Luộc thịt gà không cần nước, đầu bếp lâu năm mách nhỏ: Làm theo cách này gà chín mềm, thơm ngon gấp 10 lần

( PHUNUTODAY ) - Với cách luộc gà không cần dùng nước sau đây, bạn sẽ bất ngờ với món thịt sau khi luộc "khô" này đấy.

Gà luộc là món ăn đơn giản nhưng cũng đủ ngon miệng cho bữa ăn gia đình. Thế nhưng, thịt gà luộc không khéo dễ bị nứt da, nát thịt hoặc còn đỏ, chưa chín.

Với cách luộc gà không cần dùng nước sau đây, bạn sẽ bất ngờ với món thịt sau khi luộc "khô" này đấy.

Cách 1: Luộc bằng hành, gừng

Nguyên liệu: 1 con gà đã được làm sạch, mổ bỏ nội tạng; muối ăn, dầu ăn, hành lá, gừng.

Cách làm:

luocgavoinuocxuaroichicandunglachanhvamuoidambaogavanguom

Bước 1: Đập dập và băm nát 1 củ gừng, trộn với nửa chén con rượu trắng rồi xoa đều lên thịt gà. Để ướp 30 phút để hết mùi hôi của thịt. Nếu không có rượu trắng, hãy trộn bột canh với giấm theo tỉ lệ 2:1 rồi xoa đều lên con gà, chà nhiều lần rồi rửa lại bằng nước sạch cho hết mùi giấm là được. Với cách dùng giấm, bạn vẫn cần ướp gà sau khi rửa sạch. Hãy dùng chút bột cạnh xoa đều cả trong và ngoài con gà rồi để đó trong khoảng 2h cho thấm gia vị.

Bước 2: Rắc một chút dầu ăn vào đáy nồi cơm điện, dàn ra để dầu phủ hết đáy nồi. Đặt các lát gừng thái mỏng và hành lá vào sao cho phủ kín phần đáy nồi, xếp con gà vào nồi và bật nồi ở mức nấu (cook) để luộc. Sau khi nồi nảy nhảy sang nút ủ (warm) thì đợi một lát rồi lật lại con gà và bật chế độ nấu thêm 1 lần nữa là được.

Bước 3: Sau khi nồi nhảy sang nút ủ lần thứ 2 thì cứ để đó thêm 5 phút, sau đó xiên thử thấy không bị trào nước đỏ nữa là gà đã chín. Lúc này hãy gắp ra, để nguội hẳn rồi hãy chặt.

Gà luộc chấm với chút muối ớt, tiêu chanh là ngon hết ý.

Cách 2: Dùng muối, lá chanh, sả và rượu

Nguyên liệu: gà đã mổ và làm sạch, 1/2 bát ăn cơm muối hạt to, 1 nắm lá chanh, 5-6 củ sả và rượu trắng.

Cách làm:

Bước 1: Dùng rượu và chút bột canh lần lượt xoa đều lên mình gà và rửa lại với nước sạch để hết mùi. Nếu muốn da gà có màu vàng đẹp hơn thì có thể dùng mẹo nhỏ là xoa đều hỗn hợp bột nghệ + dầu mè (vừng) lên toàn thân con gà, sau khi luộc gà sẽ có màu da vàng đều căng bóng và đẹp mắt hơn. Tuy nhiên, cách này chỉ áp dụng cho gà luộc "khô" được chứ không thể áp dụng cho gà luộc bằng nước.

Bước 2: Sả và lá chanh rửa sạch, đập dập và cắt rối thành đoạn dài khoảng 1 đốt ngón tay. Dùng một chiếc nồi to đặt vừa con gà, rải đều muối hạt phủ một lớp mỏng dưới đáy nồi, sau đó là 1 lượt sả cho phủ kín muối, cuối cùng là 1 lượt lá chanh. Cho 1 phần lá chanh và sả nhồi vào bụng gà rồi đặt con gà vào nồi. Đun lửa vừa trong vài phút cho tới khi thấy có hơi nóng bốc lên thì hạ mức lửa nhỏ đun liu riu trong khoảng 40-50 phút nữa.

3-cach-luoc-ga-khong-can-nuoc-ma-van-thom-ngon-3

Cách 3: Dùng muối, ngải cứu

Nguyên liệu: 1 con gà đã làm sạch, muối hạt, rau ngải cứu, 3 củ sả, 10 lá chanh.

Cách làm:

Bước 1: Xoa muối toàn thân con gà rồi rửa lại với nước để khử mùi, ngải cứu, lá chanh, sả rửa sạch để ráo nước. Sả đập dập, thái khúc. Lá chanh, ngải cứu thái rối.

Bước 2: Dùng 1 chiếc nồi đựng vừa con gà, lót giấy bạc xuống đáy nồi để không bị cháy nồi. Phủ một lớp muối mỏng xuống đáy nồi (bên trên lớp giấy bạc), thêm vài miếng sả, phủ rau ngải cứu và lá chanh lên trên. Một nửa số ngải cứu, lá chanh và sả còn lại nhồi vào bụng gà rồi đặt vào nồi. Đun lửa to tới khi có hơi thì vặn nhỏ lửa, đun liu riu trong 30 phút. Tắt bếp, để thêm 10 phút rồi bỏ ra đợi nguội thì chặt.

Thịt gà luộc theo các cách trên vừa chín mềm, ngấm đều gia vị, thơm mùi sả, chanh... vừa không bị nhão, nát hay bị bắn nước trong lúc chặt.

Cách chọn mua gà tươi ngon

Đối với gà còn sống

Những con gà ngon là những con còn linh hoạt. Không chọn những con có dáng vẻ ủ rũ, cách di chuyển chậm chạp vì chắc chắn đó là những con gà đã bị bệnh.

Con gà khỏe mạnh, thịt ngon sẽ có bộ lông suôn mượt bóng bẩy, nhìn rất bắt mắt. Ngược lại những con gà bị bệnh thì lông hơi ẩm ướt, nhìn xù xì tơi tả.

Không nên mua những con gà có dấu hiệu bất thường ở phần đầu như có bọt chảy ra từ khóe mắt, chảy nước mũi, nghẹt mũi, thở khò khè.

Đối với gà làm sẵn

Thịt gà ngon thì phần da sẽ có màu vàng óng đặc trưng, lớp da ngoài mỏng, sờ vào mịn tay và có độ đàn hồi tốt.

Thịt gà ngon có màu hồng tự nhiên. Không chọn phần thịt có màu quá nhạt hay chuyển sang ánh xám thì đó là những con gà đã chết trước khi làm thịt. Đặc biệt không chọn phần thịt có những vết bầm hay vết máu tụ.

Khi mua gà làm sẵn đã được chế biến và đóng gói thì bạn nên để ý ngày đóng gói và hạn sử dụng, bao bì còn nguyên vẹn không, nhãn mác có bị xé hay dán đè lên không nhé.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link