Dùng mì chính khi nấu ăn: Ngon ngọt đến mấy cũng phải tránh xa sai lầm tai hại này

( PHUNUTODAY ) - Hậu quả từ việc dùng sai mì chính rất nghiêm trọng, dễ gây nên các chứng bệnh động kinh, mất trí nhớ, trầm cảm, tính khí thất thường. Dưới đây là những sai lầm mà rất nhiều bà nội trợ đang mắc:

Nêm mì chính vào các món rán

Không nên cho trực tiếp mì chính lên trên bề mặt các thực phẩm chiên vàng, cháy xém cạnh, vì mì chính rất khó tan, làm mất hương vị đặc trưng của món ăn và gây tổn hại cho dạ dày.

Nêm mì chính khi thức ăn quá nóng

sasai lam khi dung mi chinh-phunutoday

Nêm mì chính khi thức ăn quá nóng hoặc đang sôi hơn 100 độ C có thể xảy ra hiện tượng mì chính bị thoái hóa. Điều này dẫn đến sự hình thành các chất pyroglutamate hay natri có hại cho sức khỏe, đồng thời làm mất hương vị của món ăn.

Nêm mì chính vào món nguội, món lạnh

Mì chính rất khó hòa tan ở nhiệt độ thấp. Nếu cố tính cho mì chính vào khi thức ăn đã nguội, mì chính không tan được sẽ khiến món ăn không những không ngon mà còn dễ gây hại cho sức khỏe.

Nêm mì chính vào món ăn có vị chua

Các món ăn có vị chua thường có tính axit cao, nếu cho thêm mì chính sẽ dễ làm thay đổi thành phần trong mì chính. Điều này không những làm thay đổi hương vị của món ăn mà còn có hại cho sức khỏe.

Chuyên gia hướng dẫn cách nêm nếm mì chính an toàn

PGS Nguyễn Thị Lâm – Phó viện trưởng viện Da liễu Trung ương đã đưa ra một số lời khuyên trong cách nêm nếm mì chính như sau:

- Không nêm nếm mì chính khi đang nấu món ăn ở nhiệt độ cao: Ở nhiệt độ trên 2.600 độ C không chỉ bột ngọt mà nhiều món ăn cũng chuyển hóa thành chất khác.

- Nếu nấu món rán vẫn có thể cho mì chính bởi nhiệt độ chiên rán chỉ lên tới 100 độ C.

- Nhiệt độ thích hợp để hòa tan mì chính là 70 đến 90 độ C.

- Với trẻ em dưới 12 tháng tuổi nên hạn chế dùng bột ngọt.

- Cần hòa tan mì chính với nước ấm trước khi cho vào các món ăn nguội.

- Không nên kết hợp mì chính với các món ăn có giấm, đồ nguội, hải sản, trứng, món ăn cho trẻ em, món khô, món chua vì vừa làm mất hương vị của món ăn lại vừa sản sinh độc tố gây hại cho sức khỏe.

- Không thêm mì chính vào các món ăn đã có vị ngọt tự nhiên như tôm và cà chua vì sẽ làm ăn độ ngọt của món ăn và gây ra mùi vị khó chịu.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn