Lâm tặc bắt kiểm lâm nhốt trong hang đá đòi 25 triệu tiền chuộc

( PHUNUTODAY ) - Kẻ Bàng (Quảng Bình) sáng 28/7 cho biết một nhóm lâm tặc đã tấn công và bắt cóc 5 kiểm lâm viên, sau đó giam trong hang đá rồi đưa tối hậu thư đòi 25 triệu đồng tiền chuộc mới thả người.

(Phunutoday) - Hạt kiểm lâm Phong Nha-Kẻ Bàng (Quảng Bình) sáng 28/7 cho biết một nhóm lâm tặc đã tấn công và bắt cóc 5 kiểm lâm viên, sau đó giam trong hang đá rồi đưa tối hậu thư đòi 25 triệu đồng tiền chuộc mới thả người.


Trước đó, ngày 24/7 tổ công tác kiểm lâm gồm 5 người của trạm kiểm lâm Thượng Hoá (Minh Hoá) đi tuần rừng di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng. Khi vào rừng khu vực Hung Và, phát hiện 2m3 gỗ lậu cùng lán trại trái phép, lực lượng kiểm lâm lập tức huỷ trại, TTXVN cho biết.

Trên đường trở về lại đơn vị chiều 27/7, 5 kiểm lâm viên bị một nhóm 5 lâm tặc dùng đá ném từ trên núi xuống và phóng lao. Các kiểm lâm bị chúng khống chế, trói lại, dẫn vào sâu trong rừng đến nửa ngày đi bộ, giam tại một hang đá hiểm trở. Chúng không cho các kiểm lâm nước uống, thức ăn.

Trong số 5 kiểm lâm bị trói, giam có 2 kiểm lâm viên may mắn thoát được khi chúng sơ hở và thông báo tình hình với đồn biên phòng 585 đóng trên địa bàn. Bộ đội biên phòng đã huy động 12 cán bộ chiến sĩ, hạt kiểm lâm Phong Nha - Kẻ Bàng huy động 40 nhân lực cùng 5 người khác của công an Minh Hoá vào cuộc. Cả một đêm thương lượng bất thành, nhóm lâm tặc ra yêu sách đòi 25 triệu đồng tiền chuộc mới thả người.

Kiểm lâm viên Hoàng Văn Quế đang được cấp cứu tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới - Ảnh:
Kiểm lâm viên Hoàng Văn Quế đang được cấp cứu tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới - Ảnh: Thanh niên

Khoảng 4 giờ sáng, các lực lượng bắt đầu tấn công hang đá, giải vây cho 3 kiểm lâm. Nhóm lâm tặc bỏ chạy tán loạn vào rừng. Một đối tượng đã bị bắt và di lý về đồn biên phòng 585 lấy lời khai.

Bước đầu đối tượng khai là Trần Xuân Minh (15 tuổi, ở bản Phú Minh), các đối tượng bỏ trốn bước đầu nhận diện gồm: Trần Xuân Lành, Trần Xuân Phúc, Trần Xuân Huy, Trần Xuân Hoàng (bản Ón, cùng là anh em), Cao Văn Lượng (bản Mò) cũng trú xã Thượng Hoá.

Cũng theo báo SGTT, chiều 28/7, đồn biên phòng 585 cho biết đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ các kiểm lâm viên vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng bị một nhóm đối tượng cho cơ quan công an huyện Minh Hoá điều tra.

Chiều cùng ngày, Giám đốc di sản Phong Nha - Kẻ Bàng, ông Lưu Minh Thành, đã báo cáo sự việc lên UBND tỉnh.

Thời gian gần đây, các vụ lâm tặc tấn công kiểm lâm thường xuyên diễn ra tại Quảng Bình. Ngày 23/5, 30 tên lâm tặc dùng dao kiếm, gậy gộc bao vây và lao vào tấn công các kiểm lâm viên Trạm kiểm lâm Xuyên Á (thuộc Hạt kiểm lâm huyện Tuyên Hóa).

Trước đó, vào ngày 17 và 19/5, lâm tặc cũng đã tấn công 4 kiểm lâm viên thuộc trạm kiểm lâm Chà Nòi và trạm kiểm lâm Trộ Mợng (thuộc Hạt kiểm lâm vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng) bằng gậy gộc, dao kiếm khiến các kiểm lâm viên phải chạy lên núi đá để lánh nạn và phải có sự hỗ trợ của lực lượng công an đến giải vây.
  • Kim Hảo (tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn