Luộc gà cúng Rằm tháng 7 làm thêm bước này: Gà vàng óng, không bị nứt da, chín đều đẹp mắt

( PHUNUTODAY ) - Một mẹo nhỏ giúp các bà nội trợ cách luộc gà vàng đẹp, không bị nứt da cho mâm cúng ngày Rằm tháng 7.

Chọn giống gà

Để có một con gà luộc vàng óng, không bị nứt, việc đầu tiên mà các bà nội trợ nên làm đó chính là việc chọn giống gà. Theo kinh nghiệm của một số đầu bếp chuyên nghiệp, nên ưu tiên chọn gà trống tơ, mào màu đỏ tươi, chân gà và ức đầy đặn.

Bên cạnh đó, gà ri trong trường hợp này cũng sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo với kết quả khi luộc sẽ đáp ứng được những nhu cầu trên, phần thịt dai và không bị bở.

luocga

Làm sạch gà

Sau khi mua gà về, làm sạch lông, mổ bụng gà và moi hết phần ruột lòng bên trong, xát muối xung quanh để khử mùi hôi rồi rửa sạch thêm lần nữa. Khi rửa gà cần đảm bảo rửa sạch tiết từ trong ra ngoài, tránh để hiện tượng tiết đen bám dính sẽ gây mùi và làm nước luộc gà không được trong.

Kế đến, xát một lớp bột nghệ hoặc tinh bột nghệ đều lên toàn thân gà. Đây chính là bí quyết giúp gà luộc luôn có màu vàng đẹp mắt. Tuy nhiên cần chú ý là chỉ sử dụng lượng nhỏ bột nghệ nhằm tránh nước luộc và gà bị đổi mùi vị.

Sau khi chà xát nghệ lên gà để ướp khoảng 5 – 10 phút cho nghệ thẩm thấm vào da trước khi đem luộc.

Empty

Tạo dáng

Một con gà luộc đẹp ngoài việc đảm bảo những yếu tố có màu vàng óng thì hình dáng cũng là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên một mâm cơm cúng trang trọng và bắt mắt. Để tạo thế đẹp cho gà luộc, các bà nội trợ hãy nhớ bắt đầu bằng việc bẻ gập 2 chân vào sát phần đùi gà và dùng chỉ cột cố định lại.

Kế đến, nhẹ nhàng dùng tay dựng phần cổ và để nghiêng đầu về phía mình gà, sau đó đan chéo 2 bên cánh gà vào với nhau. Sử dụng một đoạn dây nhỏ cố định chắc tay trước khi đem luộc. Áp dụng đúng cách thức này, các bà nội trợ sẽ có được một con gà luộc có dáng thế dáng đẹp.

luocga2

Luộc nước ấm nóng

Để có được gà luộc có được độ thơm ngon, chín tới, có lớp da giòn vàng ruộm thì việc chọn nồi khá quan trọng. Một chiếc nồi quá to sẽ làm mất thời gian đun nấu, ngược lại, một chiếc nồi quá nhỏ lại làm gà không được chín đều. Do đó, cần lựa chọn loại nồi phù hợp, có diện tích vừa đủ để gà vào.

Một số bà nội trợ thường cho gà vào luộc gà với nước lạnh, tuy nhiên điều này là một sai lầm và là nguyên nhân khiến da gà bị nứt. Hãy luộc gà với nước ấm nóng (từ 80 - 90 độ C).

Đây cũng là cách sẽ giúp cho dà gà không bị co rút bên ngoài, tránh gây nên hiện tượng nứt da mất thẩm mỹ.

Khi đã cho gà vào nồi, đừng quên úp bụng gà xuống đáy, đổ nước sấp mặt từ 10 – 12 cm rồi bật bếp luộc. Cho thêm vài lát gừng đập dập và một chút muối vào nồi luộc để khử mùi hôi, tăng thêm hương vị thơm cho thịt gà. Khi nước đã sôi, hạ nhỏ lửa để liu riu và nên lưu ý trong suốt quá trình luộc, các bà nội trợ không nên đậy nắp để tránh việc gà bị nứt thịt.

Dùng muôi hớt sạch bọt để nước có độ trong và gà luộc không bị thâm. Đun thêm khoảng 10 phút rồi tắt bếp, để nguyên gà trong nồi và đậy vung kín khoảng 10 – 15 phút trước khi vớt gà ra.

Với cách làm này, gà luộc không chỉ thơm ngon, chín tới, và có màu vàng ruộm. Nếu muốn da gà giòn và thịt chắc hơn, ngay khi luộc xong hãy vớt gà và nhúng thêm vào nồi nước đá lạnh trong vài phút.

Nếu không xát bột nghệ trước lúc luộc, các bà nội trợ hãy cho thêm ½ thìa cà phê bột nghệ vào trong nước luộc để tạo màu vàng óng mượt cho bề ngoài của gà luộc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link