Lấy vợ phải lấy người có tướng "VƯỢNG PHU ÍCH TỬ" thì gia đình mới hưng thịnh

( PHUNUTODAY ) - Con gái hiếu thảo với cha mẹ đẻ ra thì con dâu hiếu thuận với cha mẹ chồng cũng được trời, đất và mọi người kính trọng.

Vượng phu ích tử là điều quan trọng mà cánh mày râu thường đề cao khi cân nhắc chọn bạn đời. Nếu ai may mắn lấy được làm vợ sẽ công thành danh toại, con cái thành đạt. 

Đạo của người vợ " vượng phu ích tử" theo tiêu chuẩn xưa

430

 

1. Vợ là người mẹ, là người phụ nữ của gia đình,  vì vậy, vợ phải luôn dịu dàng nhu hòa, niềm nở tươi cười và là trung tâm, nhân duyên của cả gia đình.

2. Người vợ phải thích ứng được mọi hoàn cảnh, sự giàu hay nghèo, cao hay thấp. Người vợ giống như nước, có thể nuôi dưỡng được vạn vật mà lại không cùng vạn vật tranh chấp, luôn ở chỗ trũng nhất, khi đến chỗ thấp thì chảy xuống giống như đức tính nhường nhịn và bao dung của người phụ nữ.

3. Nếu trong gia đình người vợ mà nhiều chuyện thì người chồng sẽ chẳng làm được việc gì và sẽ trở nên trầm lặng. Người vợ không nhu hòa thì gia tài không hưng vượng.

4. Người vợ không nên nóng nảy, đừng dài dòng nhiều chuyện, lại càng không nên quá quản lý việc của chồng. Mà nên trợ giúp chồng chứ không nên gây phiền lụy cho chồng.

5. Người vợ trước hết phải có “tính theo thiên lý”, “tâm theo đạo lý” và “thân theo tình lý” thì mới định trụ được vị trí của mình và trợ giúp chồng hoàn thiện phẩm chất, đạo đức.

“Thân theo tình lý” là việc nên làm thì phải làm. Ở trên thì hiếu thảo với cha mẹ hai bên, ở giữa thì hòa thuận với anh chị em, ở dưới là dạy bảo con cái. Đó được xem là bổn phận của người vợ trong gia đình. Họ không sợ khổ, không sợ khó, làm việc mà không tức giận, oán hận và hối hận.

“Tâm theo đạo lý” là chỉ người vợ phải buông bỏ tâm tư lợi, tham lam mà phải suy nghĩ đến cách báo hiếu người già, hòa hợp với chị em dâu, giáo dục con cái.

“Tính theo thiên lý” là loại bỏ đi những tính cách xấu để làm cho bản tính của mình trở về với bản tính tốt đẹp ban đầu.

6. Nếu một người vợ mà vừa hung bạo, lời nói tựa như “tiếng sét đánh”, “một tay che trời” được gọi là “hãn phụ”. Nghĩa là người phụ nữ đanh đá, chua ngoa. Nếu người vợ như thế này sẽ khiến gia đình “âm thịnh dương suy”, “người chồng chưa già đã yếu”, thậm chí sinh ra người con cũng không có ích cho xã hội.

7. Nếu có vợ mà không làm việc gì, chuyện gì cũng dựa dẫm vào người chồng, vào cha mẹ được gọi là “nhược phụ” (người phụ nữ yếu kém). Đó là người phụ nữ sẽ quét sạch may mắn của gia đình.

8. Người vợ là người ôn hòa các mối quan hệ trong gia đình, bình đẳng với mọi người, là sứ giả đem lại may mắn, cát tường cho gia đình.

Mặc dù, trong xã hội hiện này, quan niệm về vai trò của người phụ nữ có nhiều thay đổi, người phụ nữ ngày nay gánh vác chức vị có thể nói là ngang với nam giới. Tuy nhiên, dù là thời nào đi nữa thì một người phụ nữ hiểu đạo vẫn luôn được gia đình tôn trọng và xã hội tôn vinh. Đó còn là cái phúc của người chồng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link