Lười vệ sinh 4 vật dụng này trong nhà bếp chính là chúng ta đang tự "gi.ết" gia đình mình

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là 4 vật dụng trong nhà bếp bạn cần phải chú ý hơn đến việc vệ sinh vì nếu không làm sạch sẽ nguy hiểm đến tính mạng của bạn và những người khác trong gia đình.

1. Tủ lạnh

Empty

Lý tưởng nhất là làm sạch các kệ và ngăn kéo tủ lạnh hàng tuần trước khi bạn cho thêm lớp thực phẩm mới vào.

Các nghiên cứu đã tìm thấy các vi khuẩn như E. coli, salmonella và listeria có thể ẩn nấp ở trong tủ lạnh và xâm nhập vào thức ăn bạn bảo quản trong đó. Nếu ăn phải thức ăn bị nhiễm khuẩn, hậu quả tiềm ẩn là dẫn đến ngộ độc thực phẩm, rối loạn tiêu hóa và các triệu chứng cúm.

Vi khuẩn phát triển mạnh trên nước thịt, nước súp dính ra khay trong tủ lạnh, thức ăn thừa mốc và trong món salad để lâu...

Cách vệ sinh tủ lạnh:

- Tháo phích cắm tủ lạnh. Sử dụng chổi quét nhà hoặc cây phất trần luồn xuống phía đáy và mặt sau của tủ lạnh để quét sạch bụi. Có thể dùng cây lau nhà lau sạch lần nữa nếu muốn.

- Sau đó bạn dọn dẹp các vật dụng, thực phẩm bên trong tủ lạnh ra ngoài. Thức ăn thừa vẫn còn dùng, muốn tránh bị hỏng, bạn nên để vào trong túi giữ nhiệt và cất vào nơi thoáng mát trong. Còn những thực phẩm hỏng, hết hạn thì hãy dọn dẹp, vứt bỏ chúng đi để không bị lây nhiễm mùi sang các thức ăn, thực phẩm tươi khác.

- Tháo rời các ngăn tủ và đặt chúng vào chậu rửa bát. Hòa nước rửa bát với một chút nước ấm sẽ giúp tẩy rửa các vết bám dễ dàng hơn. Khi rửa xong, úp chúng xuống cho ráo nước. Tránh phơi trực tiếp ra nắng sẽ gây giòn, vỡ hoặc nứt khay.

- Dùng giẻ khô lau sạch sẽ bên trong tủ lạnh, chú ý các phần bên dưới tủ lạnh thường bẩn hơi các vị trí khác, vì thế bạn cần lưu ý lau kỹ hơn. Không nên vệ sinh tủ lạnh bằng giẻ ướt, vì việc đó sẽ làm các vết bẩn lan ra nhiều hơn.

- Bạn sử dụng giấm trắng để làm sạch bên trong tủ một lần nữa bằng cách cho giấm trắng vào bình xịt, sau đó xịt xung quanh vào bên trong tủ, cửa tủ lạnh. Tiếp theo dùng giẻ mềm, sạch lau tổng thể tất cả bên trong tủ. Kể cả bên ngoài tủ lạnh bạn cũng sử dụng giấm trắng để làm sạch tủ lạnh.

2. Máy giặt

Empty

79% máy giặt chứ vi khuẩn là nguyên nhân gây bệnh truyền nhiễm về da, mắt hoặc móng trong ngăn bột giặt và nước xả vải hoặc gioăng cao su bao quanh cửa máy giặt.

Kristie Allsopp là người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng của Anh. Cô gợi ý, bạn không nên sở hữu một cái máy giặt trong nhà bởi vì nó vô cùng mất vệ sinh. Thậm chí, Allsopp còn dùng từ "kinh tởm" để mô tả về vật dụng được xem là không thể thiếu của nhiều gia đình hiện đại.

Một nghiên cứu tại Slovenia, được đăng tải trên tạp chí Fungal Biology, cho thấy, 79% máy giặt chứ vi khuẩn là nguyên nhân gây bệnh truyền nhiễm về da, mắt hoặc móng trong ngăn bột giặt và nước xả vải hoặc gioăng cao su bao quanh cửa máy giặt. Một báo cáo trong Diễn đàn Khoa học Quốc tế về Vệ sinh trong Gia đình năm 2011 đã tổng kết ít nhất 18 đợt bùng phát dịch bệnh mà nguồn gốc được cho là từ việc giặt giũ. Những loại vi khuẩn có thể lây lan bao gồm salmonella hay E.coli. Các vi khuẩn khác được tìm thấy bao gồm tụ cầu vàng có thể gây ra nhọt và phát ban.

