14 ngày vượng trong tháng cắt tóc máu cho bé sẽ rước phúc khí, cha mẹ được hưởng lộc lây, phú quý cả đời

( PHUNUTODAY ) - Để chuyện cắt tóc cho trẻ sơ sinh vừa không ảnh hưởng sức khỏe non yếu của con vừa giúp tóc mọc nhanh, mượt, mang lại may mắn, tài lộc sau này thì phải tuân thủ những điều dưới đây:

1. Thời điểm cắt tóc máu

Cắt tóc máu cho trẻ không nhất thiết phải cố định một ngày nào mà tùy vào ý định của mẹ. Có người cắt khi trẻ tròn 6 tháng tuổi nhưng cũng có người đợi cúng thôi nôi xong mới dám cắt.

Theo các bác sĩ, cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh là việc làm không an toàn. Nên đợi khi nào bé đủ 1 tuổi trở lên, thóp bắt đầu ổn định mới cắt. Nếu cắt sớm, các động tác cắt tóc có thể làm tổn thương da đầu bé, làm mỏng đi “lớp bảo vệ” và giữ ấm cho thóp.

Thực tế thì tóc máu sẽ tự rụng đi sau một thời gian để lớp tóc mới mọc lên. Cho nên, có cắt hay không cũng không cần thiết, ngoại trừ vài bé tóc quá dày, quá dài gây hạn chế tầm nhìn, ngứa ngáy thì nên cắt thôi.

toc-mau

2. Chọn ngày tốt để cắt tóc máu

Theo Ngọc Hạp Thông Thư, có những ngày tốt nên chọn đưa bé đi cắt tóc máu để giúp bé khỏe mạnh, gặp nhiều may mắn. Các mẹ ước con đạt được điều gì nhất thì chọn ứng với ngày đó nha.

- Mùng 3: vui vẻ

- Mùng 4: phú quý

- Mùng 7: tốt lành

- Mùng 8: trường thọ

- Mùng 9: ngày tốt

- Mùng 10: có lộc

- Ngày 11: thông minh

- Ngày 13: ngày tốt

- Ngày 16: ích lợi

-Ngày 19-26-29: may mắn

-Ngày 25: tài phúc

3. Ngày xấu đừng bao giờ cắt tóc máu cho con

Ngoài những ngày dân gian cho là tốt trên đây, có những ngày cực xấu mà mẹ đừng bao giờ cắt tóc máu cho con kẻo khiến bé dễ đau ốm, gặp nhiều điều không may. Mấy cái này chỉ là quan niệm ông bà xưa đúc kết, các mẹ tham khảo vì “có kiêng có lành” đấy ạ.

-Mùng 1: ngày đầu tháng cắt tóc máu sẽ mang lộc đi, rước xui xẻo cho con.

-Mùng 5: Đinh Hỏa, khiến đứa bé gặp nhiều xui xẻo.

-Ngày 30: được coi là “ngày cùng tháng tận”, khiến đứa trẻ yểu mệnh.

Nhưng nhớ khi thực hiện việc này, người cắt tóc (có thể là bố mẹ hoặc thợ cắt tóc) phải rất nhẹ nhàng và cẩn thận, lưu ý:

Không nên cắt tóc khi bé đang ốm, mới khỏi bệnh hoặc trẻ đang gặp những vấn đề khó chịu.

Cố gắng hoàn thiện công đoạn cắt tóc càng nhanh càng tốt nhưng tránh nhanh ẩu vì trẻ còn quá nhỏ và hay ngọ nguậy nên rất dễ chạm kéo vào gây xước da đầu bé.

Có nhiều mẹ nghĩ rằng cắt tóc cho con lúc ngủ là một cách dễ dàng tránh việc trẻ quấy khóc hay ngọ nguậy nhưng nếu chẳng may trẻ thức giấc mà giật mình rất nguy hiểm. Vì vậy, mọi người nên tránh cắt tóc bé lúc ngủ mà hãy chọn khoảng thời gian bé cảm thấy dễ chịu.

Sau khi cắt tóc xong cho trẻ, cũng như người lớn, chúng ta nên dùng nước ấm tắm lại cho trẻ, tránh để vụn tóc còn vương trên người gây ngứa ngáy cho bé.

Tóc máu là gì?

Tóc máu là lớp tóc đầu tiên được hình thành với trẻ nhỏ ngay từ khi còn nằm trong bào thai.

Lớp tóc này sẽ phát triển dày hơn và dài thêm ra theo thời gian, tùy tốc độ mọc của từng bé.

Nó được coi là một lớp bảo vệ an toàn cho da đầu cũng như thóp đầu vẫn còn non nớt của trẻ sơ sinh.

Về cấu trúc, tóc máu cũng giống như tóc của người lớn bình thường, có sự rụng tự nhiên nhưng quá trình mọc dài rồi rụng cũng khá lâu, có khi kéo dài đến cả năm hoặc hơn và không đồng đều giữa các bé.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn