hoặc hành lang... vẫn có thể bị xử lý kỷ luật đình chỉ. Các hội đồng thi đã thông báo tới thí sinh nội dung này và tình trạng đó đã giảm trong những buổi thi sau.

Riêng Đồi Ngô – Điểm nóng của kỳ thi tốt nghiệp năm trước, ông Phạm Ngọc Trúc cho cho biết: "Năm nay, tỉnh Bắc Giang không tổ chức Đồi Ngô thành một điểm thi độc lập mà ghép học sinh Đồi Ngô với học sinh các hội đồng khác. Theo thông tin chúng tôi nắm được, đến thời điểm này, không có thí sinh nào của Đồi Ngô vi phạm quy chế trong kỳ thi vừa rồi."

  • An Khanh (Tổng hợp từ TNO, GDTĐ)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn