Loại cá là ‘nữ hoàng’ gỏi cá nổi tiếng Quảng Bình: Món ngon hiếm có khiến du khách ‘phát cuồng’

( PHUNUTODAY ) - Loại cá "ít ai ưa chuộng" ngày nào nay đã trở thành "nữ hoàng" trong các món gỏi tại Quảng Bình, khiến du khách "phải lòng" bởi hương vị độc đáo, thơm ngon khó cưỡng.

Mùa hè đến là dịp du khách ghé Quảng Bình có thể thử món gỏi cá nghéo, một đặc sản nức tiếng của nơi đây.

Cá nghéo, theo nghiên cứu, thuộc dòng cá xương sụn giống như các loại cá mập, và thậm chí có nơi còn gọi chúng là cá mập sữa. Dù cùng họ với cá mập, nhưng chúng lại có tính tình hiền lành và bề ngoài da xám, nhám, nên còn có tên là cá nhám. Với dáng vẻ lạ lẫm và không phải lúc nào cũng gặp, cá nghéo được ví như "quái vật" của biển Đông.

Cá nghéo được biết đến ở khắp nơi trên thế giới, từ những vùng biển như Tanzania, Vịnh Aden, Vịnh Mannar, Vịnh Bengal, đến Quần đảo Andaman, Philippines và cả Việt Nam.

Cá nghéo được biết đến ở khắp nơi trên thế giới

Cá nghéo được biết đến ở khắp nơi trên thế giới

Dựa trên kinh nghiệm từ những người làm nghề đánh bắt ở Quảng Bình, cá nghéo thường ngon nhất khi có trọng lượng khoảng 1-2kg. Loại cá này thịt nhiều và ít mỡ, nhưng lại có mùi tanh khá nặng. Do đó, để loại bỏ mùi tanh, ngư dân thường phải ngâm cá vào nước sôi sau đó mới cạo sạch da.

Giá cá nghéo trên thị trường vào khoảng 250.000 đồng mỗi kilôgam, tuy nhiên không phải lúc nào cũng có sẵn để mua. "Thường thì cá nghéo được bán chủ yếu cho các quán ăn, nhà hàng tại Quảng Bình để phục vụ khách du lịch, chứ không có nhiều hàng bán ra thị trường. Cá này chỉ tồn tại trong tự nhiên và vì thế cũng khá hiếm, nếu ai cần mua phải đặt hàng trước thì mới có thể mua được," một người bán hải sản tại Quảng Bình tiết lộ.

Cá nghéo có thể được chế biến thành nhiều món ngon khác nhau như:

Gỏi cá nghéo

Ở Quảng Bình, gỏi cá nghéo là một món ăn độc đáo và hấp dẫn, thường được thưởng thức cùng nước lèo đậm đà và rau sống. Theo những người am hiểu, để món gỏi ngon nhất, cá nghéo nên chọn những cá có trọng lượng từ 1-3kg, sau đó làm sạch và thái thành từng lát mỏng. Món gỏi này nổi bật với hương thơm nồng nàn và vị ngọt tự nhiên của cá, khi kết hợp cùng với rau thơm và các loại rau có vị đặc trưng, sẽ tạo nên một trải nghiệm ẩm thực đầy phong phú và hương vị đặc sắc.

Gỏi cá nghéo

Gỏi cá nghéo

Lẩu cá nghéo

Tại Quảng Bình, người ta xử lý cá nghéo bằng cách lấy thịt và cắt thành từng miếng mỏng, sau đó thái như thịt bò và ướp với các loại gia vị và nước mắm trong vòng 30 phút để thấm đều. Giống như cách chế biến các loại lẩu cá khác, phần đầu và xương của cá được nấu để làm nước dùng, trong khi lòng cá được xào cùng với dứa, cà chua và sau đó thêm vào nồi lẩu. Khi ăn, chỉ cần chần cá trong nước lẩu chừng 1-2 phút cho cá chín tới là có thể thưởng thức.

Lẩu cá nghéo

Lẩu cá nghéo

Cá nghéo bao tử hấp sả

Món cá nghéo bao tử hấp sả đơn giản trong cách thức chế biến nhưng đậm đà hương vị. Bao tử của cá nghéo mẹ được lấy ra và hấp cùng với sả, giữ lại hương vị ngọt tự nhiên của cá. Một chút tiêu hạt nêm nhẹ cùng gia vị điều chỉnh vừa phải sẽ tạo ra một món ăn ngon, hương thơm của sả lan tỏa, kích thích vị giác một cách tuyệt vời.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn