Lôi kéo, xúi giục, ép người khác uống rượu bia có thể bị phạt đến 1 triệu đồng

( PHUNUTODAY ) - Đây là nội dung Nghị định 117, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế do Thủ tướng vừa ký ban hành, có hiệu lực từ ngày 15/11.

Sáng nay ngày 28/9, tại hội nghị triển khai các văn bản pháp luật hướng dẫn Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia do Bộ Y tế tổ chức, đại diện Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, Nghị định số 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế do Thủ tướng vừa ký ban hành có hiệu lực từ ngày 15/11 tới đây.

gnhi_dinh117

Nghị định 117 thay thế Nghị định 176 có nhiều nội dung mới đáng chú ý về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực rượu, bia. 

Cụ thể, tại điều 30 quy định:

- Người từ đủ 16 tuổi nhưng chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000- 500.000 đồng.- Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 triệu đồng đối với một trong các hành vi uống rượu, bia tại địa điểm không uống rượu, bia theo quy định của pháp luật (cơ sở y tế, cơ sở giáo dục trong thời gian giảng dạy, học tập, làm việc); xúi giục, kích động, lôi kéo người khác uống rượu, bia.

- Hành vi uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tâp và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập; ép buộc người khác uống rượu bia cũng bị phạt tiền 1-3 triệu đồng.

nghi_dinh117_1

Bên cạnh đó, điều 34 của Nghị định cũng quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Cụ thể, phạt từ 3.000.000 đến 5.000.000 triệu đồng đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức nếu không tổ chức thực hiệm các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia trong cơ quan, tổ chức; không nhắc nhở, yêu cầu chấm dứt hành vi uống, bán rượu bia trong địa điểm không được uống, bán rượu, bia thuộc quyền quản lý điều hành; không tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc mọi người thực hiện đúng quy định về không được uống, không được bán rượu, bia tại địa điểm thuộc quyền quản lý, điều hành.

Theo đại diện Bộ Y tế, các tổ chức, cá nhân bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến phải thực hiện biện pháp ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua rượu, bia trong hoạt động bán rượu, bia, bảo đảm các yêu cầu: Có ứng dụng khai báo tên, tuổi của người truy cập trước khi người đó truy cập, tìm kiếm thông tin; khai báo các thông tin về tên, địa chỉ cư trú của người mua, thông tin thanh toán qua tài khoản, thẻ ngân hàng hoặc các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khác khi người đó thực hiện giao dịch mua rượu, bia.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link