8 ngành siêu hot, khát nhân lực vào năm 2025: Lương cực cao, mua ô tô là chuyện nhỏ

( PHUNUTODAY ) - Những ngành nghề được dự đoán rất khát nhân lực vào năm 2025, lương khởi điểm rất cao.

Lĩnh vực phần mềm

Sự thống trị của công nghệ cũng như ngành phát triển phần mềm là không thể phủ nhận trong thế giới hiện đại. Bạn có thể thấy mọi thứ mình tương tác trên điện thoại hoặc máy tính, từ ứng dụng tiện ích đến các trò chơi điện tử yêu thích đều là sản phẩm của các lập trình viên phần mềm.

Ngoài việc xây dựng phần mềm, lập trình viên còn chịu trách nhiệm cập nhật phiên bản, sửa lỗi, nâng cấp để sản phẩm càng trở nên tân tiến và thu hút nhiều người dùng hơn. Vậy nên, không có gì ngạc nhiên khi các ngành phát triển phần mềm sẽ luôn có nhu cầu nhân lực lớn và mức lương cực kỳ cạnh tranh!

18

Lĩnh vực Y tá - Điều dưỡng

Trong danh sách những dịch vụ thiết yếu, ngành y tế chắc chắn luôn đứng đầu. Ở tương lai, nhu cầu được chăm sóc sức khỏe tăng lên, đặc biệt là mong muốn được săn sóc khi về già. Ngoài ra, ngành này yêu cầu một số năng lực và tính cách nhất định mới có thể sống lâu với nghề. Thế nên, nhân lực y tá - điều dưỡng trong các bệnh viện, viện dưỡng lão, phòng khám sẽ luôn có chiều hướng đi lên.

Lĩnh vực phân tích dữ liệu

Nếu phải “điểm mặt chỉ tên” một lĩnh vực đã bùng nổ mạnh trong thập kỷ qua thì đó là ngành phân tích dữ liệu. “Dữ liệu lớn” (Big data) không chỉ là khái niệm thông dụng, mà còn là lĩnh vực đang phát triển vượt trội, mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn cho sinh viên tốt nghiệp đại học. Ngành này quan trọng hơn bao giờ hết kể từ khi hầu như tất cả công ty lớn nhỏ nhận ra “Dữ liệu là vàng” (Data is gold) và luôn chiêu mộ nhân viên - kỹ sư phân tích dữ liệu để các quyết định kinh doanh chính xác và khôn ngoan.

Khoa học dữ liệu cũng là một lĩnh vực hứa hẹn trong việc phá bỏ định kiến rằng nam giới chiếm ưu thế lớn trong ngành công nghệ thông tin. Forbes đã nêu chi tiết có đến 26% công việc trong ngành khoa học dữ liệu ở Mỹ là do phụ nữ đảm nhiệm và khoảng cách đang được rút ngắn nhanh.

Lĩnh vực nha khoa

16

“Cái răng, cái tóc là gốc của con người” - điều đó càng đúng hơn khi xã hội ngày càng phát triển và thế hệ trẻ ngày một quan tâm đến cả sức khỏe và ngoại hình, cụ thể ở đây là chăm sóc răng miệng.

Cha mẹ ngày nay luôn ý thức đưa trẻ nhỏ đến phòng khám răng định kỳ. Bên cạnh đó, dịch vụ nha khoa không chỉ được biết đến với những như cầu thăm khám răng thông thường, mà còn nâng cao hơn như niềng răng, làm răng sứ, phẫu thuật xương răng hàm,... với chi phí không hề nhỏ để phục vụ nhu cầu thẩm mỹ của khách hàng. Nghề nghiệp cho nha sĩ dự kiến sẽ tăng 7% từ năm 2018 - 2028.

Lĩnh vực an ninh mạng

Khi thế giới ngày càng phát triển thông tin số thì cũng là lúc vấn đề vi phạm và đánh cắp dữ liệu trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết. Tin tặc làm lộ thông tin cá nhân và công ty để trục lợi về tài sản và cả tinh thần.

Theo IBM, tổng chi phí trung bình của một vụ vi phạm dữ liệu là 3,92 triệu USD. Không một công ty, tổ chức nào muốn điều đó xảy ra với chính họ, nên không có gì ngạc nhiên khi các chuyên viên/ chuyên gia an ninh mạng được săn đón và sẵn sàng trả tiền hậu hĩnh để bảo vệ dữ liệu.

Lĩnh vực năng lượng xanh

Đối mặt với biến đổi khí hậu và việc khan hiếm nhiên - nguyên liệu, nhu cầu thay thế bằng năng lượng sạch và xanh trên thế giới sẽ ngày càng gia tăng. Ứng dụng năng lượng gió, năng lượng mặt trời hay phát triển ô tô điện mới, năng lượng thay thế và tái tạo,... là những lĩnh vực rộng lớn với tiềm năng hầu như vô hạn chưa được khai thác hết. Vậy nên đây được cho là ngành của tương lai.

Một trong những điều thú vị nhất là các công việc năng lượng thay thế là rất đa dạng trong lĩnh vực này: từ xây dựng đến kỹ thuật, lắp đặt hay nghiên cứu năng lượng thay thế. Theo báo cáo, kỹ thuật viên tuabin gió là công việc phát triển nhanh nhất ở Mỹ và việc làm dự kiến sẽ tăng đáng kinh ngạc 108% vào năm 2024.

Lĩnh vực thú y

Trong xã hội hiện đại, thú cưng được xem như một thành viên yêu quý trong gia đình và chủ nhân sẵn sàng chi trả nhiều tiền để chăm sóc chúng. Có một xu hướng ở các nước phương Tây và dần du nhập vào Việt Nam là người ta xem trọng chú chó, chú mèo của mình như con cái.

Nếu bạn là một người yêu động vật và có tính cách ân cần nhẹ nhàng, trở thành bác sĩ - chuyên viên chăm sóc thú y có thể là sự lựa chọn tốt dành cho bạn vì đây là ngành nghề “hái ra tiền” trong tương lai.

Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

Thay vì lo lắng về một ngày nào đó robot sẽ lấy mất công việc của bạn, thì bạn hãy trở thành người tạo ra robot thì sao? Trí tuệ nhân tạo là một lĩnh vực năng động và đang phát triển với nhiều ngành nghề khác nhau, từ kỹ sư chế tạo người máy, xử lý ngôn ngữ tự động đến nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo.

Vì đây là một lĩnh vực mới và thú vị nên còn rất nhiều diện tích để phát triển. Hơn nữa, nó còn là một nghề nghiệp được trả lương hậu hĩnh cho chất xám của bạn.

Tờ New York Times báo cáo rằng các nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo hàng đầu tại các công ty lớn đang nhận được mức lương cao tới sáu con số.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link