Cách vệ sinh máy giặt:

Máy giặt cửa trên:

- Bắt đầu vệ sinh máy bằng cách để máy chạy ở chế độ giặt xả khoảng 1 vòng giặt với nước ấm.

- Khi máy chạy xong 1 vòng giặt. Bạn tắt máy, rút phích điện khỏi ổ cắm.

- Sử dụng 1 chiếc khăn, bỏ vào hỗn hợp bao gồm: 50% nước nóng + 50% giấm.

- Dùng khăn đó lau kỹ lồng máy, các mép vành, nắp máy giặt

Máy giặt cửa trước:

- Để máy giặt chạy 1 chu kỳ giặt chỉ với nước nóng.

- Kéo ngăn đựng bột giặt, nước xả ra ngoài. Ngâm trong nước nóng pha thêm chút nước tẩy.

- Dùng 1 miếng vải thấm nước nóng. Sau đó lấy miếng vải đó lau kỹ phần mép cửa máy giặt. Và đừng quên lau cả hốc phía trong máy giặt, chỗ ngăn bột giặt.

- Dùng một chiếc bàn chải đánh răng để có thể chà sạch những mảng bám khó chùi trên khay đựng bột giặt.

- Tráng lại bằng nước, sau đó lau khô và lắp lại vào máy.

3. Máy rửa bát

Empty

Nhiệt độ, độ ẩm và thực phẩm còn lại trong máy rửa bát có thể gây mốc.

Máy rửa chén của bạn có thể chạy ở nhiệt độ cao, nhưng các nghiên cứu đã tìm thấy nó có thể chứa vi khuẩn như pseudomonas, acinetobacter và có thể gây nhiễm nấm ở những người có hệ miễn dịch kém.

Các mảnh vụn thức ăn còn sót lại trong ống có thể chặn dòng nước. Điều này có nghĩa là nó sẽ không sạch sẽ đúng cách. Nhiệt độ, độ ẩm và thực phẩm còn lại trong thiết bị có thể gây mốc. Các vi khuẩn nấm mốc dễ dàng bám lại ở bát đĩa và khi dùng sẽ gây ra các vấn đề hô hấp ở một số người.

Cách vệ sinh máy rửa chén bát:

- Tháo và vệ sinh bộ lọc

- Hãy đổ 1 cốc giấm trắng khoảng 300ml vào đáy của máy rửa chén trong trại thái mày không chưa đồ, vật dụng cần rửa sau đó bạn chỉ cần chọn trương trình tự động làm sạch và để chúng hoạt động bình thường. Có thể dùng giẻ thấm giấm trắng loanh quanh khoang rửa trước khi chọn chế độ này.

- Để máy sạch hơn bạn dùng phụ gia baking soda rắc vào trong lồng rửa bát và để qua đêm, đến sáng hôm sau chọn chế độ tự vệ sinh để máy chạy.

- Dùng bản chải với những chỗ có mảng bám hoặc có thể dùng giẻ đển chà sạch những vùng bẩn còn lại nhẹ nhàng như vậy bạn đã có một chiếc máy rửa bát sách bong sáng bóng.

 

4. Lò nướng, lò vì sóng

Empty

Mỡ, dầu và bụi bẩn tích tụ lại trong nhiệt độ nóng của lò sẽ có nhiều cơ hội để phát triển.

Mỡ, dầu và bụi bẩn tích tụ lại trong nhiệt độ nóng của lò sẽ có nhiều cơ hội để phát triển. Có nghiên cứu còn tìm trên tay cầm của lò còn có nhiều vi khuẩn hơn là chỗ đi vệ sinh!

Cách vệ sinh lò nướng, lò vi sóng:

- Để làm sạch lò nướng, lò vi sóng nhanh chóng và đơn giản, bạn lấy nửa tô nước, rồi thêm một muỗng canh giấm trắng vào tô rồi đặt tô vào lò vi sóng.

- Bật lò vận hành trong 5 phút, nếu lò vi sóng nhà bạn có công suất cao thì chỉnh thời gian ngắn hơn, tầm 2 - 3 phút.

- Khi dung dịch giấm trắng bốc hơi lên sẽ làm bong các vết bẩn cứng đầu trong lò. Chờ hết thời gian cài đặt, bạn tắt lò, lấy tô giấm ra rồi dùng giẻ lau chùi bên trong khoang lò.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link