Lùm xùm Huyền Chip chỉ là chiêu PR bán sách?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vậy thực chất, những sự việc vừa qua chỉ là chiêu PR của Huyền Chip và ekip cho sản phẩm mới ra mắt?

Trong khi những tranh cãi về tính thực hư quanh cuốn sách Xách ba lô lên và đi về của Huyền Chip chưa có hồi kết thì không ít người cho rằng, những diễn biến vừa qua chỉ là chiêu PR của cô gái 9X và ekip của mình cho cuốn sách mà thôi.

Có thể những ý kiến nghi ngờ về tính xác thực của nhiều chi tiết viết trong cuốn sách trải nghiệm hành trình Xách ba lô lên và đi đã xuất hiện lác đác ngay sau khi cuốn sách ra mắt những thực sự, đến thời gian gần đây thì sự việc mới thực sự trở nên đáng chú ý. Những bài báo, ý kiến phản đối mạnh mẽ xuất hiện vào trung tuần tháng 9, ngay trước khi Huyền Chip ra mắt tập 2 của bộ sách có tên Đừng chết ở châu Phi ngày 19/9. Huyền Chip tuyên bố sẽ giải đáp mọi thắc mắc trong ngày ra mắt cuốn sách thứ hai của mình.

Huyền Chip và ekip đang sử dụng chiêu trò PR cho cuốn sách của mình?

Như vậy là, việc báo chí và cư dân mạng rùm beng lên tiếng ngay trước buổi ra mắt sách của Huyền Chip không biết "vô tình" hay hữu ý đã giúp quảng bá cho buổi ra mắt sách của cô gái 9X này trên khắp các mặt báo, các diễn đàn, trang mạng xã hội và trở thành đề tài bàn tán của nhiều người.

Những thắc mắc được Huyền Chip giải đáp trong buổi họp báo cũng khiến nhiều người chưng hửng vì nó vẫn không đi vào trọng tâm và đáp ứng được những gì mà nhiều người nghi vấn. Đáng lưu ý, GS Nguyễn Lân Dũng đã tới cuộc họp báo và lên tiếng bênh vực Huyền Chip ở một vấn đề không liên quan gì tới việc dư luận thắc mắc.

Vụ việc được đẩy lên sau đó khi có một độc giả gửi bản kiến nghị dài 21 trang với 8 điều bất hợp lý và khúc mắc yêu cầu được giải thích từ phía Huyền Chip, tác giả của cuốn sách Xách ba lô lên và đi tới Cục xuất bản ngày 26/9 yêu cầu ngừng xuất bản cuốn sách và xác định sự thật vì đây là cuốn nhật kí hành trình nên cần sự chính xác.

Đặc biệt, thông tin và hình ảnh của người lên tiếng cũng được công khai chứ không hề nằm trong vòng bí mật như những vụ tố khác. Sự xuất hiện và trả lời phỏng vấn của người có tên Trần Ngọc Thịnh càng khiến cho sự việc trở thành tâm điểm của dư luận và công chúng hồi hộp đón nhận những diễn biến tiếp theo của sự việc.

Ngay sau đó, đại diện Cục xuất bản đã có yêu cầu gửi tới nhà xuất bản Văn học để kiếm chứng. Đại diện nhà xuất bản, Ông Nguyễn Anh Vũ - Giám đốc Nhà xuất bản Văn học cho biết: “Nhà xuất bản đã có lịch làm việc với Huyền Chip vào chiều ngày 28/9 để có những giải đáp thoả đáng với độc giả".

Như vậy, vụ tranh cãi cuốn sách để được đẩy lên tới cao trào khi cả những cơ quan, nhà xuất bản vào cuộc. Tuy nhiên, để thu hồi một cuốn sách không phải là điều dễ dàng.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ, bà Mai Thị Hương nói thêm: việc thu hồi một tác phẩm đã xuất bản không thể đơn giản như anh Thịnh yêu cầu, những vấn đề anh đặt ra trong kiến nghị khá to tát: “Tác phẩm của tác giả đang vô hình trung cổ xúy lối sống không lành mạnh, không trung thực, vi phạm pháp luật nghiêm trọng”, nên cả cơ quan quản lý nhà nước và NXB, đối tác xuất bản cần có cái nhìn thận trọng và những đánh giá khách quan, bình tĩnh trong quá trình kiểm định lại. Không phải cứ có kiến nghị là thu hồi.

Dù có chịu sự phản đối và thắc mắc cũng như yêu cầu thu hồi sách từ một bộ phận độc giả nhưng gần như cuốn sách của Huyền Chip sẽ không bị ảnh hưởng mà thêm vào đó, nó còn được nổi tiếng và nhiều người tìm đọc hơn. Vậy thực chất, những sự việc vừa qua chỉ là chiêu PR của Huyền Chip và ekip của mình?

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn