Liệu có nên dạy con bằng roi vọt?

16:47, Thứ năm 13/10/2011

( PHUNUTODAY ) - Mình thấy hiện nay, mỗi gia đình đều chỉ có từ 1 đến 2 con nên rất cưng chiều các bé. Nhưng đôi khi điều này lại khiến các bé trở nên bướng bỉnh, cáu giận và hay có những đòi hỏi vô lí. Vậy thì nên giáo dục trẻ theo cách mềm mỏng hay nghiêm khắc, thậm chí có thể sử dụng đến roi vọt?

(Phunutoday) - Mình thấy hiện nay, mỗi gia đình đều chỉ có từ 1 đến 2 con nên rất cưng chiều các bé. Nhưng đôi khi điều này lại khiến các bé trở nên bướng bỉnh, cáu giận và hay có những đòi hỏi vô lí. Vậy thì nên giáo dục trẻ theo cách mềm mỏng hay nghiêm khắc, thậm chí có thể sử dụng đến roi vọt?

Hãy cố gắng làm chủ bản thân trong mọi tình huống

Mỗi khi bạn tức giận và dùng đến roi vọt với con mình, đứa trẻ sẽ không hiểu vì sao lại bị đánh và nghĩ rằng chúng chẳng làm gì để phải chịu hình phạt đó. Nhất là khi bị đánh đòn oan, chúng sẽ không hiểu đâu là đúng và đâu là sai trong cách dạy dỗ của cha mẹ.

Ngoài ra, bạn không nên mặc định mọi trò nghịch dại của trẻ đều nhằm gây phiền toái cho bạn. Bạn phải biết trẻ con không thể nghe răm rắp theo tất cả những gì bạn muốn hay áp đặp, vì thế, hãy bình tĩnh, tìm hiểu rõ nguyên nhân trước khi la mắng hoặc đánh đòn con mình.

Hơn thế, việc đánh đòn liên tực sẽ hạn chế sự vận động, sáng tạo của trẻ, đồng thời có nguy cơ khiến trẻ trở nên khép kín.

Tóm lại, đòn roi không phải là biện pháp tối ưu, hãy để cho con mình có thể tự do trong một khuôn khổ nhất định.

roi.jpg
Thay vì dùng đòn roi...
 

Đừng nên “nêu gương” xấu cho trẻ

Trẻ con luôn có xu hướng bắt chước những người xung quanh. Nếu bạn đánh con khi tức giận, nó sẽ làm y như vậy đối với các bạn mình khi không hài lòng điều gì đó. Vì thế, bạn nên dạy trẻ cách xử lí một mâu thuẫn bằng lời nói, chứ không phải bằng bạo lực.

roi1.jpg
... hãy nhẹ nhàng nói chuyện để con biết phân biệt đúng - sai
 
Có nhiều cách để thể hiện vị trí của bạn trước con cái, chứ không nhất thiết là đòn roi.

Sự giáo dục của bạn sẽ góp phần hình thành cách hành xử của trẻ khi tiếp xúc với xã hội, đồng thời, nó cũng giúp trẻ hiều rõ: đâu là đúng, đâu là sai, đâu là thứ có thể gây nguy hiểm cho trẻ…Nhưng đừng quá cứng nhắc và chỉ đặt ra các quy tắc bằng việc buộc trẻ làm cái này, hoặc không làm cái kia. Hãy thể hiện cả sự quan tâm, chăm sóc và bảo vệ của bạn với con mình để trẻ có thể an tâm và phát triển một cách bình thường. 
  • Mẹ Kitty
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc