Làm sao để thoát khỏi một chiếc xe đang bốc cháy?

( PHUNUTODAY ) - Vụ tai nạn thảm khốc tại Bình Thuận cách đây vài hôm đã cướp đi sinh mạng của 10 người và làm 22 người bị thương. Trong số 10 người#160; thiệt mạng có đến quá nửa là bị chết cháy, phải chăng họ thiếu những kĩ năng để giúp mình có thể thoát ra ngoài một đám cháy ô tô nhanh chóng nhất.

(Phunutoday) - Vụ tai nạn thảm khốc tại Bình Thuận cách đây vài hôm đã cướp đi sinh mạng của 10 người và làm 22 người bị thương. Trong số 10 người  thiệt mạng có đến quá nửa là bị chết cháy, phải chăng họ thiếu những kĩ năng để giúp mình có thể thoát ra ngoài một đám cháy ô tô nhanh chóng nhất.

[links()]

 

Mô tả ảnh.
Ảnh chiếc xe bị cháy rụi trong vụ tai nạn khủng khiếp tại Bình Thuận làm chết 10 người, bị thương 22 người, (ảnh: SGGP)

 

Chiếc xe đang cháy là 1 cái bẫy chết người, thông thường nguyên nhân cháy xe thường xuất phát từ trong buồng máy – nới có nhiều thiết bị sinh nhiệt và đôi khi xảy ra từ dưới gầm xe – nơi tập trung hàng bó dây điện và ống dẫn xăng. Nhưng cũng có khi xe ô tô cháy là là do xe quá cũ hoặc bị chấn động cực kỳ mạnh do tai nạn (giống như chiếc xe biển số 17K.. trong vụ tai nạn tại Bình Thuận hôm 7/11). Vậy khi bạn là hành khách đang ngồi trong chiếc xe  cháy như 1 bó đuốc thì bạn phải làm gì?

Sau đây là những kĩ năng thoát thân cơ bản nhất giúp bạn có thể cứu sống được bản thân mình khi gặp tình huống trên được đăng trên một trang web của nước ngoài:

Bước 1: Phải giữ tâm lý thật bình tĩnh hết mức có thể. Điều tồi tệ nhất, có khi là sẽ trả giá bằng mạng sống của chính bạn khi không đủ bình tĩnh và làm phí phạm quãng thời gian quý báu. Quan trọng lúc này hãy tập trung vào việc mình làm để đưa ra những hành động dứt khoát nhất nhằm cứu thoát bản thân khỏi đám cháy đang tiến đến rất gần mình.

Bước 2: Mở khoá cửa hoặc mở cửa sổ. Đây là việc hết sức quan trọng, không cần biết bạn đang làm gì đi nữa thì việc thoát ngay ngoài bằng hai con đường trên là cách duy nhất để giúp bạn giữ được mạng sống khi đang ở trong một chiếc xe bị cháy. Nếu chẳng may cửa xe bị kẹt hoặc cửa sổ không mở được hãy cố gắng chỉ cho người cứu hộ hoặc chỗ tốt nhất để họ có thể phá cửa  giúp bạn ra ngoài nhanh nhất.

Bước 3: Nếu như bạn dùng dây bảo hiểm, khi chiếc xe bị cháy hãy nhanh chóng tháo dây bảo hiểm, bởi đầu dây bảo hiểm làm bằng kim loại rất dễ bị biến dạng do sức nóng đang ngày càng tăng trong xe, hoặc hãy dùng một vật dụng nào đó để có thể giúp bạn lót tay để có thể tháo được dây bảo hiểm mà không bị bỏng. Tình huống xấu nhất khi không tháo được dây bảo hiểm hãy cố gắng đẩy dây bảo hiểm qua đầu của bạn, hoặc nâng người của bản lên để thoát ra ngoài dây bảo hiểm dễ dàng nhất.

Bước 4: Đây có thể là bước cuối cùng, nếu bạn dùng đủ mọi cách mà vẫn không mở được cửa, hay cửa sổ hãy tìm 1 vật nặng, hoặc dùng hai chân của bạn để cố gắng đập vỡ cửa kính xe, khi cửa sổ đập vỡ nó sẽ giúp bạn không bị chết ngạt vì khói độc trong xe cũng như giúp bạn có lối thoát để phi ra ngoài.

Trên đây là những kĩ năng cơ bản nhất để bạn có thể thoát thân ra khỏi chiếc ô tô đang cháy. Tuy rằng mỗi một tình huống cháy xe không phaỉ cái nào cũng như cái nào, nhưng những kĩ năng này vẫn giúp bạn có khả năng sống sót cao hơn so với người khác và biết đâu bạn còn có thể giúp được người xung quan cũng nên.

  • Phú Nguyễn
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn