BS Trương Hữu Khanh chỉ cách phòng bệnh viêm gan bí ẩn: Cha mẹ cần biết sớm

( PHUNUTODAY ) - Căn bệnh này đã xuất hiện ở 20 quốc gia và hoàn toàn có khả năng xâm nhập vào nước ta.

Nguyên nhân gây ra viêm gan

Theo Infonet, thế giới đã ghi nhận 228 trường hợp là trẻ nhỏ bị viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân ở 20 quốc gia. Trong đó, có 4 trường hợp không qua khỏi.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh – Phó Chủ tịch Hội truyền nhiễm, TP.HCM cho biết căn bệnh này hiện nay vẫn được coi là bí ẩn. Nhiều người lo lắng về việc liệu căn bệnh này xuất hiện có liên quan đến Covid-19 hay tiêm vắc xin Covid-19 hay không? Tuy nhiên, hiện nay các nhà nghiên cứu không tìm được mối liên hệ giữa căn bệnh này với Covid-19 và vắc xin.

BS Khanh cho biết thêm, căn bệnh viêm gan bí ẩn này thực chất là viêm gan cấp tính. Vào những năm 1988-1990, viêm gan cấp cũng xảy ra và bệnh cảnh cũng giống như bây giờ. Các bệnh nhân nhập viện vì viêm gan cấp, suy gian, teo gan và cuối cùng là không qua khỏi.

Mỗi năm, khoa Nhiễm Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP. HCM cũng tiếp nhận vài chục ca bệnh viên quan tới viêm gan.

BS Khanh giải thích rằng có rất nhiều virus thích gan, hay tấn công vào gan. Viêm gan siêu vi có thể xảy ra do nhiều nhóm virus khác nhau như A, B, C, D, E... Hiện nay, nhiều nhất là virus viêm gan B, A, C và E. Các virus này lây qua đường máu, đường ăn uống. Một số loại có thể lây qua đường hô hấp và đi vào gan.

Ngoài ra, viêm gan cũng có thể xảy ra do quá cấp trên nền bệnh lý chuyển hóa hoặc do uống thuốc.

Hiện nay, các ca bệnh viêm gan bí ẩn này được phát hiện ở Mỹ và các nước châu Âu, nhiều nhất là ở Anh. Các nhà nghiên cứu đã làm xét nghiệm PCR, giải trình tự gen và thấy nó có liên quan đến một loại virus có tên là Adenovirus.

benh-viem-gan-bi-an-01

Adenovirus là loại virus phổ biến gây ra viêm hô hấp. Nó chỉ đứng sau virus cúm và virus hợp bào. Adenovirus có thể gây viêm kết mạc như đau mắt đỏ hoặc biểu hiện giống bệnh cảm, ho dữ dội, viêm phổi nặng.

BS Khanh cho biết người ta đang nghi ngờ rằng do thời gian cách ly vì Covid-19 nên nhiều khả năng trẻ không được tiếp xúc với Adenovirus. Đến khi tiếp xúc thì bị virus tấn công vào gan.

Loại virus này lây qua đường hô hấp và có thể lây nhanh cho người người.

Theo bác sĩ Khanh, nếu căn bệnh viêm gan bí ẩn hiện nay thực sự được kết luận là do Adenovirus gây ra thì chắc chắn nhiều người đã nhiễm virus này nhưng chỉ gặp triệu chứng hô hấp. Chỉ có một số trường hợp virus di chuyển vào gan gây ra viêm gan cấp tính. Đa số trẻ bị viêm gan cấp tính có thể hồi phục sức khỏe, một số ít phải ghép gan hoặc không qua khỏi.

Cách phòng Adenovirus

BS Khanh cho biết, để phòng Adenovirus, người dân cần rửa tay sạch sẽ, đeo khẩu trang.

Nếu Adenovirus xâm nhập vào Việt Nam, đa phần sẽ gây ra biểu hiện như cảm cúm. Đối với trẻ, cha mẹ cần chăm sóc như bình thường. Khi thấy con có hiện tường tiểu sẫm màu vàng đậm, vàng da thì cần nhanh chóng đưa trẻ tới bệnh viện để các bác sĩ tiến hành sàng lọc xem có phải viêm gan do Adenovirus hay không và có phương án điều trị dự phòng.

benh-viem-gan-bi-an-02

Đặc biệt, người bệnh không nên tự ý uống thuốc linh tinh vì các loại thuốc có thể gây độc cho gan.

Căn bệnh viêm gan bí ẩn này cũng được điều trị như viêm gan cấp tính từ trước đến nay.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link