Bí quyết nấu canh chua ‘đỉnh cao’ từ loại rau ‘nhà nghèo’, giờ thành đặc sản 65.000 đồng/kg

( PHUNUTODAY ) - Loại rau từng gắn liền với tuổi thơ của thế hệ 8x, 9x, nay bỗng "lột xác" thành đặc sản được ưa chuộng tại các thành phố lớn.

Bồng khoai, còn được biết đến dưới nhiều tên gọi khác như ngó khoai, dải khoai hay dãi khoai, là bộ phận phát triển từ gốc của cây khoai môn hoặc khoai ngứa. Đặc điểm nổi bật của chúng là mọc dài và mảnh.

Trong quá khứ, bồng khoai không được coi trọng và thường chỉ dành cho những người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn; nó còn được dùng làm thức ăn cho lợn. Tuy nhiên, qua thời gian, khi mọi người nhận ra hương vị thú vị của bồng khoai, cả cư dân thành thị cũng bắt đầu tìm kiếm và tiêu thụ loại thực phẩm này. Ngày nay, bồng khoai đã trở thành một thực phẩm đặc sản, thường phải đặt mua trước và có giá khá cao, với mức giá từ 65-70 nghìn đồng mỗi kilogram cho loại đã bóc vỏ và đóng gói hút chân không ở thành phố.

Bồng khoai có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon, như canh chua kết hợp với ốc, tôm, sườn hoặc thịt băm. Trong số đó, món canh chua bồng khoai nấu với thịt băm là lựa chọn nhanh chóng và dễ dàng. Dưới đây là một hướng dẫn cơ bản để nấu món canh này.

Bồng khoai có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon

Bồng khoai có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon

Nguyên liệu cần chuẩn bị

- 500 gram bồng khoai môn đã làm sạch vỏ để tránh cảm giác ngứa, 100 gram thịt băm, 3 trái cà chua, 2 củ hành tây, nửa củ tỏi, một bó rau ngổ nhỏ, 1 thìa nước mẻ đã được lọc, cùng các loại gia vị khác như muối, bột nêm theo khẩu vị.

Món canh chua bồng khoai nấu với thịt băm là lựa chọn nhanh chóng và dễ dàng

Món canh chua bồng khoai nấu với thịt băm là lựa chọn nhanh chóng và dễ dàng

Hướng dẫn thực hiện:

Bước 1: Làm sạch bồng khoai bằng cách rửa kỹ và để cho thật ráo nước.

Bước 2: Đun nước sôi trong một nồi, thêm chút muối rồi nhẹ nhàng thả bồng khoai đã làm sạch vào luộc sơ, sau đó vớt ra ngay.

Bước 3: Ngâm bồng khoai ngay vào nước lạnh để giữ màu xanh mát tự nhiên.

Bước 4: Phi hành và tỏi đã băm nhỏ trong chảo cho đến khi thơm, tiếp đến cho thịt băm vào xào đến khi thịt chuyển sang màu hơi nâu và se lại.

Bước 5: Tạm thời lấy thịt đã xào ra khỏi chảo để riêng. Sử dụng chảo đó, thêm cà chua đã được rửa sạch và cắt thành hình múi cau vào xào, nêm chút muối để gia vị.

Bước 6: Khi cà chua đã nhuyễn, thêm bồng khoai vào chảo và đảo đều. Nêm thêm hạt nêm cho vừa khẩu vị và một chút mắm tôm nếu bạn thích mùi vị đặc trưng của nó.

Khi cà chua đã nhuyễn, thêm bồng khoai vào chảo và đảo đều

Khi cà chua đã nhuyễn, thêm bồng khoai vào chảo và đảo đều

Bước 7: Trả lại thịt băm vào chảo và đảo cùng trong vài phút để các nguyên liệu thấm đều gia vị. Một số người tin rằng sử dụng đũa để đảo bồng khoai có thể gây ngứa, nhưng điều này không xảy ra nếu bạn dùng loại bồng khoai môn đúng cách. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn đã mua đúng loại bồng khoai môn thay vì bồng khoai dại hoặc khoai nước, vì chúng có thể gây ngứa.

Bước 8: Đổ thêm lượng nước vừa phải vào nồi, đậy kín nắp và điều chỉnh lửa nhỏ để nấu cho đến khi bồng khoai mềm.

Bước 9: Khi bồng khoai đã chín mềm, cho mẻ vào nồi, đun sôi lên một lần nữa và sau đó tinh chỉnh gia vị cho phù hợp với khẩu vị của bạn.

Bước 10: Cuối cùng, thêm rau ngổ đã cắt nhỏ và tỏi đã băm vào nồi. Tắt bếp, món canh bồng khoai nấu thịt băm đã hoàn thành.

Món canh này mang đậy đủ hương vị thơm ngon, ngọt từ thịt băm hòa quyện với các loại gia vị, tạo nên sự hấp dẫn khó cưỡng

Món canh này mang đậy đủ hương vị thơm ngon, ngọt từ thịt băm hòa quyện với các loại gia vị, tạo nên sự hấp dẫn khó cưỡng

Món canh này mang đậy đủ hương vị thơm ngon, ngọt từ thịt băm hòa quyện với các loại gia vị, tạo nên sự hấp dẫn khó cưỡng.

Mùa đông hay mùa hè, món canh chua dịu từ bồng khoai và thịt băm này luôn là sự lựa chọn tuyệt vời để thưởng thức.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn