Thiếu nữ 18 tuổi nhập viện nguy kịch vì hít bóng cười liên tục trong 1 năm

( PHUNUTODAY ) - Cô gái trẻ đến từ Lạng Sơn có dấu hiệu tê bì tay chân, đau tức vùng ngực sau hơn 1 năm liên tục sử dụng bóng cười.

Cấp cứu vì ngày nào cũng hít bóng cười

Sáng 23/8, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị A (SN 2001, trú tại xã Đồng Ý, huyện Bắc Sơn, Lạng Sơn) trong tình trạng tê tay chân, mất thăng bằng, đi lại khó khăn.

Tại bệnh viện, A nói với các nhân viên y tế rằng mình đã sử dụng bóng cười đã hơn 1 năm nay. Ngày nào A cũng hít vài quả. Khoảng 6 tháng trở lại, cô bắt đầu có dấu hiệu tê bì tay chân, đau tức vùng ngực.

Trước khi đến viện khoảng 3 ngày, A bị tê yếu nhiều cả tay và chân, chuột rút, mất thăng bằng, đi lại khó khăn. Thấy tình trạng đó, người nhà lập tức đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Bệnh nhân A. đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn.

Bệnh nhân A. đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn.

Quan thăm khám, bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân A bị rối loạn cảm giác do sử dụng khí N2O. Hiện tại, bệnh nhân đã tạm thời ổn định sức khỏe.

Đây là trường hợp đầu tiên ngộ độc khí N2O do sử dụng bóng cười được ghi nhận tại Bệnh viện đa khoa Lạng Sơn.

Tuy nhiên, A không phải là trường hợp ngộ độc bóng cười đầu tiên trên cả nước. Tại Hà Nội, Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai thời gian qua cũng tiếp nhận nhiều trường hợp bị ngộ độc khí N2O do hít bóng cười.

Bệnh nhân nhập viện thường có các biểu hiện như rối loạn cảm giác, giảm vận động, tê bì chân tay, đi lại không vững. Nghiêm trọng hơn, một số tường hợp bị tổn thương tủy sống, mất tủy, tổn thương hệ thần kinh.

Bóng cười nguy hiểm như thế nào?

Bóng cười là quả bóng được bơm khí N2O (dinitơ monoxit).

N2O là một loại khí không màu, được sử dụng để giải trí từ thế kỷ 18. Nó được dùng cho y tế vào đầu thế kỷ 20 với tác dụng gây mê, an thần, giảm đau và được các nha sĩ, bác sĩ sản khoa, bác sĩ thể thao sử dụng thường xuyên.

Sau khi hít khí N2O, cơ thể có cảm giác phấn khích, tạo cảm giác muốn cười nên loại khí này còn được gọi là khí cười.

Khí cười rất phổ biến trên thế giới bởi giá thành rẻ, tạo ra một cảm giác phấn khích lâu dài. Nó thường được sử dụng trong các buổi hòa nhạc, các lễ hội âm nhạc, các hộp đêm bởi tạo ra cảm giác hưng phấn hơn cho những người tham gia.

Cuối tháng 5, Bộ Y tế đề nghị cấm sử dụng bóng cười trong giải trí. Khí N2O chỉ được phép mua bán, sản xuất với mục đích sản xuất công nghiệp, không được sử dụng cho người trừ khi được bác sĩ chỉ định dùng trong y tế.

Khi sử dụng loại khí này bừa bãi, nó gây ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh và tim mạch, gây tê liệt người, thậm chí có thể tử vong.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn