Lỡ chuyển tiền cho lừa đảo, hãy thực hiện thao tác này : Ai cũng phải biết để hạn chế thiệt hại

15:38, Thứ tư 09/08/2023

( PHUNUTODAY ) - Trong trường hợp phát hiện ra mình vừa chuyển tiền cho kẻ lừa đảo, bạn không nên hoảng loạn. Hãy bình tĩnh và nhanh chóng thực hiện việc dưới đây.

Hiện nay, không ít người đã trở thành nạn nhân của kẻ lửa đảo, bị kẻ xấu chiếm đoạn một số tiền lớn. Kẻ xấu có thể sử dụng nhiều thủ đoạn khác nhau, từ giả danh công an yêu cầu nộp phạt đến đóng giả giáo viên, bác sĩ thông báo người nhà bị tai nạn để lừa các nạn nhân. Trong thời gian gần đây, các trường hợp lừa đảo như vậy thường xuyên được các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin để người dân nâng cao cảnh giác.

lua-dao-chuyen-tien-02

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng có khuyến cáo ngay cả khi đã chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo, người dân cần bình tĩnh thực hiện các thao tác sau để hạn chế thấp nhất thiệt hại.

1. Trường hợp bị lừa qua thẻ tín dụng/ghi nợ

Người dùng cần liên hệ ngay với ngân hàng cấp thẻ tín dụng/ghi nợ để báo cáo hành vi lừa đảo và yêu cầu ngân hàng dùng mọi giao dịch đối với thẻ đó.

2. Trường hợp bị lừa đảo qua thẻ quà tặng

Người dùng cần báo cáo cho Công ty phát hành thẻ quà tặng nếu được đối tượng gửi thẻ này và chiếm đoạt tài sản.

3. Trường hợp bị lừa chuyển tiền ngân hàng

Empty

Nhanh chóng báo cao với công ty chuyển khoản ngân hàng hoặc ngân hàng mà bạn đang sử dụng để thu hồi lệnh chuyện tiền trong trường hợp giao dịch vừa mới diễn ra. Người dùng cũng có thể yêu cầu ngân hàng phong tỏa tài khoản mà số tiền chuyển đến.

4. Trường hợp chuyển tiền qua ứng dụng

Trường hợp chuyển tiền qua ứng dụng của bên thứ ba, người dùng cần nhanh chóng báo cáo với nhà cung cấp ứng dụng chuyển tiền.

5. Trường hợp chuyển tiền điện tử

Báo cáo cho nhà cung cấp nền tảng hoặc công ty mà bạn đã sử dụng để gửi tiền điện tử vì tiền điện tử là không thể thu hồi.

6. Trường hợp chuyển tiền mặt

Nếu gửi tiền mặt qua thư hoặc chuyển phát, người dùng nên liên hệ với bưu điện hoặc đơn vị thực hiện dịch vụ chuyển phát đã sử dụng để xem họ có thể chặn bưu kiện đó hay không.

7. Trường hợp chuyển khoản trái phép

Trong trường hợp phát hiện tài khoản phát sinh giao dịch bất thường, không có sự chấp nhận của bạn, người dùng cần báo ngay cho ngân hàng để đóng băng tài khoản và các giao dịch.

8. Nhanh chóng thu thập bằng chứng, lưu lại bằng chứng, làm đơn tố giác gửi tới cơ quan Công an

Khi phát hiện mình bị lừa đảo, người dân cần nhanh chóng thu thập, lưu lại các bằng chứng và làm đơn tố giác gửi tới cơ quan Công an nơi cư trú.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân nên thường xuyên theo dõi, cập nhật các thông tin, tình huống và dấu hiệu về các hoạt động lừa đảo trực tuyến. Có thể tham khảo các thông tin này tại Cổng không gian mạng quốc gia tại địa chỉ khonggianmang.vn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền