Thực hư chuyện không khí Hà Nội ô nhiễm nghiêm trọng khiến nhiều người mệt mỏi, đau đầu

( PHUNUTODAY ) - Không khí ô nhiễm có thể khiến người già, trẻ em và những người có sức đề kháng kém cảm thấy mệt mỏi, khó chịu.

Mệt mỏi, đau đầu vì ô nhiễm không khí?

Khoảng một tuần gần đây, chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở Hà Nội thường xuyên ở mức 100 – 200, đây là mức có hại cho sức khoẻ. Không chỉ riêng Hà Nội, nhiều tỉnh ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ cũng ghi nhận tình trạng ô nhiếm không khí với chỉ số AQI trên 150.

Bằng mắt thường, chúng ta cũng có thể quan sát thấy sự ô nhiễm không khí một cách rõ rệt. Nhìn từ trên cao thành phố Hà Nội đang bị bao phủ một màn sương mờ mịt ngay cả vào những thời điểm trời nắng to.

PGS.TS.Nguyễn Tiến Dũng, Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cảnh báo, ở ngưỡng ô nhiễm này, mọi người có thể bị ảnh hưởng sức khỏe, nhóm người nhạy cảm (người già, trẻ em, người mắc bệnh về hô hấp) có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.

Những người mắc bệnh phổi mạn tính, hen suyễn và các bệnh phổi khác sẽ có nguy cơ cao nhiễm bệnh do không khí ô nhiễm.

khong-khi-ha-noi-o-nhiem-01

Dù sống trong môi trường ô nhiễm nhưng không phải ai cũng mắc bệnh do phụ thuộc vào hệ miễn dịch, chức năng đào thải của cơ thể, chất độc hại và nồng độ vào cơ thể…

Trước thông tin thời gian gần đây nhiều người cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, khó chịu, PGS Dũng cho biết, do những người này sống ở trong môi trường không khí ô nhiễm, bị tổn thương đường hô hấp, các vi khuẩn, virus dễ xâm nhập khiến cơ thể mệt mỏi hơn, khó chịu hơn.

Đặc biệt, đối với những người có sức đề kháng kém, những người có bệnh lý về đường hô hấp sẽ gây khó chịu trong sinh hoạt, hiệu suất làm việc hàng ngày giảm sút khi ô nhiễm không khí như thời gian vừa qua.

Các cháu nhỏ sức đề kháng kém, khi niêm mạc đường hô hấp hít phải các chất bụi, hoặc khói trong không khí cũng rất dễ làm tổn thương niêm mạc. Do đó, trẻ em cũng rất dễ mắc các bệnh viêm nhiễm ở đường hô hấp.

khong-khi-ha-noi-o-nhiem-02

Cách bảo vệ cơ thể trong môi trường không khí ô nhiễm

- Đeo khẩu trang hoạt tính, kính chắn bụi mỗi khi ra đường.

- Sử dụng nước muối sinh lý để nhỏ mắt, vệ sinh mũi sau khi đi ra ngoài.

- Rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, trước khi đi ngủ và khi tiếp xúc với bộ phận khác trên cơ thể.

- Khi về nhà, cần tắm gội và thay quần áo ngay.

- Hạn chế ăn uống lề đường, chọn thực phẩm sạch, không bị nhiễm bẩn.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn