Muốn con răm rắm nghe lời chỉ một lần nói, cha mẹ hãy áp dụng "bí kíp" vô cùng hiệu quả sau

( PHUNUTODAY ) - Muốn con trẻ nghe lời sau một lần này nói là điều bất kỳ bậc làm cha làm mẹ nào cũng mong muốn. Đừng dùng roi vọt, mà hãy áp dụng "bí kíp" vô cùng hiệu quả sau.

Cách dạy con số 1: Khen ngợi trẻ

Trong quá trình giáo dục trẻ, khi trẻ vâng lời hoặc làm đúng hướng, hãy khen ngợi để khích lệ trẻ. Theo các chuyên gia tâm lý học, lời khen ngợi là cách dạy con rất có tác dụng trong quá trình hình thành nhân cách của trẻ. Vậy nên, cha mẹ đừng nên tiết kiệm lời khen. Thậm chí, gì con không nghe lời, cũng hãy khen ngợi con là một đứa trẻ tốt, và đây chính là điều một đứa trẻ tốt nên làm. Như vậy, con sẽ tự ý thức và có động lực hơn để làm việc. 

day con nghe loi 2

Cha mẹ nên nhớ, khi bị ngăn cản, trẻ sẽ khóc lóc, ăn vạ. Cha mẹ không được thỏa hiệp, và hãy mềm mỏng giải thích cho con hiểu: Đây là việc có hại và con không thể làm, con là một đứa trẻ ngoan phải không, vậy thì không được làm điều xấu.

Cách dạy con số 2: Nói với trẻ bằng ngôn ngữ dễ hiểu

day con nghe loi

Khi đưa ra bất cứ một yêu cầu nào, cha mẹ hãy dùng ngôn ngữ ngắn gọn, dễ hiểu, tránh dùng các loại tục ngữ ca dao, hay nói bóng gió - đây là cách dạy con sai lầm. Vì tư duy trẻ rất đơn giản, sẽ không hiểu được, thậm chí còn nghĩ cha mẹ có ý thù ghét chúng. Trong quá trình trao đổi với trẻ, cha mẹ hãy giao tiếp bằng ánh mắt hiền dịu, cử chỉ nhẹ nhàng, lời nói ôn nhu, lý lẽ thuyết phục, để trẻ không sợ hãi và nghe lời một cách tự nhiên.

Cách dạy con số 3: Kiên nhẫn

Giáo dục một đứa trẻ không phải chuyện dễ dàng, nên đòi hỏi cha mẹ phải có tính kiên nhẫn cao. Sau khi khuyên nhủ trẻ xong, cha mẹ hãy đứng trước mặt trẻ, chờ đợi, kèm theo một nụ cười, cho đến khi trẻ tự giác đứng dậy và làm nhiệm vụ của chúng. Chờ đợi với sự hiền hòa, sẽ kích thích lòng tự trọng và xấu hổ của trẻ. Đồng thời, cách dạy con này rèn luyện sự kiên nhẫn cho trẻ vô cùng hiệu quả. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn