Làn sóng viêm gan bí ẩn có thể liên quan đến Omicron

( PHUNUTODAY ) - Các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm hiểu về mối liên hệ giữa Omicron và làn sống viêm gan bí ẩn ở trẻ nhỏ hiện nay.

Giáo sư Hiroshi Nishiura, Đại học Kyoto, Nhật Bản, chỉ ra điểm bất thường trong làn sóng viêm gan bí ẩn ở trẻ hiện nay. Ông và cộng sự đã xem xét mối liên hệ giữa các ca nhiễm Omicron và bệnh viêm gan bí ẩn ở 38 quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Romania trong khoảng thời gian từ ngày 1/12/2021 đến 27/4/2022. Tính trong khoản thời gian trên, có 12 quốc gia ghi nhận trường hợp mắc viêm gan bí ẩn. Nhóm nghiên cứu của giáo sư Hiroshi Nishiura nhận thấy rằng các quốc gia báo cáo về số lượng lớn ca nhiễm Omicron như Anh, Mỹ cũng có nhiều trẻ mắc căn bệnh viêm gan bí ẩn.

Giáo sư Nishiura cho biết thêm trẻ mới biết đi và trẻ sơ sinh không đủ điều kiện để tiêm vắc xin nên nguy cơ mắc bệnh viêm gan nặng có thể cao hơn khi bị nhiễm adenovirus, nhất là vào thời điểm làn sóng Covid-19 ở các quốc gia vẫn chưa hạ nhiệt.

Vị chuyên gia này nhấn mạnh cần phải nghiên cứu sâu hơn mối liên hệ giữa nhiễm Omicron và viêm gan ở trẻ.

Ông cũng cho biết rằng nghiên cứu của mình còn hạn chế vì dữ liệu nhiễm Omicron bao gồm mọi lứa tuổi chứ không khoanh vùng riêng với trẻ nhỏ.

Nghiên cứu của giáo sư Nishiura vẫn đang trong giai đoạn chờ phản biện trước khi được công bố trên tạp chí học thuật.

viem-gan-bi-an-01

Trong khi đó, chuyên gia Philippa Easterbrook thuộc chương trình viêm gan toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)cho biết các giả thuyết hàng đầu hiện nay nghiêng về phía adenovirus là nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan bí ẩn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn cân nhắc đáng kể về vai trò của Covid-19 như một bệnh đồng nhiễm hoặc từng mắc trước đó ở các trường hợp mắc viêm gan bí ẩn.

Ngày 5/4, WHO nhận được báo cáo đầu tiên về 10 trẻ viêm gan không rõ nguyên nhân. Đó là các bệnh nhi dưới 10 tuổi ở Scotland. Đến nay, căn bệnh này đã lây sang ít nhất 27 quốc gia.

Tại châu Á, 6 nước đã phát hiện trường hợp mắc bệnh gồm: Indonesia (15), Hàn Quốc (1), Singapore (1), Nhật Bản (7), Israel (12), Palestine (1).

Theo thống kê của WHO, đã có ít nhất 450 ca mắc viêm gan bí ẩn được ghi nhận trên thế giới.

Các triệu chứng của bệnh gồm đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, vàng da, tăng men gan... Khi xét nghiệm, các bác sĩ không phát hiện bất cứ dấu vết nào tương tự với các virus có thể gây viêm gan thông thường như A, B, C, D, E.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link