Cuộc đời ĐAU KHỔ hay PHƯỚC BÁU tất cả đều từ một chữ này mà ra

( PHUNUTODAY ) - Chữ Nghiệp chính là nguồn cơn của mọi chuyện, nghiệp đưọc tạo ra trong mọi lúc.

Nghiệp báo đóng vai trò rất quan trọng trong giáo lý nhà Phật. Tuy nhiên chúng ta nên nhớ rằng Đức Phật thuyết minh nghiệp lý không phải với mục đích khuyến khích làm điều kiện để hưởng thụ hạnh phúc trong cõi cực lạc,thiên đường, nhưng để giúp con người thoát khỏi dòng nghiệp báo triền miên 

Phúc hay họa đều do nghiệp

425

 Cuộc đời ĐAU KHỔ hay PHƯỚC BÁU tất cả đều từ một chữ này mà ra. Ảnh nguồn: Internet.

Trước hết chúng ta cần phải định xác định như thế nào là nghiệp, vì đó là mấu chốt giúp chúng ta phân biệt được nghiệp lý theo nhà Phật và theo các giáo lý khác.

Phước và họa vốn không phải tự nhiên sinh ra cũng không phải do ông trời. Bởi nghiệp tạo ra có khi từ tiền kiếp mà ta không thể biết. Bởi chẳng có đấng siêu nhiên nào lại bất công ban phúc cho người này lại giáng họa cho kẻ khác.

Đã làm người, chúng ta cần phải chịu trách nhiệm về hậu quả của mình, những hành động thiện hay ác này, cho dù kết quả đó tốt hay xấu, vui hay khổ. Nên nhớ, những nghiệp quả này có thể xuất hiện trong kiếp sống hiện tại, kiếp kế cận hay bất cứ kiếp sống nào trong tương lai tùy theo tiềm lực của chúng.

Đôi khi nghiệp quả sẽ trở thàmh vô hiệu, vì chúng quá yếu ớt, theo cách nói đạo phật đó là không đủ duyên để hiện khởi.

Phật dạy, nhiều bệnh là do kiếp trước sát sinh quá nhiều, tướng mạo xấu xí là do thường hay phẫn nộ bất mãn, tâm sân hận. Còn tướng mạo xinh đẹp là do không phẫn nộ bất mãn, tâm nhu hòa, từ ái.

Người nghèo là do không bố thí, cúng dường. Giàu có là do đã bố thí, cúng dường. Ít uy quyền là do thói ganh tỵ, đố kỵ với người được quyền lợi, người được tôn kính. Nhiều uy quyền là do không ganh tỵ, đố kỵ. Sinh vàogia đìnhhèn hạ là do tâm ngạo mạn, kiêu căng, thường khinh khi kẻ khác, không kính người đáng kính, không trọng người đáng trọng....

Vì vậy, nghiệp đưọc tạo ra trong mọi lúc. Khi một người nói với chủ ý tốt thì người ấy sẽ tạo ra một bầu không khí thân thiện ngay lập tức. Hơn nữa, hành động này tạo ra một ấn tượng trong tâm người đó, mang đến sự sung sướng trong tương lai. Nếu có chủ ý xấu, một bầu không khí bất hòa sẽ xảy ra ngay lập tức và sự đau khổ sẽ đến với người nói điều này trong tương lai.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn