Làm ô mai mận theo cách này không cần sên, không chất bảo quản vẫn giữ được 6 tháng mà ‘dễ ẹc’

16:18, Thứ sáu 21/05/2021

( PHUNUTODAY ) - Mùa này mận bắt đầu chín nhiều và ngon ngọt, vậy tại sao chị em không thử một lần làm ô mai mận để tới khi hết mùa vẫn còn mận nhâm nhi?

Nguyên liệu

- Mận: 3kg (chọn mận chín đỏ và ngọt)

- Đường vàng: 1,5 – 2kg

- Muối tinh: 1 thìa to

- Gừng tươi cạo bỏ vỏ: 150g

- 100ml nước lọc

Nên chọn mận hậu chín đỏ làm ô mai sẽ không bị chua

Nên chọn mận hậu chín đỏ làm ô mai sẽ không bị chua

Cách làm

- Rửa sạch mận, để ráo nước rồi dùng dao sắc khứa quanh quả thành 8 phần. Bạn nên khứa sâu đến tận hạt để mận ngấm đều gia vị. Cho đường, muối, mận vào nồi to ngâm khoảng 10 tiếng hoặc để qua đêm để mận ngấm đường. Bạn không nên ngâm lâu hơn vì như vậy mận sẽ lên mùi men.

- Cho nồi mận lên bếp đun với lửa to và khuấy cho tan đường. Đến khi sôi thì giảm lửa nhỏ đun liu riu khoảng 30 – 45 phút đến khi cả vỏ và thịt quả mận chuyển thành màu đỏ. Thỉnh thoảng bạn đảo đều cho mận ngấm đều. Không nên đảo liên tục vì có thể sẽ làm nát mận.

- Đến khi mận đã ngấm đường thì dùng kẹp gắp mận để lên giá. Khi gắp bóp nhẹ quả mận để mận ra bớt nước. Phần nước còn lại trong nồi chính là si rô mận. Vớt mận để ráo trên rạc.

- Cho 150g gừng vào cối giã giập. Thêm 100ml nước lọc vào gừng rồi vắt lấy nước cốt, giữ lại bã gừng. Tiếp đến bạn dùng chổi silicon phết đều phần nước cốt gừng lên mận.

- Trộn đều ½ cup nước siro mận với bã gừng rồi cho lên chảo sên đến khi keo lại. Bạn đổ phần gững đã sên lên mặt trên mận.

- Mang mận ra hong nắng cho khô và se lại. Bạn nên phơi trong 2 – 3 nắng to hoặc 4 – 5 nắng yếu. Mỗi lần phơi để ít nhất 6 tiếng, như vậy thì bạn sẽ thu được mẻ mứt mận dai dai dẻo dẻo, chua ngọt tuyệt ngon. Sau khi phơi nắng, bạn đợi mận nguội rồi bảo quản trong lọ thủy tinh cất ăn dần.

Ô mai mận làm theo cách này có thể bảo quản được 6 tháng

Ô mai mận làm theo cách này có thể bảo quản được 6 tháng

Sau khi hoàn thành, món ô mai mận sẽ có màu đỏ óng ánh, dẻo thơm, khi ăn có vị chua chua, ngọt ngọt và cay cay thơm thơm của gừng. Với cách làm này bạn không cần phải ngâm mận với nước vôi trong mà thành phẩm vẫn dẻo dính, không nát, không hỏng. Đặc biệt là chị em cũng không mất tới mấy tiếng để sên mận. Cực dễ để thử phải không nào!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc